ออโตเดสก์เทคโนโลยี เบื้องหลังความสำเร็จการ์ตูนอะนิเมชั่นชื่อดัง "การผจญภัยของตินติน"

จันทร์ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๑๘:๔๕
เวต้า ดิจิตอล สร้างก้าวใหม่ให้วงการอะนิเมชั่นหลังคว้ารางวัลออสการ์ด้วยซอฟต์แวร์จากออโตเดสก์

ออโตเดสก์, อิงค์ (NASDAQ: ADSK) ผู้นำซอฟต์แวร์เพื่องานออกแบบ 3มิติ งานวิศวกรรมและเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ได้โอกาสพาการ์ตูนคลาสสิกชื่อดัง “การผจญภัยของตินติน” (The Adventures of Tintin) กลับคืนสู่จอเงิน โดยปีเตอร์ แจ็คสัน แห่งสตูดิโอเวต้า ดิจิตอล (Weta Digital) ชื่อดังที่นิวซีแลนด์เลือกใช้ออโตเดสก์ซอฟต์แวร์ Digital Entertainment Creation (DEC) ในการนำตินตินกลับมาโลดแล่นเสมือนจริงในรูปแบบงานอะนิเมชั่นเรียลไทม์ ซึ่งซอฟต์แวร์นี้เป็นซอฟท์แวร์ที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ที่ใช้ในการเปิดตัวเรื่อง “อวาตาร” ในปี 2552

สตีเฟ่น สปีลเบิร์กสร้างตัวละครที่ประพันธ์โดยนักเขียนชาวเบลเยี่ยม Herg? ให้ติดอยู่ในบ็อกซ์ออฟฟิศได้อย่างไร้ข้อกังขาถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งทำรายได้มากกว่า 360 ล้านดอลลาร์จากบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลก และเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ทำรายได้มาที่สุดในปี 2554 ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเอาประสบการณ์ภาพ 3มิติมาผสมผสานเข้ากับการจับภาพและการสร้างภาพยนตร์แบบเสมือนจริงสำหรับภาพยนตร์อะนิชั่น

“ความสามารถในการจับภาพแบบดิจิตอล ควมละเอียดอ่อนต่างๆ ของการแสดงของตัวละครและการย้ายข้อมูลที่เป็นดิจิตอลในช่วงระหว่างก่อนการผลิต, ขั้นตอนการผลิต และหลังการผลิตได้เปิดประสบการณ์ให้กับการสร้างภาพยนตร์เป็นอย่างมาก” กล่าวโดย โจ เลตเตอรี่ ผู้บริหารของ Weta Digital Senior VFX “เราสามารถสร้างฉากเสมือนจริงเพื่อให้ผู้กำกับภาพยนตร์สามารถวางโครงสร้างในแต่ละช็อตให้กับตัวละครในสภาพแวดล้อมต่างๆ เหมือนการจัดฉากในการแสดงจริง การจับภาพนี้ใช้สำหรับการให้แสง, การจำลองต่างๆ พื้นผิวและใช้สำหรับส่วนที่เหลือของกระบวนการหลังการผลิตทั้งหมด ในขณะที่เทคโนโลยีการสร้างคล้ายกับที่เราใช้ใน “อวาตาร” นั้นเราเข้าใจในเครื่องมือที่เราจำเป็นต้องใช้มากขึ้น และมีความสามารถในการปรับปรุงกระบวนการทำงานที่ช่วยให้เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการจับภาพเคลื่อนไหวจากฉากไปสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการผลิต”

กระบวนการผลิตภาพยนตร์สำหรับ “Tintin” นั้นร่วมภาพแสดงผลจากนักสร้างสรรค์จากเวต้า ดิจิตอล และการสร้างองค์ประกอบดิจิตอลของภาพยนตร์ที่มีความละเอียดต่ำใช้ Autodesk Maya สำหรับอะนิเมชั่น 3มิติและใช้ซอฟต์แวร์ visual effects และนำข้อมูลเหล่านั้นไปสู่สภาพแวดล้อมเสมือนจริง การแสดงของจริงของตัวละครในฉากนั้นถูกจับภาพโดยใช้ Autodesk MotionBuilder ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์อะนิเมชั่นสำหรับตัวละคร 3มิติแบบเรียลไทม์ ที่จัดหาแพลตฟอร์มที่สอดคล้องกันที่สามารถให้ทีมงานผู้งานผลิตเริ่มกระบวนการทำงานได้รวดเร็ว สามารถทำซ้ำ และปรับแต่งรูปลักษณ์ของภาพยนตร์ตลอดกระบวนการผลิตได้ต่อเนื่อง การประยุกต์ใช้เทคนิคการผลิตเสมือนจริงกับการสร้างภาพภาพยนตร์ด้วยระบบ CG หรือการสร้างภาพด้วยคอมพิวเตอร์แบบเต็มรูปแบบ ซึ่งหมายความเวต้า ดิจิตอล สามารถสร้างสภาพแวดล้อมและองค์ประกอบบนฉากที่เชื่อมกับกระบวนการประมวลผลภาพและทำให้สตีเฟ่น สปีลเบิร์กทำงานในแบบที่เขาทำในการแสดงของจริง เขายังสามารถใช้ทักษะเฉพาะตัวของเขาและได้ในสิ่งที่เขากำลังมองหาอยู่ในบริบททั้งหมดในโลกของ “Tintin” นอกจากนักแสดงจะสามารถเชื่อมต่อกันได้ในการแสดงของจริงแล้ว พวกเขายังสามารถใช้อุปกรณ์ต่างๆ และอาศัยอยู่ในโลกนั้นได้ทั้งร่างกายและเสียง

“เทคโนโลยีล่าสุดจากออโตเดสก์จะช่วยให้ผู้สร้างก้าวเข้าสู่โลกใหม่อันน่าทึ่งของการสร้างภาพยนตร์” กล่าวโดย มาร์ค เปติ รองประธานอาวุโสของออโตเดสก์มีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ “เครื่องมือเหล่านั้นช่วยให้เทคนิคต่างๆ เข้าถึงผู้ผลิตภาพยนตร์ในวงกว้าง สามารถแสดงความตั้งใจและความสามารถได้ชัดเจน สิ่งที่นักสร้างสรรค์และผู้คิดค้นนวัตกรรมต่างๆ จากเวต้า ดิจิตอล ได้รับจากเทคโนโลยีนี้ คือการบรรลุเป้าหมายในภาพยนตร์อะนิเมชั่นที่เต็มไปด้วยตัวละครอะนิเมชั่นที่พวกเขารักกับประสิทธิภาพการทำงานของมนุษย์ที่ทำออกมาได้งดงามสมจริง”

“การผจญภัยของตินติน” เปรียบเสมือนเครื่องหมายการค้าสำหรับการผลิตภาพยนตร์เสมือนจริง ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำในสาขา Best Animated Feature Film “เวต้า ดิจิตอล มุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีนวัตกรรมได้สู่อนาคตเพื่อต่อยอดในสิ่งที่เป็นไปได้” กล่าวโดย เซบาสเตียน ซิลแวน ประธานคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโยโลยีที่เวต้า ดิจิตอล “ความต้องการต่อเทคโนโลยีของเรามีแนวโน้วที่จะซับซ้อนมากขึ้น และเราก็ทำงานร่วมกับสถาบันวิจัย, พาร์ทเนอร์ในอุตสาหกรรมต่างๆ และผู้นำด้านเทคโนโลยีอย่างออโตเดสก์ เพื่อสร้างสรรค์เครื่องมือที่ทันสมัยที่สุดที่เราสามารถทำได้สำหรับนักสร้างสรรค์ของเรา ในเรื่อง “การผจญภัยของตินติน” นั้น เราได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีที่สนับสนุนจากออโตเดสก์ ที่ช่วยเราให้สร้างกระบวนการแสดงผลภาพที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดได้”

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออโตเดสก์ซอฟต์แวร์ที่เวต้า ดิจิตอล ใช้ในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง “การผจญภัยของตินติน” สามารถเข้าชมได้ที่: http://area.autodesk.com/tintin

เกี่ยวกับออโตเดสก์

ออโตเดสก์ อิงก์ เป็นผู้นำระดับโลกด้านซอฟต์แวร์เพื่องานออกแบบ 3D design งานเอ็นจิเนียร์และเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ สำหรับอุตสาหกรรมหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการผลิต, การออกแบบและก่อสร้าง และมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2525 ที่ได้เริ่มเปิดตัวซอฟต์แวร์ AutoCAD บริษัทออโตเดสก์ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ต่างๆออกมาต่อเนื่องเพื่อช่วยลูกค้าสัมผัสประสบการณ์จินตนาการในรูปแบบดิจิตอลก่อนที่สร้างจริง บริษัทที่ติดอันดับ Fortune 100 รวมทั้งบริษัทเจ้าของรางวัลอะเคเดมี่อะวาร์ดด้าน Best Visual Effects ทั้ง 15 บริษัท ต่างใช้ซอฟต์แวร์ออโตเดสก์ เป็นเพื่อนคู่ใจในการออกแบบ วิช่วลไลซ์ และจำลองจินตนาการสร้างสรรค์เพื่อประหยัดเวลา ต้นทุน แต่ยังได้คุณภาพ นวัตกรรมล้ำสมัย เพื่อความได้เปรียบในการแข่งขันที่เป็นหนึ่ง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ท่านสามารถอ่านได้จาก www.autodesk.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๓๐ เม.ย. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตอกย้ำปณิธาน สร้างชีวิต มอบเครื่องเล่นสนาม อุปกรณ์ครุภัณฑ์ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เด็กนักเรียนในส่วนภูมิภาค ณ โรงเรียนวัดนาร่อง อ.เมือง
๓๐ เม.ย. เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ ประกันภัยอุ่นใจ ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์-สมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโส-สมาคมกีฬา จ.นครศรีฯ เอ็มโอยูเตรียมระเบิดศึกตะกร้อเยาวชนฮอนด้า ยูเนี่ยน
๓๐ เม.ย. หลักสูตรการประยุกต์ใช้ NODE-RED ในงานอุตสาหกรรม เชื่อมต่อ CLOUD PLATFORM NEXIIOT
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์ คว้า 2 รางวัลระดับโลก 3G Award 2024
๓๐ เม.ย. YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว ญี่ปุ่น-จีน ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%
๓๐ เม.ย. คณะการท่องเที่ยวฯ DPU ให้ความสำคัญต่องานบริการ จัด HT Makeup Competition 2024 เพิ่มทักษะแต่งหน้าให้กับ นศ.
๓๐ เม.ย. กิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชนหญิงที่หลงใหลศิลปะการทำอาหาร ในโครงการ Women for Women (WFM) Internship Program ร่วมฝึกงานในร้านอาหารโพทง
๓๐ เม.ย. ผู้ถือหุ้น CIVIL โหวตอนุมัติ จ่ายปันผล 0.012 บาท/หุ้น ทิศทางธุรกิจปี 67 เติบโตต่อเนื่อง
๓๐ เม.ย. PRM จัดประชุม E-AGM ปี 67 อนุมัติจ่ายปันผล 0.26บ./หุ้น