ทีวีไกด์: รายการ "มหัศจรรย์สัตว์โลก ไนน์ แพลนเน็ต" วันที่ 24 - 26 กุมภาพันธ์ 2553 ตอน สวนสัตว์นครราชสีมา

พุธ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๑๐:๔๑
รายการมหัศจรรย์สัตว์โลก ไนน์ แพลนเน็ต

ตอน สวนสัตว์นครราชสีมา

วันที่ 24 - 26 กุมภาพันธ์ 2553 ตั้งแต่เวลา 17.30 — 18.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี

ร่วมสัมผัสสัตว์ใหญ่ทั้ง 5 หรือ Big Five ซึ่งเป็นสัตว์ในเขตทุ่งหญ้าซาวันน่า ณ สวนสัตว์นครราชสีมา สัมผัสชีวิตสัตว์ป่าบนซาฟารีเปิดเสมือนอยู่ในแอฟริกาอย่างแท้จริง พร้อมเจาะลึกความพยายาม และความสำเร็จของนักวิจัย และทีมสัตวแพทย์ไทย ที่สามารถเพาะพันธุ์ นกกระเรียนไทยที่สูญพันธุ์ไปแล้วให้กลับมามีชีวิตขึ้นใหม่ พร้อมเยี่ยมชมโครงการพิเศษของสวนสัตว์ในประเทศไทย

วันพุธที่ 24 ก.พ. 53 พบเรื่องราวที่ไม่ธรรมดาในการก่อกำเนิดสวนสัตว์นครราชสีมา บนเนื้อที่กว่า 545 ไร่ ซึ่งต้องอาศัยความพยายามของเหล่าวิศวกร และสถาปนิกในการเอาชนะต่ออุปสรรค ทางธรรมชาติ ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการสร้างที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าเลยแม้แต่ชนิดเดียว ตั้งแต่การคัดเลือก พันธุ์ไม้ในถิ่นอีสาน เพื่อนำเข้ามาปลูกในสวนสัตว์อย่างพิถีพิถัน การจัดสร้างแหล่งน้ำบนพื้นดินปนทราย การออกแบบส่วนจัดแสดงสัตว์ให้มีลักษณะเป็นสวนสาธารณะเปิดโล่ง โดยใช้อุปสรรคของคูน้ำ หรือ แนวร่องลึกมาเป็นส่วนกำหนดอาณาเขตแทนการใช้กรงขัง พร้อมการคัดเลือกสัตว์ที่จะนำมาจัดแสดงให้มีถิ่นที่อยู่อาศัยเหมาะสมกับสภาพอากาศ และภูมิประเทศ ซึ่งทางสวนสัตว์ได้นำกลุ่มสัตว์ใหญ่ทั้ง 5 หรือ BIG FIVE กลุ่มสัตว์ในเขตทุ่งหญ้าซาวันน่าของทวีปแอฟริกา เช่น สิงโต เสือดาว แรดขาว ช้าง และควายป่าแอฟริกามาจัดแสดง พบโรงเรียนฝึกสอนแมวน้ำที่ปฏิบัติตามคำสั่งของมนุษย์เพียงแห่งเดียวของไทย ซึ่งสามารถผลิตนักเรียนแมวน้ำเพื่อไปจัดแสดงยังสวนสัตว์อื่นๆมาแล้วหลายต่อหลายตัว และส่วนจัดแสดงสัตว์เลื้อยคลานซึ่งเป็นสัตว์ในถิ่นกำเนิดของภาดอีสาน

วันพฤหัสบดีที่ 25 ก.พ. 53 พบความเป็นมาของนกกระเรียนไทย และการไขปริศนาถึงสาเหตุการสูญพันธุ์ของนกกระเรียนไทย ติดตามปฏิบัติการ “ตัวผู้เลี้ยง” ซึ่งทีมนักวิจัย และสัตวแพทย์ทำการเรียนรู้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของนกกระเรียนอย่างใกล้ชิด ทำให้สามารถขยายพันธุ์นกกระเรียนพันธุ์ไทยได้ประสบความสำเร็จ จนสามารถให้กำเนิดลูกนกได้สูงเกือบ 100 ตัว

วันศุกร์ที่ 26 ก.พ. 53 พบโครงการพิเศษของสวนสัตว์ในประเทศไทย ในการเป็นแหล่ง การเรียนรู้ตลอดชีวิตซึ่งจัดให้น้องๆ เยาวชน ได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาเรียนรู้ และสัมผัสกับประสบการณ์จริงเกี่ยวกับทรัพยากรด้านสัตว์ป่าของโลกกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งเด็กๆ ทุกคนจะได้ซึมซับเรื่องของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่สอดแทรกอยู่ในแต่ละฐานการเรียนรู้ไปทีละเล็กทีละน้อย โดยให้วิทยากรสร้างความรู้ความเข้าใจด้วยการปลุกจิตสำนึก ฝึกฝนการประมวลความคิดอย่างมีระบบ สร้างการจดจำ พบการฝึกปฏิบัติงานจริงภายในสวนสัตว์ของ เยาวชนอาสาสมัครสวนสัตว์หรือ Zoo Volunteer โดยมีเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ทุกๆ ฝ่ายคอยดูแล และเป็นพี่เลี้ยงให้จนจบหลักสูตร ซึ่งพวกเขาจะได้รับการถ่ายทอดความรู้จากประสบการณ์ตรงอย่างใกล้ชิด และยังจะได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติงานจริงตามตารางการทำงานปกติประจำวันของเจ้าหน้าที่ในแต่ละแผนก ทั้งสาขาสัตวแพทย์ สัตวบาล พืชสวน ภูมิสถาปัตย์ งานช่างและการตลาด อีกด้วย

ติดตามชม “สวนสัตว์นครราชสีมา” ในรายการมหัศจรรย์สัตว์โลก ไนน์ แพลนเน็ต

วันที่ 24 - 26 กุมภาพันธ์ 2553 ตั้งแต่เวลา 17.30 — 18.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ

บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร. 0-2434-8300 / 0-2434-8547

คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา