อาร์เอส วิเคราะห์อนาคต แซทเทลไลท์ ทีวี ในเครือ ขึ้นแท่น ฟรี ทีวี ภายใน 3 ปี นีลเซ็นเสริมมั่นใจลูกค้า เพิ่มกลุ่มตัวอย่าง 3 เท่า

พุธ ๐๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๐๙:๐๖
อาร์เอส รุกธุรกิจแซทเทลไลท์ ทีวี เต็มสูบ หวังโกยเงินช่วงอุตสาหกรรมกำลังเติบโต มั่นใจช่องแซทเทลไลท์ ทีวี ในเครืออาร์เอสทั้ง 4 ช่อง อัดแน่นไปด้วยคุณภาพ ความบันเทิง แบบครบรส จ่อคิวปรับขึ้นราคาค่าโฆษณา 30 เปอร์เซ็นต์ หลังเอซีนีลเส็นปฏิวัติการสำรวจเรตติ้งใหม่ ด้วยการขยายฐานกลุ่มตัวอย่างเป็น 3 เท่า เพิ่มมาตรฐานการสำรวจเรตติ้งให้มีคุณภาพ ชัดเจน รองรับการขยายตัวของธุรกิจแซทเทลไลท์ ทีวี ในอนาคต คาดว่าจากการเพิ่มกลุ่มตัวอย่างนี้ จะสามารถดันเรตติ้งช่อง 8 ขึ้นอันดับ 1 ได้อย่างแน่นอน

นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมแซทเทลไลท์ ทีวี ในปี 2012 ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก จากการสำรวจพบว่าปัจจุบันมีผู้ติดตั้งจานรับสัญญาณที่รับชมโทรทัศน์ผ่านแซทเทลไลท์ ทีวี มีจำนวนมากถึง 50% ของครัวเรือนทั่วประเทศ อีกทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกปีและจะเข้ามาแทนที่เสาก้างปลาในที่สุด ซึ่งก็เป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการหลายรายหันมารุกธุรกิจแซทเทลไลท์ ทีวี อีกทั้งเม็ดเงินโฆษณาในธุรกิจนี้ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าในปี 2012 จะมีมูลค่ามากถึง 3,500 ล้าน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 ล้าน ในปี 2013 จึงทำให้ธุรกิจแซทเทลไลท์ทีวีเป็นธุรกิจที่มีเสน่ห์ และดึงดูดใจผู้ประกอบการหลายราย อีกทั้งยังก่อตั้งได้ด้วยเงินทุนไม่มาก ช่องโทรทัศน์ดาวเทียมจึงผุดขึ้นมากมายหลายช่องในเวลาไม่นาน แต่การที่จะยืนหยัดอยู่อย่างแข็งแกร่งเป็นเรื่องที่ยากยิ่งกว่า โดยเครื่องมือสำคัญในการชี้วัดเรตติ้งหรือค่าความนิยมของผู้ชมแซทเทลไลท์ ทีวี ในปัจจุบัน เราอ้างอิงจากผลการสำรวจของเอซีนีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช ซึ่งได้การยอมรับในระดับโลก

ในขณะที่มูลค่าทางการตลาดและเม็ดเงินโฆษณาที่เพิ่มสูงขึ้นตามการขยายตัวของอุตสาหกรรม เอซีนีลเส็น จึงปฏิวัติการสำรวจกลุ่มตัวอย่างผู้ชมแซทเทลไลท์ ทีวี ครั้งใหญ่ ด้วยการเพิ่มจำนวนตัวอย่างอีก 3 เท่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มมาตรฐาน ให้ผลการสำรวจเข้าใกล้ และเห็นถึงความแม่นยำ เพื่อสะท้อนค่าความนิยมของผู้ชมอย่างถูกต้องที่สุด โดยจะเริ่มปรับเพิ่มกลุ่มตัวอย่างตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป อันจะส่งผลดีกับเจ้าของคอนเทนต์ ที่สามารถอ้างอิงเรตติ้งที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ถ้าช่องโทรทัศน์นั้นๆเป็นช่องที่ได้รับความนิยมก็จะส่งผลดีในตัวเลขผู้ชมที่ชัดเจน แต่ในทางกลับกันถ้าช่องโทรทัศน์นั้นๆไม่ได้อยู่ในมาตรฐานหรือมีผู้ชมไม่มากพอก็จะแสดงเรตติ้งที่ลดลงอย่างชัดเจนด้วยเช่นกัน จึงเห็นได้ว่าในปีที่ผ่านมามีจำนวนช่องแซทเทลไลท์ ทีวี หลายช่องที่ล้มหายตายจากไป ก็เป็นบทพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีแล้วว่า ช่องโทรทัศน์ที่ยังยืนหยัดอยู่ได้จะต้องต่อสู้กันด้วยคอนเทนต์ที่มีคุณภาพจริงๆ เพราะจำนวนช่องโทรทัศน์ที่มีมากกว่า 100 ช่องในปัจจุบัน ไม่ใช่การตอบโจทย์ที่ตรงจุดของผู้ชม เพราะผู้ชมแต่ละคนจะมีช่องโปรดที่เลือกชมเป็นประจำไม่เกิน 10 ช่อง การที่เราผลิตคอนเทนต์ที่ตรงใจผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าการผลิตช่องป้อนตลาดมากแต่ผู้ชมไม่เลือกชม จากการที่นีลเส็นปรับเพิ่มกลุ่มตัวอย่างอีก 3 เท่า จะส่งผลให้อาร์เอส จ่อปรับขึ้นค่าโฆษณา อีก 30 % จากราคาเดิมอยู่ที่เฉลี่ย 2,500 เพิ่มขึ้นเป็น 3,500 บาท ซึ่งก็ถือว่าไม่แพงเลยเมื่อเปรียบเทียบกับฟรี ทีวี และวัดจากความคุ้มค่าที่ได้รับ ในขณะเดียวกันจากการที่นีลเส็นเพิ่มกลุ่มตัวอย่างก็ทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจ ที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้น หากมีข้อมูลทางด้านสถิตที่รองรับ

เมื่อคุณภาพคือสิ่งสำคัญ เริ่มต้นศักราชใหม่ อาร์เอสจึงเปิดแผนปรับผังเฟส 2 ของช่อง 8 ฟรีทีวี วาไรตี้ 24 ชม. ปัจจุบันอาร์เอส มีช่องโทรทัศน์ในเครือทั้งหมด 4 ช่อง ได้แก่ ช่องสบายดี ทีวี , YOU CHANNEL , ช่อง 8 และYAAK TV คาดว่าทั้ง 4 ช่อง น่าจะทำรายได้รวมอยู่ที่ 550 ล้านบาท โดยคาดว่าจะแบ่งได้เป็นดังนี้ ช่อง 8 อยู่ที่ 200 ล้าน , ช่อง YAAK TV อยู่ที่ 50 ล้าน , ช่องสบายดี ทีวี และ YOU Channel รวมกันอยู่ที่ 300 ล้าน หรือปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนมากกว่า 100% ซึ่งจะทำให้อาร์เอสมีส่วนแบ่งในตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 30-40% ขึ้นแท่นเบอร์ 1 เม็ดเงินโฆษณาโทรทัศน์ดาวเทียม หลังครองแชมป์เรตติ้งตลอดปี พร้อมปรับขึ้นราคาค่าโฆษณาในช่องแซทเทลไลท์ ทีวี อีก 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบค่า CPM (Cost Per Thousand) แล้ว ถือว่าคุ้มค่าและถูกมากเมื่อเปรียบเทียบกับฟรีทีวี

ด้านนายองอาจ สิงห์ลำพอง ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 กล่าวว่า ตั้งแต่ช่อง 8 ได้มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อตอนต้นปี 2011 โดยมีกระแสตอบรับค่อนข้างดีมากทั้งจากผู้ชม, ลูกค้า, ดาราและผู้จัด ที่ต่างให้ความสนใจและอยากร่วมงานกับช่องซึ่งเรายินดีเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้ผู้ชมได้รับสาระและความบันเทิงสูงสุด อีกทั้งยังสร้างปรากฏการณ์แปลกใหม่ให้กับวงการโทรทัศน์บ้านเราด้วย อีกทั้งช่อง 8 ยังพยายามที่จะผลิตรายการและละครคุณภาพต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง โดยมีผู้จัดและดาราดังหลากหลายท่านที่สนใจมาร่วมงานกับเรา ซึ่งผังใหม่ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป เราจะมีรายการและละครใหม่แกะกล่องมาเสนอให้ผู้ชมได้ดูกันอย่างเต็มอิ่ม ไม่ว่าจะเป็นรายการที่ให้สาระความรู้ หรือความบันเทิง โดยได้ผู้จัดคุณภาพหลายท่านมาร่วมงาน อาทิ ก้อง-ปิยะ เศวตพิกุล ,นานา ไรบีนา , อ้น-สราวุธ มาตรทอง , อิม-อชิตะ ธนาศาสตนันท์ ส่วนละครเราร่วมฉลองวาระแห่งความสุขกับเทศกาลวันแห่งความรักด้วยละครใหม่แกะกล่องเรื่องดัง

“ทองประกายแสด” นำแสดงโดย พิงค์กี้-สาวิกา ไชยเดช , ออย-ธนา สุทธิกมล , อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร ,ฟลุค-จิระ ด่านบวรเกียรติ หรือฟลุค ซีควินท์ , แบงค์-อธิกิตติ์ พริ้งพร้อม หรือแบงค์ แบล็ควานิลลา และนักแสดงชั้นนำอีกคับคั่ง โดยนำเสนอเต็มอิ่ม 5 วัน ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ตามต่อด้วยละครสุดสนุก “แก้วกลางดง” ที่นำแสดงโดย แก้ว-จริญญา ศิริมงคลสกุล , ออย-ธนา สุทธิกมล และแต่งเติมความสนุกสุดฮาด้วย อี๊ด โปงลางสะออน พร้อมเหล่านักแสดงคับจอ โดยได้วางไว้ประมาณ 8 เรื่องต่อปี ซึ่งรับรองว่าทุกเรื่องมีความหลากหลาย ครบทุกรสชาติ รอชมได้ที่นี่ ที่เดียว

สำหรับรายการใหม่ที่กำลังออกอากาศได้แก่รายการ Beauty Be Belle (บิวตี้ บี เบลล์) พิธีกร เบลล์-มนัญญา ลิ่มเสถียร หรือ เบลล์ เกิร์ลลี่ เบอร์รี่ , เลิฟ สเตตัส พิธีกร นานา ไรบีนา และบอย-ฌาฆฤณ ชุมมิ่ง ,รายการรอบรู้โลก พิธีกร ตั้น-พิเชษฐ์ไชย ผลดี และรายการใหม่ที่จะมีขึ้น ได้แก่รายการ Ideal idea โดย อ้น-สราวุธ มาตรทอง , รายการ It’s it (อิทส์ ไอที) พิธีกร ซี- ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ , ดาราอาถรรพ์ พิธีกร บิณฑ์ บันลือฤทธิ์ และ โบวี่-อัฐมา ชีวนิชพันธ์ เป็นต้น ฯลฯ แค่เห็นรายชื่อผู้จัดและดาราที่ตบเท้าเข้ามาร่วมงานแล้ว เชื่อได้ว่าสถานีโทรทัศน์ “ช่อง 8 ฟรีทีวีวาไรตี้ 24 ชั่วโมง” จะสามารถครองใจผู้ชมได้ไม่ยาก

ช่อง 8 ใช้งบลงทุนอยู่ที่ 200 ล้าน โดยรวมทั้งงบการตลาด และ การผลิตคอนเทนต์ คาดว่าในปีนี้ช่วงประมาณ Q3 ช่อง 8 จะเร่งปั๊มรายได้จนถึงจุดคุ้มทุนได้อย่างแน่นอน และการต่อสู้ของธุรกิจแซทเทลไลท์ ทีวี ในวันนี้ ก็คือ การแข่งขันกันด้วยคอนเทนต์ , การทำการตลาด และการเข้าถึงผู้ชม โดยช่อง 8 จะใช้ทั้งหมดผสมผสานเข้าด้วยกัน รวมถึงใช้เน็ตเวิร์คที่เรามีอยู่ ทั้ง เฟสบุ๊ค , ทวิตเตอร์ รวมถึงช่องทีวีทั้ง 4 ช่อง ของเรา เป็นสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ ได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย ปัจจุบัน อาร์เอส ก็ยังผลิตรายการป้อนให้กับช่องฟรี ทีวี (ช่อง 5 ) อยู่ 6 รายการ ซึ่งในปีนี้ยังไม่มีแผนปรับเพิ่มเนื่องจากมุ่งมาผลิตคอนเทนต์ป้อนให้กับช่องแซทเทลไลท์ ทีวี ในเครือแทน

โดยสามารถรับชมได้ทางระบบ C และทางระบบ KU Band ที่ช่องหมายเลข 8 รวมถึงรับชมผ่านเคเบิลทีวีทั่วประเทศ นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ใช้ไอโฟนและไอแพด สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นช่อง 8 เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหวและความบันเทิงครบทุกรสชาติจากช่อง 8 ได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา