SME เผยนวัตกรรมใหม่นำเห็ดเศรษฐกิจผลิตเซรั่มบำรุงผิว

พุธ ๒๕ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๔
เอสเอ็มอีไทยเผยน้อมนำพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงจากในหลวง เดินหน้าโครง การพัฒนาวิจัยนวัตกรรมใหม่ "เห็ดเศรษฐกิจ" ผลิตครีมบำรุงผิว เผยตลาดตอบรับดี เร่งเครื่องปูทางสู่ตลาดเพื่อนบ้าน พร้อมแผนคืนกำไรสู่สังคมรับเป็นวิทยากรอบรมให้สถาน ศึกษาและหน่วยงานรัฐ

นายธนชาต พุทธรักษ์ ผู้บริหาร สถาบันสอนเพาะเห็ดยาพุทธรักษ์เรืองกิจเปิดเผยว่า ล่าสุดนั้น ทางสถาบันได้นำนวัตกรรมใหม่เรื่องการนำเห็ดเศรษฐกิจ อาทิเห็ดเยื่อไผ่ และหลินจือมาเป็นส่วนผสมในการผลิตครีมบำรุงผิว โดยได้รับแรงบันดาลใจจากพระราชดำริขององค์ในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมต่อยอดความคิดไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่นในอนาคต

" จากพระราชดำริขององค์พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้เราหันกลับมามองว่า ประเทศไทยนั้นเป็นประเทศเกษตรกรรม มีวัตถุดิบมากมาย จึงได้น้อมนำเอาหลักคิดของพระองค์ท่านมาสู่การพัฒนาวิจัยโครงการนี้ นั่นคือการทำผลิตภัณฑ์ที่ปลอดสารเคมี ไม่มีการดัดแปลง ไม่ใช่ผลิตผลจากพืชตัดต่อพันธุกรรม (GMOs - genetically modified organisms) มาทำการผลิตครีมบำรุงในรูปแบบต่างๆ โดยเริ่มจากเซรั่มบำรุงผิวภายใต้ยี่ห้อเซนต์แคลร์ ( Saint Claire ) รวมทั้งครีมรักษาฝ้า และกำลังต่อยอดพัฒนาไปสู่ไลน์โปรดักส์อื่นๆ อาทิ สบู่เห็ดเยื่อไผ่ ที่ผสานด้วยสารสกัดจากเห็ดเยื่อไผ่ สามารถลดการอักเสบของสิว และมีคุณสมบัติช่วยลดรอยดำจากฝ้าและกระได้ด้วย จัดเป็นนวัตกรรมชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย เนื่องจากสารสกัด hydroxymethylfurfural ในเห็ดเยื่อไผ่ เป็นสารธรรมชาติ ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้ขาวนวลตามธรรมชาติ โดยไม่มีผลข้างเคียง รวมทั้งสบู่เห็ดหลินจือ และเห็ดถั่งเช่า ซึ่งมีสรรพคุณทางธรรมชาติในการดูแลรักษาผิวหน้าด้วยเช่น กัน โดยเบื้องต้นได้นำเห็ดเศรษฐกิจที่ทางสถาบันได้เพาะปลูกจากฟาร์มของทางสถาบันมาดำเนิน การ คาดว่าในอนาคตจะสามารถเปิดรับจากกลุ่มเกษตรกรอื่นๆเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน "

นายธนชาต กล่าวต่อไปว่า เห็ดเยื่อไผ่นั้นแต่เดิมเป็นเห็ดป่าซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก ในทางหลักวิชาการนั้นทุก 100 กรัมสด เห็ดเยื่อไผ่ มีโปรตีน 20.2% (สูงกว่าไข่) ไขมันดิบ 2.6% เส้นใยดิบ 8.8% คาร์โบไฮเดรต 6.2% เถ้าหยาบ 8.21% อีกทั้งมีความหลากหลายของวิตามินและแคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม เหล็กและแร่ธาตุอื่น ๆ เห็ดเยื่อไผ่จึงเป็นทั้งอาหารเพื่อสุขภาพบำรุงร่างกาย และเป็นยาเกี่ยวกับลดการอักเสบ และบำรุงสมอง ปัจจุบันได้มีการศึกษา เห็ดเยื่อไผ่กันอย่างมากมาย ซึ่งที่ผ่านมาหลายประเทศในโลกเช่น จีน ญี่ปุ่น อินเดีย ศรีลังกา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เกาหลีเหนือ รวมถึง สหรัฐอเมริกาและฝั่งยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน มีการส่งเสริมในด้านนี้อยู่หลายมณฑล อาทิ หลงเจียง เหอเป่ย , หูหนาน, ยูนนาน รวมทั้ง ทิเบต นอกจากนี้ หลายประเทศในโลกได้เริ่มนำเอาสารสกัด hydroxymethylfurfural ในเห็ดเยื่อไผ่มาผสมกับครีมบำรุงผิวเพื่อบำรุงผิวพรรณให้ขาวใส

ทั้งนี้ภายหลังจากนำเซรั่มบำรุงผิวและครีมรักษาฝ้าออกออกจำหน่ายแล้วปรากฎว่าได้ผลตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยปัจจุบันนี้ทางสถาบันได้ทำการจัดจำหน่ายผ่านระบบตัวแทนจำหน่ายไปตามพื้นที่สำคัญทั่วประเทศ และล่าสุดได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ และเครือข่ายของลาซาด้า (LAZADA ) เพื่อสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างทั่วถึงและครอบคลุมมากที่สุด รวมถึงเตรียมเปิดตลาดสู่ประเทศเพื่อนบ้านอาทิ กัมพูชาเป็นต้น

พร้อมกันนี้ทางสถาบันได้จัดทำโครงการคืนกำไรสู่สังคม ( CSR ) ด้วยการให้คำแนะนำผู้ที่สนใจสร้างอาชีพด้วยการ เป็นวิทยาการสอนเพาะเห็ดและพืชเศรษฐกิจให้ฟรีสำหรับสถานศึกษาและหน่วยงานราชการต่างๆ โดยที่ผ่านมาได้ไปเป็นวิทยากรสอนเพาะเห็ดเยื่อไผ่ ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และหน่วยงานต่างๆ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.081-822-6553 และ Line id : puttalove รวมทั้ง www.Dictyouphora.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง