ปิดฉากยิ่งใหญ่ เทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย ครั้งที่ 2 คนวงการหนังไทย-เทศ ตอบรับเดินพรมแดงร่วมงานล้นหลาม

พฤหัส ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๐๘:๓๙
ปิดฉากยิ่งใหญ่ เทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย ครั้งที่ 2คนวงการหนังไทย-เทศ ตอบรับเดินพรมแดงร่วมงานล้นหลามกรมการท่องเที่ยวเชิดชู 7 บุคคลวงการหนังผู้ส่งเสริมการถ่ายทำในไทยพลอย เฌอมาลย์ – ณเดชน์ คว้ารางวัลป๊อปปูลาร์ คนไทยอยากเห็นโกอินเตอร์ที่สุดอเมริกา – ญี่ปุ่น รับรางวัลยอดเยี่ยมการประกวดหนังสั้นในเมืองไทย

กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดงานปิดเทศกาลภาพยนตร์ TIFDF 2014 สุดอลังการ คนวงการหนังไทย-เทศตบเท้าร่วมงานคึกคัก ไป่ หลิง หญิง-รฐา พิม-ซอนย่า แอน-มิตรชัย พร้อมคนวงการหนังไทย-เทศ รับ 7 รางวัลเกียรติยศ คนไทยโหวต พลอย เฌอมาลย์ – ณเดชน์ อยากเห็นผลงานโกอินเตอร์มากที่สุด พร้อมประกาศผลการแข่งขันหนังสั้นในประเทศไทย จาก 16 ชาติที่เข้าแข่งขัน

กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดงานประกาศรางวัลการแข่งขันการถ่ายทำภาพยนตร์สั้นในประเทศไทย และพิธีปิดงานเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย(Thailand International Film Destination Festival 2014 : TIFDF 2014) ขึ้น แนวคิดการจัดงาน Thailand - Take Two.. Action! ซึ่งสื่อความหมายถึงการจัดงานครั้งที่ 2 และสื่อถึงการเดินหน้าทำงานเชิงรุก โดยมีวัตถุประสงค์หลักที่ต้องการให้เทศกาลนี้เป็นช่องทางเผยแพร่ศักยภาพของประเทศไทยในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และความพร้อมด้านการให้บริการถ่ายทำภาพยนตร์ในเมืองไทย ดึงดูดให้กลุ่มคนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และผู้สนใจมาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย

การจัดงานเทศกาลฯ ครั้งที่ 2 กรมการท่องเที่ยว ได้รับการตอบรับคำเชิญ จากผู้สร้าง ผู้กำกับ และนักแสดง อย่างมากมาย ซึ่งล้วนเป็นบุคคลอันมีชื่อเสียงในวงการภาพยนตร์นานาชาติ และสื่อมวลชนระดับอินเตอร์ ตบเท้าเข้าร่วมในงานปิดเทศกาลภาพยนตร์ฯ อวดโฉมบนพรมแดงสุดยิ่งใหญ่อลังการ และเป็นสักขีพยานต่อการก้าวสู่ ‘จุดหมายการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ’ หรือ ‘Thailand: the World Film Destination’ ของประเทศไทย

ค่ำคืนแห่งความภาคภูมิใจของคนไทย เริ่มต้นขึ้นด้วยการประกาศผลรางวัล Honorable Award For Contribution to Thailand's International Film Industry ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศที่ทางกรมท่องเที่ยว ได้พิจารณาคัดเลือกบุคคลผู้สร้างผลงานอันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ต่างประเทศที่มาถ่ายทำในไทย ซึ่งผู้ที่ได้รับการคัดเลือกในปีนี้ ได้แก่

1. หญิง-รฐา โพธิ์งาม นักแสดงหญิงไทย ที่โด่งดังทั่วโลกจากผลงานเรื่อง Only God Forgives

2. พิม-ซอนย่า คูลลิ่ง ผู้อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร A Stranger in Paradise

3. แอน-จริยา มิตรชัย นักแสดงหญิง ที่โด่งดังอย่างมากในประเทศอินเดีย จากผลงาน Ishk Actually ภาพยนตร์สัญชาติบอลลีวู้ด

4. ไป่ หลิง (Bai Ling) นักแสดงหญิงชาวจีน จากภาพยนตร์เรื่อง The Lazarus Papers และภาพยนตร์โทรทัศน์ซีรีส์ Lost ที่ถ่ายทำในเมืองไทย

5. Daemon Hillin โปรดิวเซอร์ และผู้บริหาร A Stranger in Paradise ที่ถ่ายทำในเมืองไทย

6. Jiakun Zhans โปรดิวเซอร์ชาวจีน ผู้สร้าง Lost in Thailand ที่ถ่ายทำในเมืองไทย

7. James Newport โปรดักชั่นดีไซเนอร์ ผู้กำกับศิลป์ในเรื่อง Bangkok Dangerous และ Ninja 2 ที่ถ่ายทำในเมืองไทย

นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัล Thailand People's Award for International Film เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับนักแสดงไทยที่ได้รับการโหวตสูงสุดจากเว็บไซต์ www.thailandfilmdestination.com ว่าเป็นดารายอดนิยมที่คนไทยอยากเห็นผลงานปรากฏในภาพยนตร์ระดับนานาชาติมากที่สุด โดยผู้ที่ได้รับรางวัลนี้ได้แก่

1. พลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ ดารายอดนิยมฝ่ายหญิง

2. ณเดช คูกิมิยะ ดารายอดนิยมฝ่ายชาย

และปิดท้ายด้วยการมอบรางวัลแก่ผู้ชนะในการแข่งขันการถ่ายทำภาพยนตร์สั้นในประเทศไทย ที่มีการแบ่งพื้นที่การแข่งขันทั่วประเทศออกเป็น 8 คลัสเตอร์ (Cluster) ตามแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ พ.ศ. 2555 - 2559 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้แก่ THE LANNA INFLUENCE, THE MIGHTY MAEKONG, ISAAN - THE NORTH-EAST, WORLD HERITAGE SITES, THE CHAO PHRAYA BASIN, BEACHES OF THE EAST, THE ROYAL COAST และ FROM RIVER TO SEA ซึ่งมีผู้ชิงชัย 56 ทีม จาก 16 ประเทศ ทั่วโลก

ประเภทมืออาชีพ จัดการแข่งขัน 8 ทีม ซึ่งผู้ชนะได้รับรางวัล Experienced Vision Award for Best Filmคือ Cluster 5 Takashi Hirose and Magnus Thors (Japanese)ประเภทนักศึกษา ระดับอุดมศึกษา หรือเทียบเท่า จัดการแข่งขัน 48 ทีม ลงใน 8 คลัสเตอร์ คลัสเตอร์ละ 6 ทีม ผู้ชนะรางวัลดีเด่นในแต่ละคลัสเตอร์ มีดังนี้

1. Award for Outstanding Presentation of Thailand - The Lanna Influence

ได้แก่ Cluster 1 team 6 DIVERSITY (Philippine)

2. Award for Outstanding Presentation of Thailand - The Mighty Mekong

ได้แก่ Cluster 2 team 11 BCN Film Collective (Spain)

3. Award for Outstanding Presentation of Thailand - ISAAN - The North – East

ได้แก่ Cluster 3 team 16 Seth Caver Johnson (America)

4. Award for Outstanding Presentation of Thailand - World Heritage Sites

ได้แก่ Cluster 4 team 21 FG x Colab (Philippine)

5. Award for Outstanding Presentation of Thailand - The Chao Phraya Basin

ได้แก่ Cluster 5 team 30 Chervin Chua Jia Le from Singapore (Singapore)

6. Award for Outstanding Presentation of Thailand - Beaches of The East

ได้แก่ Cluster 6 team 35 Unknown Production (Philippine)

7. Award for Outstanding Presentation of Thailand - The Royal Coast

ได้แก่ Cluster 7 team 41 Thinkers Art Studio (Malaysia)

8. Award for Outstanding Presentation of Thailand - From River to Sea

ได้แก่ Cluster 8 team 44 Charlotte Rabate (America)

ส่วนผู้ชนะรางวัลยอดเยี่ยม ประเภทนักศึกษา ระดับอุดมศึกษา หรือเทียบเท่า ที่ได้รับรางวัล New Talent Award for Best Film ได้แก่ Cluster 8 team 44 Charlotte Rabate (America)

การจัดเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย ครั้งที่ 2 (Thailand International Film Destination Festival 2014) ผ่านพ้นไปแล้ว ในระหว่างวันที่ 20 – 29 เมษายน 2557 มีกิจกรรมภายในโครงการ 5 กิจกรรม ได้แก่ การแถลงข่าวเปิดเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย (Thailand International Film Destination Festival 2014: TIFDF 2014) การจัดฉายภาพยนตร์ต่างประเทศที่เคยถ่ายทำในประเทศไทย (Thailand on Screen) การแข่งขันถ่ายทำภาพยนตร์สั้นในประเทศไทย (The Amazing Thailand Film Challenge) การอบรมผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ("Hot Set" - Thailand's incredible locations) และ งานประกาศรางวัลการแข่งขันการถ่ายทำภาพยนตร์สั้นในประเทศไทย และพิธีปิดงานเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง (Thailand International Film Destination Festival 2014 : TIFDF 2014) (Awards & Closing Ceremony)กิจกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นในเทศกาลฯ สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์การจัด ด้วยความร่วมมืออย่างดี ทั้งภาครัฐ เอกชน สื่อมวลชน ดารานักแสดง และบุคลากรในวงการภาพยนตร์ ทั้งไทยและต่างประเทศ สร้างความประทับใจต่อสายตาชาวโลกขึ้นอีกครั้ง และนำความภาคภูมิใจมาสู่คนไทย ในฐานะที่ประเทศไทยก้าวสู่การเป็น ‘จุดหมายการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ’ หรือ ‘Thailand : the World Film Destination’

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ