กสทช. มอบใบอนุญาตประกอบกิจการไม่ใช้คลื่นความถี่

พฤหัส ๓๑ มกราคม ๒๐๑๓ ๑๔:๔๓
คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ บอร์ดกระจายเสียงฯ จัดพิธีมอบใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ 3 ฉบับ ในวันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556 ณ ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ กรุงเทพมหานคร โดยได้รับเกียรติจาก นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และพันเอก ดร. นที ศุกลรัตน์ ประธาน กสท. ร่วมเป็นประธาน

การมอบใบอนุญาตในครั้งนี้มีความสำคัญต่อการดำเนินงานของ กสทช. และสำนักงาน กสทช. ในฐานะองค์กรกำกับดูแลกิจการสื่อสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งภารกิจด้านกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ที่ไม่ใช่คลื่นความถี่ของประเทศไทย ที่จะมีใบอนุญาตประกอบกิจการเพื่อให้ผู้ประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องกับสื่อโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ ได้มีพื้นที่ในการออกอากาศภายใต้ กฎ กติกา ตามที่กฎหมายกำหนด โดยการมอบใบอนุญาตฯ ครั้งนี้ เป็นไปตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ การให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ และการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ โดยประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2555 และมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2555 เป็นต้นมา ทั้งนี้ ประกาศฯ ได้กำหนดรูปแบบโครงสร้างการอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ของประเทศไทย ออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

1. การให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ หรือ ช่องรายการ

2. การให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เช่น ระบบCable TV ระบบSatellite TV เป็นต้น

3. การให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวก หรือ ส่วนที่รองรับการเชื่อมโยงโครงข่าย เช่น เสาอากาศ สายอากาศ ระบบท่อ ระบบสาย เป็นต้น

ซึ่งในขณะนี้มีผู้ประกอบกิจการที่ได้รับใบอนุญาตฯ แล้วทั้งสิ้น 415 ราย โดยแบ่งออกเป็น การให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ หรือช่องรายการ จำนวน 301 ใบอนุญาต การให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เช่น ระบบCable TV ระบบSatellite TV จำนวน 331 ใบอนุญาต รวมจำนวนใบอนุญาตทั้งสิ้น 632 ใบอนุญาต

สำหรับผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะยื่นขออนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ทั้ง 3 ฉบับ สามารถเดินทางมาด้วยตนเอง หรือส่งเอกสารทางไปรษณีย์ลงทะเบียน ณ สำนักงาน กสทช. ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป หรือติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมโทร 02-271-0151 ต่อ 288, 471, 452

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๓๐ เม.ย. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตอกย้ำปณิธาน สร้างชีวิต มอบเครื่องเล่นสนาม อุปกรณ์ครุภัณฑ์ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เด็กนักเรียนในส่วนภูมิภาค ณ โรงเรียนวัดนาร่อง อ.เมือง
๓๐ เม.ย. เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ ประกันภัยอุ่นใจ ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์-สมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโส-สมาคมกีฬา จ.นครศรีฯ เอ็มโอยูเตรียมระเบิดศึกตะกร้อเยาวชนฮอนด้า ยูเนี่ยน
๓๐ เม.ย. หลักสูตรการประยุกต์ใช้ NODE-RED ในงานอุตสาหกรรม เชื่อมต่อ CLOUD PLATFORM NEXIIOT
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์ คว้า 2 รางวัลระดับโลก 3G Award 2024
๓๐ เม.ย. YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว ญี่ปุ่น-จีน ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%
๓๐ เม.ย. คณะการท่องเที่ยวฯ DPU ให้ความสำคัญต่องานบริการ จัด HT Makeup Competition 2024 เพิ่มทักษะแต่งหน้าให้กับ นศ.
๓๐ เม.ย. กิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชนหญิงที่หลงใหลศิลปะการทำอาหาร ในโครงการ Women for Women (WFM) Internship Program ร่วมฝึกงานในร้านอาหารโพทง
๓๐ เม.ย. ผู้ถือหุ้น CIVIL โหวตอนุมัติ จ่ายปันผล 0.012 บาท/หุ้น ทิศทางธุรกิจปี 67 เติบโตต่อเนื่อง
๓๐ เม.ย. PRM จัดประชุม E-AGM ปี 67 อนุมัติจ่ายปันผล 0.26บ./หุ้น