แกรมมี่ ผนึก ไอทูนส์ มิวสิค สโตร์ รุกตลาดดิจิตอล มิวสิค จัดแคมเปญยกระดับเพลงลูกทุ่งไทยสู่สากลเป็นครั้งแรก

อังคาร ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๓๘
จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จับมือ ไอทูนส์ มิวสิค สโตร์ รุกตลาดดิจิตอล มิวสิค ล่าสุดจัดแคมเปญร่วมฉลอง 20 ปี แกรมมี่ โกลด์ นำพาเพลงลูกทุ่งไทยสู่ตลาดสากลใน 111 ประเทศทั่วโลก เผยพบยอดดาวน์โหลดทั้งเพลงลูกทุ่งและเพลงทั้งหมดของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 10%

นายกริช ทอมมัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจจีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจาก จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ขยายช่องทางจำหน่ายเพลงในรูปแบบดิจิตอลเข้าสู่ ไอทูนส์ มิวสิค สโตร์ เมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา พบว่ามีอัตราการเติบโตเป็นที่น่าพอใจ โดยสรุปภาพรวมปี 2558 (ต.ค.2557-ก.ย.2558) อัตราการดาวน์โหลดเพลงของแกรมมี่ เติบโตเพิ่มขึ้น 10% โดยเพลงที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่เป็นเพลงที่อยู่ในกระแสเป็นหลัก

ล่าสุด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ร่วมกับ ไอทูนส์ มิวสิค สโตร์ จัดแคมเปญฉลอง 20 ปี แกรมมี่โกลด์ เพื่อขยายตลาดเพลงลูกทุ่งในต่างประเทศ ซึ่งพบว่าปัจจุบันตลาดเพลงลูกทุ่งมียอดดาวน์โหลดในสัดส่วนที่มากถึง 15-20% จากจำนวนเพลงไทยทั้งหมดที่มีการดาวน์โหลดผ่านไอทูนส์ มิวสิค สโตร์ โดยแคมเปญดังกล่าวได้จัดทำ Page รวบรวมอัลบั้มเพลงจากศิลปินค่ายแกรมมี่โกลด์ ประกอบด้วย อัลบั้มพิเศษ 20 ปี แกรมมี่โกลด์ เพลงของฉัน เพลงของเธอ เพลงของเรา อัลบั้มใหม่ล่าสุดจากหญิงลี ศรีจุมพล และไมค์ ภิรมย์พร รวมทั้งอัลบั้มอื่นๆของศิลปินแกรมมี่ โกลด์ และอัลบั้มเก่าที่หากยาก มาให้ดาวน์โหลดในราคาพิเศษ

"แคมเปญนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เพลงลูกทุ่งไทยได้รับการโปรโมทในไอทูนส์ มิวสิค สโตร์ เรามองว่าเป็นโอกาสดีที่เพลงลูกทุ่งจะได้เข้าถึงแฟนเพลงของเราผ่านไอทูนส์ มิวสิค สโตร์ ใน 111 ประเทศทั่วโลก ซึ่งมีทั้งคนไทยในต่างแดนและกลุ่มคนเอเชียที่ชอบฟังเพลงลูกทุ่ง ที่สามารถซื้อเพลงของแกรมมี่โกลด์ได้สะดวกยิ่งขึ้น หลังจากที่เราเริ่มแคมเปญนี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่ายอดการดาวน์โหลดเพลงของแกรมมี่โกลด์เพิ่มถึงถึง 10%"

นายกริช กล่าวอีกว่า กระแสการตอบรับเพลงของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ในไอทูนส์ มิวสิค สโตร์ ยังได้สร้างปรากฏการณ์อย่างมีนัยสำคัญให้กับอุตสาหกรรมเพลงไทยหลายประการ อาทิ การเปิดจอง (Pre Order)อัลบั้ม ดัม-มะ-ชา-ติ ของวงบอดี้สแลม มียอดจองมากจนถูกยกให้เป็น Editor's choice จากไอทูนส์ มิวสิค สโตร์ ขณะที่ อัลบั้ม The Lords of Misery ของวงค็อกเทล และอัลบั้ม MOM & POPSHOP ของวง 25Hours ก็มีกระแสตอบรับที่ดีเช่นเดียวกัน ส่วนยอดดาวน์โหลดแบบรายเพลง พบว่าเพลง Please ของศิลปินน้องใหม่ อะตอม – ชนกันต์ ก็ติด 1 ใน 5 ท็อปดาวน์โหลด ยาวนานถึง 7 เดือน และล่าสุดเพลง ทิ้งไว้กลางทาง ของวงโปเตโต้ ยังสร้างสถิติเพลงไทยที่ติดท็อปดาวน์โหลดอันดับ 1 ในระยะเวลาอันรวดเร็ว หลังจากปล่อยเอ็มวีออกมาไม่ถึงชั่วโมง

"กระแสการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าในไอทูนส์ มิวสิค สโตร์ สะท้อนให้เราเห็นว่ากลุ่มลูกค้าในช่องทางนี้ คือ แฟนพันธุ์แท้ และเป็นลูกค้าประจำ ที่พร้อมจะสนับสนุนผลงานเพลงของศิลปินที่เขาชื่นชอบ ด้วยราคาที่เหมาะสม และยังเป็นการสนับสนุนการใช้สินค้าที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย ซึ่งถ้าตลาดในช่องทางนี้มีการเติบโตก็จะมีส่วนสำคัญที่จะส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเพลงในบ้านเรายังคงเติบโตต่อไป" นายกริช กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา