CAT พัฒนาระบบกลางจัดซื้อออนไลน์ “CAT Supply chain visibility” ยกระดับซัพพลายเชนสาธารณสุข

พุธ ๑๖ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๖:๔๗
CAT เปิดบริการ"CAT supply chain visibility" แพลทฟอร์มกลางเพื่อยกระดับการจัดซื้อสู่ซัพพลายเชนออนไลน์ นำร่องในกลุ่มสาธารณสุขโดยดึงผู้ขายยารายใหญ่ GPO เชื่อมต่อบนระบบกลาง ประกบผู้ซื้อทั้งโรงพยาบาล ร้านขายยา ฯลฯ เล็งขยายต่อเนื่องตั้งเป้า 3 ปีเข้าถึงโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศ พร้อมสนับสนุนข้อมูลการใช้ยาเพื่อประโยชน์ต่อระบบสาธารณสุขของประเทศ

นายชัยยุทธ สันทนานุการ รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตลาดและการขาย บมจ. กสท โทรคมนาคม หรือ CAT เปิดเผยว่า CAT ต่อยอดธุรกิจกลุ่ม e-Business โดยเปิดบริการแพลทฟอร์มกลางซัพพลายเชนสำหรับกลุ่มสาธารณสุขหรือ "CAT supply chain visibility" ซึ่ง CAT เป็น System Infrastructure ร่วมกับพันธมิตรซอฟต์แวร์ ให้บริการระบบกลางเชื่อมต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกลุ่มผู้ซื้อเวชภัณฑ์คือ โรงพยาบาล ร้านขายยา เข้ากับผู้จำหน่ายยารายหลักของประเทศ ด้วยซอฟต์แวร์รองรับการจัดซื้อแบบ one-to-many ซึ่งเปิดกว้างให้โรงพยาบาลที่ใช้บริการสามารถเชื่อมโยงกับผู้จัดจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์ได้หลายรายพร้อมๆ กัน ทั้งนี้ระบบจะประสานการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ซื้อ-ผู้ขายในกระบวนการซัพพลายเชน ตั้งแต่ ระบบบริหารและจัดการคำสั่งซื้อ ระบบการจัดส่งและรับสินค้า และระบบใบแจ้งหนี้อัตโนมัติ

"เมื่อ CAT supply chain visibility รองรับทุกระบบได้สมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ จะเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการบริหารซัพพลายเชนของโรงพยาบาลโดยรวมให้มีความรวดเร็ว ช่วยลดขั้นตอนงานและค่าใช้จ่ายด้วยระบบ Paperless ลดโอกาสความผิดพลาดในขั้นตอนต่างๆ รวมถึงกระบวนการชำระเงิน ยิ่งกว่านั้นยังสามารถติดตามตรวจสอบข้อมูลการใช้ยาชนิดต่างๆ ของประชาชนได้ชัดเจนซึ่งช่วยให้ระบบสาธารณสุขของประเทศมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์มีประสิทธิภาพ และส่งผลให้เกิดประโยชน์กับประชาชน"

นายชัยยุทธ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันระบบ CAT supply chain visibility ได้เริ่มการเชื่อมต่อกับองค์การเภสัชกรรม (GPO) ผู้จำหน่ายเวชภัณฑ์รายใหญ่ของประเทศ และฝั่งผู้ซื้อได้เชื่อมต่อกับโรงพยาบาลหาดใหญ่ โดย CAT supply chain visibility เป็นระบบกลางที่มีศักยภาพรองรับการเชื่อมต่อกับโรงพยาบาลได้ทุกระดับ สามารถเชื่อมโยงระบบของโรงพยาบาลที่มีความแตกต่างหลากหลายไม่เท่ากัน ไม่จำกัดทั้งโรงพยาบาลรัฐ และโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย รวมทั้งโรงพยาบาลเอกชนที่สนใจ อย่างไรก็ตามเป้าหมายแรกคือมุ่งเน้นที่โรงพยาบาลในภาครัฐให้ทั่วถึง ซึ่งนอกจากโรงพยาบาลหาดใหญ่แล้ว ล่าสุดได้ขยายเพิ่มไปยังโรงพยาบาลในภาคเหนือ คือจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา และอีก 4 โรงพยาบาลภาคใต้ในจังหวัดนราธิวาส และปัตตานี โดยคาดว่าจะเชื่อมต่อระบบกับโรงพยาบาล 10 แห่งภายในสิ้นปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๗ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เป็นวิทยากรพิเศษ Brokerage and selling strategy ให้กับโครงการปริญญาโทธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
๑๖:๓๓ เจโทรฯ จัดงาน JAPAN PREMIUM HOTATE - From HOKKAIDO Ocean to your Table - ชูความสำเร็จ ดันส่งออกหอยเชลล์โฮตาเตะจากญี่ปุ่นมาไทย โตขึ้นเป็น 2.3
๑๖:๑๒ การ์ทเนอร์เผยคาดการณ์ 8 ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ แห่งปี 2567
๑๖:๓๖ KGI จัดพิธีทำบุญบริษัท เปิดสำนักงานแห่งใหม่ที่ One Bangkok ด้วยแนวคิดพื้นที่แห่งความยั่งยืน
๑๖:๓๕ LINE STICKERS เสิร์ฟฟีเจอร์ใหม่แกะกล่อง 'คอมบิเนชัน สติกเกอร์' ส่งสติกเกอร์หลายตัว ได้ในคราวเดียว เพิ่มความสนุกทวีคูณให้การแชท
๑๖:๕๔ 'จุฬาฯ' จับมือ 'ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์' วิจัยและพัฒนาการจัดการกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ
๑๖:๑๙ ประกาศ!! พร้อมจัดงาน PET Expo Thailand 2024
๑๖:๔๓ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดตัวซอฟต์แวร์สำหรับการบริหารจัดการพลังงาน เพื่อความยั่งยืน ในงาน Future Energy
๑๖:๕๘ เตรียมสายจูงให้พร้อมแล้วพาน้องแมวน้องหมามาสนุกกันอีกครั้งกับ โรยัล คานิน ในงาน Pet Expo Thailand 2024
๑๕:๒๖ MAGURO หุ้นไอพีโอสุดฮอตจัดประชุมนักวิเคราะห์ ก่อนขาย IPO 34 ล้านหุ้นไตรมาสนี้