ไทยคมยกระดับการแพร่ภาพทีวีผ่านดาวเทียม ย้ายและจัดสรรคลื่นความถี่ช่องรายการใหม่ เพื่อประสบการณ์การรับชมที่ดีกว่า

พฤหัส ๑๗ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๓๕
บมจ.ไทยคม ผู้นำธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชีย พัฒนาศักยภาพการให้บริการระบบดาวเทียมด้านบรอดคาสต์อีกขั้น ทยอยย้ายคลื่นความถี่ช่องรายการใหม่ เพื่อนำผู้ชมเข้าสู่ประสบการณ์การรับชมรายการทีวีผ่านดาวเทียมด้วยประสิทธิภาพที่ดีกว่า

นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านเทคนิค บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ไทยคมได้ดำเนินการทางเทคนิคดาวเทียมในการส่งและจัดสรรช่องสัญญาณดาวเทียม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแพร่ภาพทีวีผ่านดาวเทียม ซึ่งจะช่วยให้ผู้รับชมรายการโทรทัศน์ ได้รับอรรถรสในการรับชม สัญญาณภาพและเสียงที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น จากระบบดาวเทียมคุณภาพสูงของไทยคม”

ไทยคมได้ดำเนินการโอนย้ายคลื่นความถี่ ในส่วนของช่องรายการทีวี จำนวน 20 ช่อง และช่องวิทยุ จำนวน 3 ช่อง ในย่าน KU-Band จากคลื่นความถี่เก่า 12355/30000/H ไปยังคลื่นความถี่ใหม่ 12313/30000/V โดยสามารถใช้งานความถี่ใหม่ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา และไทยคมจะคงความถี่เก่าไว้ถึง 31 ตุลาคม 2556 และเนื่องจากไทยคมให้ความสำคัญสูงสุดกับผู้ชม ก่อนดำเนินการย้ายคลื่นความถี่ดังกล่าว ไทยคมจึงได้วางแผนการดำเนินการต่างๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ชมน้อยที่สุด โดยไทยคมได้ทำงานร่วมกับผู้ให้บริการในส่วนต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมรับการพัฒนาระบบ และที่สำคัญที่สุดคือการประชาสัมพันธ์ให้ผู้รับชมรายการได้รับทราบก่อนการดำเนินการ ได้แก่ การส่งสัญญาณเพื่อปรับปรุงข้อมูลการรับช่องรายการที่กล่องรับสัญญาณดาวเทียมแบบอัตโนมัติ (OTA) สำหรับผู้ชมที่มีกล่องรับสัญญาณที่รองรับระบบ OTA ก็จะสามารถรับชมได้ตามปกติ ส่วนกล่องสัญญาณที่ไม่รองรับระบบนี้ ไทยคมได้ขอความร่วมมือจากผู้ให้บริการในการขึ้นอักษรวิ่งประชาสัมพันธ์ การเปลี่ยนคลื่นความถี่ของช่องรายการ และตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป จะทำการขึ้นภาพนิ่งแนะนำรายละเอียดการดำเนินการ เพื่อให้ผู้รับชมสามารถดำเนินการปรับช่องสัญญาณเพื่อการรับชมอย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง การดำเนินการดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้รับชมส่วนใหญ่แต่อย่างใด เนื่องจากกว่า 90% เป็นผู้ที่รับชมผ่านกล่องรับสัญญาณที่รองรับระบบ OTA ซึ่งผู้ชมสามารถปรับปรุงการรับสัญญาณไปยังความถี่ใหม่ได้ง่าย เพียงถอดปลั๊กกล่องรับสัญญาณออก รอสักครู่ แล้วเสียบปลั๊กและเปิดเครื่องใหม่อีกครั้ง เครื่องก็จะทำการรีเซ็ตเพื่อตั้งค่าสัญญาณใหม่ และปรับปรุงข้อมูลสัญญาณจากระบบโดยอัตโนมัติ ผู้ชมจะสามารถรับชมรายการได้ตามปกติ ส่วนกล่องรับสัญญาณที่ไม่รองรับระบบ OTA หรือผู้ชมที่ทดลองวิธีการข้างต้นแล้ว ยังรับชมไม่ได้ ผู้ชมสามารถปรับไปยังคลื่นความถี่ใหม่ด้วยตนเอง (Manual Tune) หรือติดต่อไปยังบริษัทที่ให้บริการหรือช่างผู้ติดตั้ง เพื่อดำเนินการปรับช่องสัญญาณต่อไป

“การย้ายคลื่นความถี่ครั้งนี้ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการส่งสัญญาณบรอดคาสต์ ให้ผู้ชมได้รับอรรถรสในการชมภาพ และเสียงผ่านสัญญาณดาวเทียมที่ดียิ่งขึ้น และเพื่อให้ผู้ชมได้รับความต่อเนื่องในการรับชมรายการได้ไม่ติดขัด ซึ่งนอกจากการประชาสัมพันธ์การดำเนินการดังกล่าวล่วงหน้าแล้ว เรายังได้เร่งประสานงานด้านเทคนิคอย่างใกล้ชิดกับผู้ให้บริการ ทั้งเจ้าของช่องทีวี เจ้าของกล่อง และผู้ติดตั้งชุดรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและให้บริการกับลูกค้าที่เป็นผู้ชมทุกท่านได้อย่างทันท่วงที กรณีที่ไม่สามารถรับชมได้อีกด้วย”นายไพบูลย์ กล่าวย้ำในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา