ไทยคมไตรมาสแรกแข็งแกร่งต่อเนื่อง เดินหน้ากลยุทธ์ “Connecting the Future”เชื่อมโยงทุกมิติสู่อนาคต

ศุกร์ ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๓๑
บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) (“THCOM”) ผู้ให้บริการดาวเทียมของไทย เผยธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง ไตรมาส 1/2558 มีรายได้รวมจากการขายและการให้บริการ 3,074 ล้านบาท กำไรสุทธิ 540 ล้านบาท เพิ่มสูงขึ้น 35.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า มุ่งเดินหน้าธุรกิจ ด้วยการเชื่อมโยงทุกส่วนเข้าด้วยกัน เพื่อขับเคลื่อนไปสู่อนาคตอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทาง“Connecting the Future”

ในไตรมาส 1/2558 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและการให้บริการรวมทั้งสิ้น 3,074 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 229 ล้านบาท หรือ 8.0% จาก 2,845 ล้านบาท ในไตรมาส 1/2557 จากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากธุรกิจดาวเทียมและธุรกิจอินเทอร์เน็ตและสื่อ ประกอบกับการบริหารค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่มีประสิทธิภาพ และบริษัทมีกำไรสุทธิ จำนวน 540 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 141 ล้านบาทหรือ 35.3% ในไตรมาส 1/2557

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า "บริษัทฯ มีผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 1 ที่ปรับตัวสูงขึ้นจากการรับรู้รายได้ของดาวเทียมไทยคม 7 ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 การเพิ่มขึ้นของรายได้จากการให้บริการเสริมต่างๆ ได้แก่ บริการเทเลพอร์ต อาทิ บริการเล่นเทปบันทึกรายการ บริการบีบอัดสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิตอล รวมถึงรายได้จากการขายอุปกรณ์ให้แก่ผู้ประกอบการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาสแรกของปี

ไทยคมประสบความสำเร็จจากการดำเนินตามกลยุทธ์ “Connecting the Future” ซึ่งเป็นการบริหารจัดการความท้าทายและความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน การคำนึงถึงทุกมิติ และเชื่อมโยงทุกปัจจัยเข้าด้วยกัน เพื่อขับเคลื่อนไปสู่อนาคตอย่างต่อเนื่อง”

นอกจากผลประกอบการที่เติบโตขึ้นอย่างโดนเด่นแล้ว ไทยคมยังได้รับความเชื่อมั่นและยอมรับจากทั้งในและต่างประเทศ อาทิ การได้รับรางวัล CEO ยอดเยี่ยม จากสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน “IAA Awards for Listed Companies 2014”, การรับรองจากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ในฐานะสมาชิกแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริต ซึ่งเป็นผลจากการที่ไทยคมได้ยึดมั่นการดำเนินธุรกิจ ภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจรรยาบรรณ เพื่อต่อต้านการคอร์รัปชั่นอย่างต่อเนื่องเสมอมา, รางวัล “ESG100” (ESG: Environmental, Social and Governance) จากสถาบันไทยพัฒน์ ในฐานะที่ไทยคมเป็น 1 ใน 100 บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีความโดดเด่นในการดำเนินธุรกิจสู่ความยั่งยืนทั้งในด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล, รางวัล “บริษัทที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมยอดเยี่ยม (Excellence Awards 2014-CSR Award)” จากงานประกาศผลรางวัล Satellite Awards 2015 โดยนิตยสารดาวเทียมชั้นนำระดับโลก Via Satellite ของประเทศสหรัฐอเมริกา

“รางวัลต่างๆ ที่ไทยคมได้รับล้วนถือเป็นกำลังใจและเป็นเครื่องการันตีว่า ไทยคมจะดำเนินธุรกิจโดยพัฒนารูปแบบการให้บริการที่เชื่อมโยงและเข้าถึงความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งในด้าน “Connecting People” สร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จร่วมกัน “Connecting Technology” ข้ามขีดจำกัดทางเทคโนโลยี เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมแห่งอนาคต และ “Connecting Opportunities” แสวงหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไป” นางศุภจีกล่าวเพิ่มเติม

ในส่วนของกลุ่มบริษัทในเครือนั้น บริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) ซึ่งให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตและสื่อ ยังคงมีจำนวนฐานลูกค้าจากการให้บริการอินเทอร์เน็ตคุณภาพสำหรับลูกค้าองค์กร (Leased line) และการให้บริการศูนย์คอมพิวเตอร์ (Internet Data Center: IDC) เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสายวงจรเช่า เติบโตเพิ่มขึ้น 1% จากไตรมาสก่อน และบริการศูนย์คอมพิวเตอร์ มีการเติบโตขึ้น 4% ตามลำดับ ทั้งนี้เนื่องมาจากการเติบโตของฐานลูกค้าใหม่และปริมาณการใช้งาน (Bandwidth) ที่เพิ่มสูงขึ้น ด้านกลุ่มบริษัทดีทีวี เน้นการทำธุรกิจในการนำเสนอสินค้าเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าโดยมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการเคเบิลทีวี (Cable TV) หรือ IPTV โรงแรม อาคาร คอนโดมิเนียม และสถานศึกษาด้วยโครงการ “Digital Head-End Solution” ที่สามารถจะช่วยตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่ต้องการเปลี่ยนระบบจากอนาล็อคเป็นดิจิตอลโดยไม่ต้องลงทุนเรื่องอุปกรณ์ห้องส่ง ในส่วนของบริการแพลทฟอร์ม ดีทีวียังคงพัฒนาแพลทฟอร์มและแอพพลิเคชั่นต่างๆ เพื่อตอบสนองการให้บริการตามความต้องการของลูกค้า ในส่วนของธุรกิจโทรศัพท์ในต่างประเทศ บริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (แอลทีซี) ยังมีผู้ใช้บริการโทรศัพท์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังคงมีส่วนแบ่งในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นอันดับหนึ่ง คิดเป็น 47.48% ของตลาดรวม เพิ่มขึ้นจาก 46.93% ณ สิ้นปี 2557 นอกจากนี้ในส่วนของบริการอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ไร้สาย HSPA และผู้ใช้บริการโทรศัพท์ไร้สาย CDMA Fixed Wireless ยังมีการเติบโตขึ้นอย่างมาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง