เกร็ดภาพยนตร์ “หลวงพี่กับผีขนุน”

พุธ ๒๑ มกราคม ๒๐๐๙ ๑๑:๓๘
เกร็ดภาพยนตร์

“หลวงพี่กับผีขนุน” ภาพยนตร์แนวเฮฮาหรรษาป่าช้าแตก ที่เต็มไปด้วยความครื้นเครงและแง่คิดสอนใจในแบบที่เข้าถึงก้นบึ้งของหัวใจของชายไทยที่ยังไม่รู้รสชาติของการ “บวช” ผลงานการกำกับของผู้กำกับผู้มีรอยยิ้มอยู่ในหัวใจ “ดุลยสิทธิ์ นิยมกุล” ที่เคยฝากผลงานสุดสยองเขย่าทุกโสตประสาทจากเรื่อง “ศพ” ที่การกลับมาคราวนี้ขอหยิบความสนุกสนานครบทุกรสชาติของการบวช แต่ใครจะรู้บ้างเล่าว่าการเป็นพระจะได้เจอกับอะไรบ้าง ผกก.ดุลยสิทธิ์ เลยจับไอเดียสุดแจ๋วนี้มาทำเป็นเรื่องราวธรรมะสุดฮา ผสมผสานกับภาพยนตร์ในแนวบันเทิงสนุกสนานผสมผสานความเป็นหนังผีตลกสุดผวา โดยหยิบเอาเรื่องราวของเซลล์แมนจอมลวงโลก ที่ชีวิตผลิกผัน จับผลัดจับผลูไปเป็นพระแบบไม่ทันตั้งตัว แล้วต้องตกเป็นความหวังเดียวของชาวบ้านในการปราบผีขนุนสุดเฮี้ยน จนเกิดเป็นเรื่องราวสุดฮาไปกับบรรยากาศครื้นเครงฉบับไทยแท้ และได้ยิ้มสุขใจไปกับแง่คิดดีๆ ที่สอดแทรกอยู่ในหนัง

งานนี้ผกก.ดุลยสิทธิ์ก็จับเอา “ทศพล ศิริวิวัฒน์” หรือที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีในนาม “ทศ 108 มงกุฎ” มาสวมบทเป็นพระเอกเต็มตัวครั้งแรก (ขอย้ำว่าเป็นพระเอกจริงๆ) ในบทบาทพระเสือ พระใหม่ถอดด้ามผู้ที่เคยมีอดีตเป็นจอมลวงโลก ปะทะความฮากับตลกชั้นเซียน “หม่ำ จ๊กมก” ที่มาในบทบาทสายสืบมือฉมังที่มาพร้อมกับความฮาในแบบฉบับเฉพาะตัว รวมไปถึงยังได้นักแสดงสาวที่กำลังมาแรงอย่าง “หนูจ๋า อาชิรญาณ์ ภีระภัทร์กุญช์ชญา” มาสวมบทบาทเป็นหญิงสาวน่ารักสดใสที่จะทำให้คุณตกหลุมรัก พร้อมกับทีมนักแสดงตลกน้อยใหญ่ที่แท็คทีมกันมาสร้างเสียงฮา ที่จะทำให้การปะทะกันระหว่าง “หลวงพี่ vs ผีขนุน” ครั้งนี้จะทำให้คุณสนุกสนานกันอย่างหัวใจชื่นบานอย่างแน่นอน

เรื่องย่อ

เสือ (ทศ 108 มงกุฎ) เซลล์แมนขายเครื่องกรองน้ำจอมกะล่อน ที่ไม่ว่าเด็ก-สตรี-หญิงมีครรค์หรือคนชราก็ต้มตุ๋นเค้าไม่เลือกหน้า ร้อนถึงมือปราบหน้าเหลี่ยมจอมกวนอย่าง จ่าคงเดช (หม่ำ จ๊กมก) ต้องออกตามล่าหัวไม่เว้นแต่ละวัน แต่จอมแสบลื่นเป็นปลาไหลอย่างไอ้เสือ มีหรือที่จะยอมให้จับง่ายๆ ว่าแล้วก็เบนเข็มไปบวชตามความต้องการของแม่ให้มันรู้แล้วรู้รอด พร้อมขอเสนอที่ยั่วน้ำลายว่า “ถ้าไปบวชให้แม่แล้วเอ็งจะได้เบียดกับสาวหมวยขาวเอ็กซ์ที่แม่จัดให้” ว่าแล้วไอ้เสือก็โกนหัวบวชกลายเป็น “พระเสือ” แบบไม่ทันตั้งตัว เห็นทีงานนี้ “เสือซ่อนเล็บ” ต้อง “สิ้นลาย” เมื่อพระเสือต้องเรียนรู้โลกใหม่ที่แตกต่างอย่างสุดโต่ง กลางวันถูกทดสอบด้วยพระธรรมพร้อมเรื่องวุ่นๆ ของชาวบ้าน หนำซ้ำยังต้องโดนทดสอบจิตใจจากสิ่ง (ไม่มีชีวิต) ที่ชาวบ้านพร้อมใจเรียกว่า “ผีขนุน” (ไม่ใช่ผู้หญิงสวยเอ็กซ์ เซ็กซี่อย่างว่านะ แต่เป็นป้าแก่ๆ เจ้าของเงินกู้ที่แสบซ่าจนโดนลูกขนุนยักษ์หล่นทับหัวตายต่างหาก) คราวนี้เห็นทีว่า “โจรชั้นครู” จะหนี “จ่าชั้นเทพ” มาเจอะ “ผีชั้นเซียน” ที่จะทำให้คุณเจอะความน่ารักของศาสนาที่ยังไม่เคยเห็น และขำขันไปกับปะทะกันของ “หลวงพี่VSผีขนุน” แค่คิดก็หนาวแล้ว บรู๊ววววววววว....

รายละเอียดงานสร้าง

หลังจาก “ศพ” ผลงานกำกับเรื่องที่แล้วสร้างความหลอนทุกโสตประสาทให้คนดูได้สะพรึงกลัวกันไปถ้วนหน้า มาคราวนี้ผู้กำกับ “ดุลยสิทธิ์ นิยมกุล” ก็ขอเปลี่ยนอารมณ์มาทำหนังในสไตล์ขำขันหรรษา เฮฮากันป่าช้าแตกกับหนังที่มีชื่อสุดเก๋ว่า “หลวงพี่กับผีขนุน” ที่เต็มไปด้วยรสชาติความสนุกสนาน และครื้นเครงไปกับการปะทะกันระหว่าง “หลวงพี่ป้ายแดง VS ผีขนุนสุดเฮี้ยน” และยังสอดแทรกแง่คิดดีๆ เกี่ยวกับการบวชอีกด้วย ซึ่งผู้กำกับ ดุลยสิทธิ์ พูดถึงที่มาและไอเดียของหนังเรื่องนี้ว่า

“คือที่มาอาจจะดูธรรมะธัมโมไปหน่อย คือเราได้มีโอกาสไปงานบวชเพื่อนที่ตำบลเล็กๆ ในเชียงใหม่ ปรากฏว่าเพื่อนของเราต้องกลายเป็นพระเพียงองค์เดียวอยู่กับเจ้าอาวาส ที่เหลือก็เป็นเด็กวัดไม่ค่อยรู้เรื่องรู้ราว เพื่อนเราก็เลยกลายเป็นพระที่ยังไม่ค่อยรู้เรื่องหลักธรรมมะ แต่ต้องเป็นที่พึ่งของชาวบ้านแบบเต็มๆ ก็เลยปิ๊งเลย คือคนเมืองกรุงที่อยู่ๆ ต้องกลายเป็นพระ เราคิดว่าตรงจุดนี้เอามาต่อยอดเป็นพล็อตที่สนุกสนานได้”

เมื่อทราบที่มาของ “หลวงพี่” กันไปแล้ว หลายคนคงเกิดสะดุดใจ หรือสะกิดใจก็แล้วแต่ กับชื่อที่ต้องถูกบันทึกอยู่ในสาระบบผีในเมืองไทย นั่นก็คือ “ผีขนุน” ผีสุดเฮี้ยนคู่ต่อกรของหลวงพี่ในหนังเรื่องนี้ ซึ่งผกก.ดุลยสิทธิ์ บอกว่า

“คือพอได้พล็อตมาแล้ว เราก็อยากทำให้หนังเป็นอารมณ์สนุกๆ ก็เลยนึกถึงว่าถ้าเป็นพระจะต้องเจอกับอะไรแล้วดูมีสีสัน มีกิมมิคอะไรที่จะทำให้คนดูได้หัวเราะได้ ก็เลยนึกถึงเรื่องผีเลย เรื่องผีสำหรับคนไทยก็เป็นเรื่องคุ้นเคยกันอยู่แล้ว พอได้บทมาก็ศึกษาถึงตัวผีว่าตายยังไง เกี่ยวข้องกับอะไร ซึ่งผีในเรื่องนี้ตอนที่ยังมีชีวิต เป็นคนที่ชาวบ้านชาวช่องเกลียดไปทั่ว ทั้งขี้งก ปากจัด ขาวีน พระก็ยังไม่เว้น ต้องมาตายเพราะถูกขนุนทับตาย ก็เลยคิดว่าให้เป็นชื่อผีขนุนซะเลย ก็เห็นเขามีผีกันเยอะแยะแทบทุกอย่าง แล้วทำไมจะมีผีขนุนไม่ได้ล่ะ”

ถ้าให้ไล่ประวัติศาสตร์ผีไทย ไล่มาตั้งแต่ ผีปอบ ผีกระสือ ผีเปิบ ผีไม้จิ้มฟัน ฯลฯ สุดแล้วแต่จะเรียกกัน ซึ่งทุกๆ ผีก็ล้วนแล้วแต่สร้างความน่ากลัว รวมไปถึงเสียงหัวเราะอยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน จนมาถึง “ผีขนุน” ที่ผกก.ดุลยสิทธิ์บอกว่ามีเสน่ห์และสีสันที่แตกต่างจากผีตัวอื่นๆ แน่นอน

“ประเทศอื่นคงไม่มีขนุนมั้ง (หัวเราะ) คือที่มาของผีขนุนเนี้ยด้วยความmood and tone มันเป็นหนังตลก มันก็ต้องพิเศษหน่อย มันจะไปตกบันไดตายก็หรืออะไรตายมันก็อาจจะดูdrama ไปหน่อย เราก็ให้การตายดีไซด์ออกไปในทาง comedy ก็คือถูกขนุนหล่นทับตาย ซึ่งพอมาเล่าให้ทุกคนฟังมันก็กลายเป็นเรื่องแปลก เป็น ของแปลก แต่ว่าจะแตกต่างและมีฤทธิ์เดชแค่ไหนต้องไปดูในหนัง”

ระดับผู้กำกับที่มีกึ๋นไม่ธรรมดาอย่าง ดุลยสิทธิ์ นิยมกุล ลุกขึ้นมาทำหนังผีตลกทั้งที จะปล่อยให้ฮากันขากรรไกรค้างอย่างเดียวได้อย่างไรกัน งานนี้ก็เลยสอดแทรกแง่คิดดีที่จะทำให้ทุกคนได้ซึมซับในสิ่งที่ผู้กำกับคนนี้ต้องการจะบอกอย่างแน่นอน

“ถ้าดูจากเนื้อเรื่องหรือแก่นเรื่องจริงๆ แล้ว เราก็พูดถึงเรื่องราวของผู้ชายคนหนึ่ง ที่ใช้ชีวิตอยู่กับการหลอกลวง จนวันหนึ่งชีวิตพลิกผันต้องมาห่มผ้าเหลืองแบบไม่ทันตั้งตัว แล้วต้องตกเป็นที่พึ่งเดียวของชาวบ้านในการปราบผีขนุนสุดเฮี้ยน คือคนที่เคยทำอะไรเพื่อตัวเองตลอด กำลังจะได้เรียนรู้ว่าถ้าวันหนึ่งจะต้องทำอะไรเพื่อคนอื่นบ้างจะเป็นอย่างไร ในขณะเดียวกันคนที่ยังไม่ได้บวชพอดูเรื่องนี้แล้วอาจจะทำให้รู้เลยว่าการบวชจะทำให้เราได้อะไรกลับไป คือหนังเรื่องนี้จะมีทั้งพาร์ทของความฮาจากเรื่องราวระหว่างปะทะกันของหลวงพี่กับผีขนุน แต่ในขณะเดียวกันก็จะมีแง่คิดดีๆ ในเรื่องของการบวชให้ได้อิ่มเอมใจกันด้วย”

เป็นที่แน่นอนว่า “หลวงพี่กับผีขนุน” จะทำให้ทุกคนได้หรรษาไปกับเรื่องราวเฮฮาของพระใหม่ที่มีเบื้องหลังเป็นจอมลวงโลก แต่กลับต้องมาเผชิญหน้ากับผีตัวแสบอย่างผีขนุน ซึ่งผู้กำกับดุลยสิทธิ์ก็ได้การันตีถึงความครารศที่คนดูจะได้รับกลับไปว่า

“ในส่วนของ story ที่จะทำให้คนดูสนุกเนี้ยมั่นใจว่าไม่ผิดหวัง แล้วก็ในส่วนของประเด็นของหนังเราจะเล่าจะพูดอะไรเพื่อให้คนดูเอาไปคิดก็เป็นสิ่งที่คาดหวังว่าจะได้กลับไป และเชื่อว่าคนดูจะได้ทั้ง 2 แบบ คือดูหนังสนุกเฮฮาด้วย และมีประเด็นให้กลับไปคิดด้วย”

Kornpanut Chainichayakul .. moonOi

Online Marketing Executive

Sahamongkolfilm International Co., Ltd.

388 S.P. Building 9th B Fl. Phaholyothin Road

Samsennai Phayathai

Bangkok 10400 Thailand

Tel. 0-2273-0939 - 9 ext. 135

Fax. 0-2273-0989

Mobile. 08-1580-3266

E-Mail : [email protected]

msn : [email protected]

http://www.sahamongkolfilm.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง