Xongdur ช้างเผือกข้าวไทย ในงานไทยเฟกซ์ ตอบโจทย์ผู้บริโภคตลาดออร์แกนิค ผลิตสินค้ารองรับตลาดมูลค่ามหาศาล

จันทร์ ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๑:๐๖
ตลาดสินค้าออร์แกนิคหรือตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ เป็นเทรนด์การบริโภคอาหารและใส่ใจสุขภาพที่ได้รับความนิยมทั่วโลก กระแสรักษ์สุขภาพและใส่ใจเรื่องอาหารการกินและมีอายุยืนยาว ปลุกโมเดลธุรกิจสินค้าออร์แกนิคในประเทศไทยให้ได้ความนิยมและมียอดขายสินค้าที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยผู้บริโภคชาวไทยมีแนวโน้มในการบริโภคสินค้าอินทรีย์เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันสินค้าเกษตรอินทรีย์ในปี 2560 มีมูลค่าการตลาดรวมกว่า 2,700 ล้านบาท และมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี

จากเทรนด์การตลาดโลกในการบริโภคอาหารออร์แกนิค อาหารคลีนฟู้ด และสินค้าเกษตรอินทรีย์ชาวไทยหันมานิยมบริโภคอาหารปลอดสารพิษ ทำให้บริษัท ซองเดอร์ ไทยออกานิคฟูด จำกัด ผลิตภัณฑ์ธัญพืช เกษตรอินทรีย์ ไร้สารพิษ ที่ก่อร่างสร้างตัวจากบริษัทขนาดเล็กเมื่อ 15 ปีก่อน จนกลายมาเป็นผู้ผลิตสินค้าอาหารออร์แกนิคจากข้าวไทยที่มียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง หันมาให้ความสำคัญกับการผลิตสินค้าเพื่อรองรับผู้บริษัทในช่วงวัยต่างๆ โดยล่าสุดพัฒนาสินค้าอาหารเสริมจากข้าวออร์แกนิค เช่น โจ๊กข้าวกล้อง และโจ๊กข้าวกล้องงอก สำหรับเด็กวัย 6 เดือนถึง 12 เดือน พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานแสดงสินค้าอาหารระดับโลก Thaifex World of Food ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม-2 มิถุนายน 2561 ณ อิมแพค เมืองทองธานี

ภญ. ภาคินี จิวัฒนไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซองเดอร์ ไทยออร์กานิคฟูด จำกัด กล่าวถึงการเติบโตก้าวสู่ปีที่ 15 ของบริษัท ฯว่า ความนิยมสินค้าออร์แกนิค และความใส่ใจของผู้บริโภคในการคัดสรรค์อาหารการกินที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้ซองเดอร์มองเห็นโอกาสทางการตลาดที่จะผลิตสินค้ารองรับตลาดผู้บริโภคอาหารออร์แกนิคในวัยต่างๆ จากการมีแปลงนาและกลุ่มเกษตรกรผลิตข้าวออร์แกนิคปลอดสารพิษจากสุพรรณบุรี ทำให้บริษัทศึกษาตลาดและผลิตสินค้าออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น โดยสินค้า สำหรับสินค้าของ Xongdur แบ่งเป็น 5 กลุ่มหลัก คือ เครื่องดื่มธัญญาหารสำเร็จรูป Cereal bar เพื่อสุขภาพ อาหารเช้าธัญพืชสำเร็จรูป เครื่องปรุงรส และอาหารเสริมสำหรับเด็กซึ่งอาหารเสริมสำหรับเด็กนี้เป็นอาหารออร์กานิคของไทยแบรนด์แรกที่ให้ความสำคัญในการนำข้าวหอมมะลิออร์แกนิค และข้าวกล้อง แบบเต็มเมล็ดมาผลิตเป็นอาหารสำหรับเด็กจึงให้คุณค่าของอาหารที่มากกว่า และยังเป็นสินค้าออร์แกนิค ที่ผ่านการรับรองคุณภาพทั้งจาก HACCP, CODEX, HALAL, IFOAM, ORGANIC EU

"ตลาดอาหารสำหรับเด็กเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่น่าสนใจ ประกอบกับปัจจุบันมีผู้บริโภคหลายรายที่ลูกๆ แพ้อาหาร จึงทำให้บริษัทฯ ได้ศึกษาตลาดเด็กอย่างต่อเนื่องเพื่อผลิตอาหารเสริม อาทิ โจ๊กข้าวกล้อง และโจ๊กข้าวกล้องงอก ที่เป็นผลิตภัณฑ์ (Gluten Free ) กลูเตนฟี และผลิตจากข้าวเต็มเม็ดจึงให้คุณค่าของอาหารที่ครบถ้วนทั้งนี้ยังนำไปต่อยอดทั้งในการทำเป็นข้าวกล้องงอก ซึ่งจะมีสาร GABA (Gamma Amino Butyric Acid ) ซึ่งมีประโยชน์ในด้านการบำรุงสมอง และการมีส่วนช่วยในเรื่อง Growth Hormone ด้านการพัฒนาการของเด็ก เป็นสินค้าออร์แกนิคตั้งแต่การปลูกวัตถุดิบและการแปรรูป"

นอกเหนือจากตลาดอาหารสำหรับเด็ก ด้วยความที่เราสามารถผลิตข้าวออร์แกนิคแบบเต็มเมล็ดข้าวปลอดสารพิษ 100 % และมีกลุ่มเกษตรกรจากจังหวัดสุพรรณบุรี ในการรองรับการเติบโตของบริษัทในการผลิตอาหารในอนาคต อีกทั้งซองเดอร์ยังได้เซ็นสัญญาคอนแทรคฟาร์มมิ่ง(Contact Farming) กับเกษตรกรในจังหวัดยโสธร เชียงใหม่ และกาญจนบุรี ในการนำวัตถุดิบธัญพืชออร์แกนิคมาผลิตสินค้าเพื่อรองรับความต้องการของตลาดอาหารเด็ก โดยเน้นธัญพืชในประเทศไทยที่ปลอดสารพิษ และพืชผักของไทย เป็นหลัก เพราะสะดวกและปลอดจากการใช้สารเคมี เช่น งาดำ กล้วย ฟักทอง เพื่อนำไปเป็นส่วนผสมในกลุ่มอาหารกลุ่มอื่นของบริษัทฯ และในอนาคตบริษัท มีการวางแผนที่จะขยายตลาดอาหารเสริมสำหรับผู้สูงวัยและกลุ่มผู้ป่วย

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผุ้สูงวัย ซึ่งที่ผ่านมามีการนำนวัตกรรมในการผลิตสินค้าเพื่อรองรับกลุ่มผู้สูงอายุ บ้าง แล้ว เช่น โจ๊กข้าวกล้องงอก และโจ๊กข้าวกล้องแดง ที่ทานง่าย และมีสารสีแดงช่วยต้านอนุมูลอิสระ ให้วิตามินต่างๆที่สูง โดยโจ๊กข้าวกล้องแดงมีผงซีอิ้วปรุงรส ที่แยกต่างหาก เพื่อสะดวกในการรับประทาน และเพื่อรองรับกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องการลดความเค็มของเครื่องปรุงรส เช่น ผู้ป่วยโรคไต หรือการพัฒนาซีเรียสบาร์ที่มีสารอาหารครบครันและเป็นซีเรียลบาร์ออร์แกนิคเพื่อรองรับตลาดคนรักสุขภาพและกลุ่มวัยทำงาน

นอกเหนือจากการให้ความสำคัญในการผลิตอาหารออร์แกนิคจากข้าวกล้อง ข้าวหอมมะลิ และข้าวหอมปทุม มาอย่างยาวนานกว่า 15 ปี ซองเดอร์ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องจักรที่ผลิตในประเทศ เพื่อง่ายต่อการซ่อมบำรุง และเพื่อให้เหมาะกับการผลิตสินค้า และในปี 2561เป็นปีที่ผลิตภัณฑ์ซองเดอร์ จะมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาด และมีการสื่อสารแบรนด์ไปสู่ผู้บริโภคมากขึ้น โดยการพัฒนาสินค้าให้น่ารับประทาน มีความหลากหลาย และยังคงตอบโจทย์สังคมในการพัฒนาสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่มีคุณภาพจากข้าวไทย โดยการพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดโดยวัตถุดิบและสินค้าที่ออกสู่ตลาดทุกตัวจะต้องสอดคล้องไปกับการเติบโตของตลาดโลก และตลาดสินค้าออร์แกนิค ในประเทศ ที่ต้องการสินค้าคุณภาพดี ราคายุติธรรม

"สินค้าของเราทุกตัวมีเครืองหมายฮาลาลเพื่อรองรับกลุ่มตะวันออกกลางและตลาดมุสลิม ผลิตภัณฑ์ล้วนเป็นออร์แกนิค และมีส่วนผสมจากวัตถุดิบออร์แกนิค ไม่มีสารเคมีเจือปน จึงตอบโจทย์ผู้บริโภคคนรักสุขภาพในทุกเพศวัย ซึ่งการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพเหล่านี้นอกจากจำหน่ายในประเทศแล้วยังส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ และปัจจุบัน ซองเดอร์ มีสินค้าจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ เช่น เซเว่น อีเลฟเว่น ห้างสรรพสินค้าและโมเดิร์นเทรด เช่น Top supermarket, Tesco Lotus, Big C, Foodland ร้านจำหน่ายสินค้าออร์แกนิคและสุขภาพ เช่น Golden Place, Lemon farm ซองเดอร์ยังมีการส่งสินค้าออกไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ อาทิ สิงคโปร์ เวียดนาม ฮ่องกง ออสเตรเลีย และตลาดใหม่ที่ทางบริษัทฯกำลังศึกษาตลาดเนื่องจากเป็นตลาดขนาดใหญ่และมีกำลังซื้อจำนวนมาก คือ ตลาดประเทศจีน"

การขยายตลาดสินค้าของซองเดอร์ในปี 2561 นั้น บริษัท ฯ ตั้งเป้าการเติบโตทั้งสิ้น 20 % และมีโครงการที่จะจัดกิจกรรมการออกงานแสดงสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างแบรนด์และยอดของบริษัทให้เติบโตตามเป้าหมายซึ่งงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ที่ทางบริษัท ฯ จะร่วมออกงานในเดือนกรกฎาคม 2561 คือ งาน BIOFACH Southeast Asia 2018 และ NATURAL EXPO Southeast Asia 2018 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าออร์แกนิคระดับโลกที่มาจัดในประเทศไทยเป็นครั้งแรก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง