“ต้าร์” ฟิตปั๋ง...โรคไม่กวน เผยยาดี “ออกกำลังกายเป็นยาวิเศษ”

พฤหัส ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๔:๒๖
ขึ้นทำเนียบดาราหนุ่ม “ฟิตปั๋ง” ไปซะแล้วสำหรับ นาวิน เยาวพลกุล หรือ นาวิน ต้าร์ ล่าสุดเปิดเผยสูตรยาดีที่ทำให้สุขภาพสุดฟิตเกินร้อยในงานเปิดตัวโครงการ Exercise is Medicine Thailand หรือ โครงการออกกำลังกายเป็นยาวิเศษ ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดย “วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล” และ “โคคา-โคลา” ที่มีเป้าหมายผลักดันให้บุคคลากรทางการแพทย์นำ “การสั่งการออกกำลังกาย” (Exercise Prescription) ไปใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งในการดูแลและรักษาผู้ป่วยในประเทศไทย ลดการพึ่งพายาและพัฒนาสุขภาพโดยรวม ป้องกันปัญหาโรคไม่ติดต่อที่กำลังเป็นมหันตภัยเงียบในประเทศไทย...

หนุ่มต้าร์เลยได้โอกาสขอเล่าประสบการณ์การเปลี่ยนแปลงตนเองหันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอที่ทำให้สุขภาพแข็งแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดว่า

“ที่บ้านปลูกฝังให้ออกกำลังกายตั้งแต่เด็กๆ แต่เมื่อโตขึ้นด้วยภาระหน้าที่ต่างๆ ทำให้มีกิจกรรมทางกายที่ลดน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงใกล้เรียนจบปริญญาเอกที่สหรัฐอเมริกา เรียนหนักมาก ทำให้เกิดความเครียดสูง น้ำหนักพุ่งขึ้นเกือบ 100 กิโลกรัม ส่งผลให้สุขภาพย่ำแย่ จึงตั้งปณิธานกับตัวเองเอาไว้ว่าจะต้องกลับมาแข็งแรงให้ได้ เริ่มต้นจากลงแข่งวิ่งมาราธอน 42 กิโล ผมเริ่มซ้อมวิ่งล่วงหน้า 5 เดือน และสุดท้ายก็ทำสำเร็จและสุขภาพดีขึ้นด้วย จึงจุดประกายว่าจะไม่ปล่อยให้ร่างกายเป็นอุปสรรคอีกต่อไป หลังจากนั้นก็เริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจังจนเป็นกิจวัตร คือ ตื่นเช้ามาเริ่มด้วยการว่ายน้ำ 20 นาที 1000 เมตร สลับกับไปวิ่ง 3 รอบสวนลุมพินี ระยะทาง 7.5 กิโลเมตร และออกทริปขี่จักรยานทุกครั้งที่มีโอกาส แต่ทั้งนี้จะต้องดูด้วยว่าการออกกำลังกายแบบใดที่เหมาะสมกับตัวเองเพื่อลดอาการบาดเจ็บและให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ร่างกาย ผมคิดว่าถ้าโครงการ Exercise is Medicine Thailand สามารถอบรมและผลักดันให้แพทย์สั่งการออกกำลังกายเหมือนการสั่งยาได้จริงๆ จะเป็นประโยชน์กับคนไทยมากครับ เพราะผมพิสูจน์แล้วว่ายาวิเศษที่ดีที่สุดของสุขภาพเราคือการออกกำลังกายนี่เอง” ใครจะเอาสูตรเด็ดเคล็ด (ไม่) ลับ ของหนุ่มต้าร์ไปใช้ก็ได้ไม่ว่ากัน แต่จะให้ดีต้องดูว่าการออกกำลังกายแบบใดที่เหมาะสมกับตัวเองด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา