ทีวีไกด์: รายการ “เดอะ ดีไซเนอร์” ฝันตามคิด ชีวิตมีดีไซน์ ทำเสื้อผ้าผู้ชาย ใครว่าเรื่องง่ายๆ

อังคาร ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๐ ๑๐:๔๙
เพราะสมัยนี้ผู้ชายนิยมแต่งตัวมากขึ้น เสื้อผ้าผู้ชายจึงมีมากมายหลากหลาย เพื่อตอบรับกับความต้องการของหนุ่มๆ ล่าสุด 7 นักออกแบบสุดท้ายจากรายการ “เดอะ ดีไซเนอร์” ฝันตามคิด ชีวิตมีดีไซน์ สัปดาห์ที่ 6 ภายใต้โครงการ “Thailand Fashion Expo 2010” ของกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์จึงถูกท้าทายฝีมือด้วยโจทย์สุดโหด “ฟังชั่นนอล เท็กซ์ไทล์” (Functional Textiles) กับการออกแบบตัดเย็บแฟชั่นสมัยใหม่เพื่อสุภาพบุรุษ ด้วยการนำนวัตกรรมผ้าสมัยใหม่ ได้แก่ ผ้ากันน้ำ และ ผ้าหน่วงไฟ มาทำ ให้ดูดีและน่าสวมใส่ที่สุด ภายในเวลาจำกัดเพียง 24 ชั่งโมง โดยจะออกอากาศในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายนศกนี้ เวลา 21.30 — 22.30 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

เพราะครั้งนี้เป็นการทดสอบทักษะที่ท้าทายมาก ผู้แข่งขันทั้งหมดคนจึงมีโอกาสได้ไปศึกษาหาความรู้ ข่าวสาร ตลอดจนแนวโน้มแฟชั่นในอนาคต เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการออกแบบ พร้อมเรียนรู้เรื่องผ้าและเทคนิคที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตผ้า ที่ “โครงการศูนย์สร้างสรรค์องค์ความรู้แฟชั่น” ก่อนที่จะเลือกผ้าที่จะทำ ซึ่งมี 2 ประเภท คือ ผ้ากันน้ำ และ ผ้าหน่วงไฟ โดยทีม “เฟมเฟม” ได้ผ้ากันน้ำ และทีม “SKUDY” ได้ผ้าหน่วงไฟ ผ้าเหล่านี้มีคุณสมบัติที่ยากต่อการตัดเย็บ และแข็งกระด้าง เพราะนิยมใช้ในวงการเฟอร์นิเจอร์ แต่ผู้แข่งขันทุกคนจะต้องออกแบบดีไซน์ให้เป็นเสื้อผ้าสำหรับคุณผู้ชายที่เสริมสร้างบุคลิกภาพให้ดูดีในทุกโอกาสให้ได้

สมาชิกทีม “เฟมเฟม” ได้แก่ ยอด - ศิรัส ตันติยาพงศ์, วัช - วัชรดล อริยเมธกุล และเบียร์ - เฉลิม อินทลักษณ์ ที่เลือกทำ คอลเลคชั่น “Military Sportswear” ด้วยเหตุผลที่ว่าคุณสมบัติผ้าที่แข็งมาก ทำให้นึกถึงการทำแจ็คเก็ต เมื่อนึกถึงแจ็คเก็ตก็ทำให้นึกถึงทหาร และอยากให้เสื้อผ้ามีความอ่อนลงจึงเลือกความเป็นสปอร์ตเพิ่มเข้าไป ในเรื่องของดีเทล เพื่อให้ดูสนุก และสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน

ด้าน ทีม “SKUDY” นำโดย ดุ๊กดิ๊ก - วรรณกร อุ่นวิเศษ, แมนดี้ - ชนะพล เล็กประเสริฐ, เกียรติ - เกียรติกร เจริญพานิช และสาวหนึ่งเดียวในการแข่งขัน สุ่ย - อภิสรา สารคุณประดิษฐ์ กับคอลเลคชั่น “Streetwear Harajuku” เพราะผ้ามีความหลากหลาย มีทั้งผ้าพิมพ์ลาย และผ้าพื้น และเมื่อพูดถึงผู้ชาย ทำให้นึกถึงเทศกาลวันเด็กผู้ชาย หรือ โคโดโมะโนฮิของญี่ปุ่น ซึ่งจะมีดีเทลเกี่ยวกับซามูไร มีการพับเสื้อ พับหมวกจากกระดาษ จึงนำเทคนิคออริกามิ หรือวิธีพับการดาษของญี่ปุ่นมาผสมผสานกับความเป็นซามูไร เพิ่มความรู้สึกสนุกและดูมีกลิ่นอายมันส์ๆ ด้วยการทำเป็นสตรีทแวร์

ใครจะแก้ปัญหาได้ดีที่สุด ทั้งสีสัน ทรงเสื้อ เนื้อผ้า ไปจนถึงวิธีการจับคู่สี สิ่งที่ต้องคำนึงถึงมีมากกว่านี้หรือไม่ ไปคุยกับทั้ง 7 นักออกแบบหน้าใหม่กันของทั้ง 2 ทีมกัน

โดยทีม “เฟมเฟม” นำโดย ยอด - ศิรัส ตันติยาพงศ์ ผู้ที่ยอมรับว่ากดดันกับโจทย์ครั้งนี้เผยว่า “พอบอกว่าต้องทำเสื้อผ้าผู้ชายก็คิดว่าไม่ยาก แต่พอเจอผ้าที่ต้องใช้ ซึ่งผมได้ผ้ากันน้ำนั้น ยอมรับว่าหนักใจ ซึ่งผ้าที่ได้แข็งมาก ลักษณะเป็นแคนวาสเยอะ จึงนำเสนอเป็นแจ็คเก็ตสูทสีน้ำตาล สวมทับเสื้อเชิ้ตลายทางสีขาว เพิ่มลุคทะมัดทแมงด้วยการมีฮู้ด ส่วนกางเกงเป็นขายาวเสริมดีเทลกระเป๋าแบบทหาร จุดเด่นอยู่ที่คัตติ้งที่เนี้ยบ โดยชุดได้แรงบันดาลใจมาจากอินธนู”

ขณะที่พี่ใหญ่ในทีม “เฟมเฟม” อย่าง วัช - วัชรดล อริยเมธกุล ที่ออกตัวว่าโจทย์ครั้งนี้ ไม่คุ้นเคยจากที่เคยทำเผยว่า “พยายามทำออกมาภายใต้คอลเลคชั่นของทีมตามที่คุยกัน โดยเลือกนำเส้นมาเล่นนำสายตาบนแจ็คเก็ตสีขาว ที่มีลูกเล่นเปิดอกข้างหนึ่ง สวมใส่กับกางเกงขาสั้นดูลุยๆ บอกตรงๆ เลยว่าโจทย์ครั้งนี้ยากมาก เรียกว่าตลอดการทำงานต้องแก้ปัญหาหน้างานตลอด”

มาถึงคนสุดท้ายของทีม “เฟมเฟม” เบียร์ - เฉลิม อินทลักษณ์ เจ้าของไอเดียบรรเจิดเผยว่า “เป็นโจทย์ที่ยากแม้ว่าส่วนตัวจะถนัดเสื้อผ้าผู้ชาย แต่ผ้าที่ได้ก็แข็งมาก ชุดที่ทำออกมามีกางเกงขาสั้นทรงเบสิค ไปเน้นที่แจ็คเก็ตและเสื้อซึ่งโชว์เทคนิคการต่อผ้า เย็บชิ้นในเจาะหน้าให้เหมือนมีเนคไท ค่อนข้างใช้เวลามาก ต้องคำณวนดีๆ ให้ได้รูป ต้องการให้แจ็คเก็ตดูแกร่ง”

ต่อด้วยทีม “SKUDY” อย่าง ดุ๊กดิ๊ก - วรรณกร อุ่นวิเศษ ที่เอ่ยปากว่าโจทย์สัปดาห์นี้ท้าทาย เผยว่า “เพราะดิ๊กได้ผ้าหน่วงไฟ ซึ่งมีคุณสมบัติแข็งมาก เลือกแมตช์ได้ยาก เพราะว่าผ้ามีข้อจำกัด อีกทั้งชุดผู้ชายมีแพทเทิร์นการตัดเย็บที่ยาก จึงเลือกใช้เทคนิคพับผ้าแบบออริกามิ 2 ชิ้นเป็นเชิ้ต เด่นที่ปกเสื้อ สวมกับกางเกงที่ใช้เทคนิคการตะกรุยผ้า ให้ลุคเหมือนซามูไร”

สำหรับ เกียรติ - เกียรติกร เจริญพานิช หนุ่มครีเอทเผยว่า “เกียรตินำเสนอเทคนิคออริกามิ จะเห็นได้ชัดที่ดีเทลของกางเกงตรงเข่า เลือกทำกางเกงทรงหลวมขายาว กับเสื้อเชิ้ตที่เล่นลายผ้าพื้นและผ้าพิมพ์ลาย โดยตอนที่ทำนึกถึงซามูไร หรืออัศวินที่ต้องต่อสู้กับไฟ โดยคำนึงถึงการตัดเย็บที่ต้องละเอียด ประณีต และการสวมใส่ที่ง่าย ซึ่งครั้งนี้ค่อนข้างยากแต่ว่าตั้งใจเต็มที่ครับ”

ส่วน แมนดี้ - ชนะพล เล็กประเสริฐ เผยชุดของตัวเองว่า “ทำเป็น 3 ชิ้น มีกางเกงขาสั้น และเสื้อที่เล่นเทคนิคการทับซ้อนแต่เป็นเลเยอร์ชิ้นเดียว เสื้อเชิ้ตทำเหมือนเป็นกระดาษ ซึ่งใช้เทคนิคเยอะและเนี้ยบ”

ปิดท้ายที่สาวหมวย สุ่ย - อภิสรา สารคุณประดิษฐ์ หญิงเดียวในการแข่งขัน เล่าที่มาของชุดว่า “สุ่ยจึงนึกถึงอารมณ์สบายๆ สามารถสวมใส่ได้ง่ายๆ จึงออกแบบเป็นเสื้อผ้า ชิ้น ท่อนบนเป็นเสื้อลายแขนกุด เล่นสีหน้าหลัง ส่วนกางเกงเป็น 2 ตัว ตัวในคล้ายเลคกิ้งที่ให้อารมณ์ทะมัดทะแมง ก่อนสวมทับด้วยกางเกงขาสั้น ซึ่งครั้งนี้ค่อนข้างยาก เพราะว่าไม่ค่อยใช้ผ้าพวกนี้ทำชุดมาก่อน จึงต้องทำการบ้านอย่างมาก”...ติดตามว่าเสื้อผ้าผู้ชายของเขาและเธอจะสวยและเก๋แค่ไหน ในรายการ “เดอะ ดีไซเนอร์” ฝันตามคิด ชีวิตมีดีไซน์ วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายนศกนี้ เวลา 21.30 — 22.30 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.02-434-8300, 0-2434-8547 คุณสุจินดา , คุณแสงนภา , คุณปิติยา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3