“ปุ้ย พิมลวรรณ” เผย พฤติกรรมการบริโภค เสี่ยง!!! “ โรคเก๊าท์ “ เตือน!!! ในวัยเพลินอันตรายกว่าที่คิด ควรใกล้ชิดหมอ

พฤหัส ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๔:๓๓
ถ้าพูดถึง " โรคเก๊าท์ " หลายคนอาจจะมีความเข้าใจแบบผิดๆ ในสาเหตุของการเกิดโรค "ปุ้ย-พิมลวรรณ หุ่นทองคำ" พิธีกรรายการ "สวัสดีคุณหมอ" ทาง ช่องเพลินทีวี ที่หมายเลข 10 มีข้อมูลจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญถึงสาเหตุการเกิดโรคที่ถูกต้อง ขั้นตอนการรักษา และการดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคนี้มาเผยให้ทราบ ซึ่งในวัยเพลินนั้นโรคเก๊าท์อันตรายกว่าที่คิด ต้องใกล้ชิดคุณหมอในเรื่องของการรักษา

โดย " ปุ้ย พิมลวรรณ หุ่นทองคำ" เผยว่า " โรคเก๊าท์ค่ะเป็นหนึ่งโรคภัยที่รุ่นใหญ่วัยเพลินยังสงสัยถึงสาเหตุการเกิดโรคนี้นะคะ คุณหมอได้ไขข้อของใจของการเกิดโรคนี้ว่าเกิดจากการที่มีข้ออักเสบ โดยเฉพาะข้อที่นิ้วเท้า ในคนที่มีกรดยูริคในเลือดสูงแล้วมีข้ออักเสบ กรดยูริคก็คือสารประกอบอย่างนึงที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเหมือนกัน ซึ่งมีสารประกอบหลักๆคือโปรตีนที่เรียกว่าเพียวรีน ในร่างกายเราจะมีอยู่ไตจะขับถ่ายออกไป บางคนถ้าบริโภคเข้าไปเยอะในบางคนถ้าไตขับถ่ายออกไปได้น้อยก็จะมีการคลั่งของกรดยูริคอยู่ แล้วตัวเพียวรีนนี่แหละเป็นตัวสำคัญที่ทำให้เกิดการอักเสบของข้อต่อ บุคคลที่ขับถ่ายกรดยูริคได้น้อยคือคนที่ไตไม่ดี บริโภคของหมักดอง โดยเฉพาะสุรา อาหารอื่นๆที่มีเพียวรีนเยอะ อาหารทะเล เรื่องของโรคเก๊าท์สัมพันธ์กับโรคไต ที่บอกกินไก่ไม่ได้เดี๋ยวอาการกำเริบก็ในสัตว์ปีกมีเพียวรีนสูง ถ้ากินไก่เยอะแต่ไตเราดีเราก็จะไม่เป็น ยกเว้นว่ากินเยอะมากๆไตขับไม่ทันก็เป็นได้ แต่สิ่งสำคัญเลยคือกรรมพันธุ์และเป็นผู้ชาย ผู้หญิงจะเป็นแค่ 20 เปอร์เซ็นต์ อาการของวัยเพลินที่เป็นโรคเก๊าท์ 80 เปอร์เซ็นต์มีอาการบวมของข้อนิ้วหัวแม่เท้า แล้วก็บางรายรักษาเลย บางรายต้องเจาะข้อส่องดูว่ามีคริสตัลของยูริคมั้ยถ้ามีก็แน่นอนเป็นเก๊าท์แน่ บางคนเป็นข้อนิ้วเท้า เข่า จริงๆโรคนี้พบได้ตั้งแต่วัยรุ่น ในวัยเพลินเนี่ยไต อวัยวะต่างๆเริ่มเสื่อมลงขับถ่ายได้น้อยลง ก็จะเป็นได้ง่ายขึ้นจะแตกต่างจากวัยอื่น เพราะว่าโรคนี้ต้องรักษาด้วยยา ยามีผลต่อร่างกายทั้งตับและไต เพราะฉะนั้นการปรับยาจะยากต้องใกล้ชิดหมอนิดนึง ต้องเช็คไตสม่ำเสมอ วัยรุ่นจะรักษาด้วยยาได้ง่ายกว่า ต้องแยกก่อนนะว่าการมีกรดยูริคปกติเราจะไม่ให้เกิน 7 บางคนมีกรดยูริคในเลือดถึง 10 แต่ไม่เคยมีข้ออักเสบเลย เราไม่เรียกว่าเค้าเป็นโรคเก๊าท์เราเรียกว่าเป็นกรดยูริคในเลือดสูง ถ้าครั้งใดที่เค้ามีอาการข้ออักเสบขึ้นมานั้นแหละเป็นโรคเก๊าท์แล้ว โรคเก๊าท์ถ้ารักษาอยู่ความอันตรายมีแค่อาการปวด บางคนปวดมากทรมานอันตราย แต่อันตรายมากกว่านั้นที่คนคิดไม่ถึงคือการสูญเสียอวัยวะถ้าข้อถูกทำลายมากและมีแผลมีการติดเชื้อ บางคนเชื้อโรควิ่งเข้ากระแสเลือดไปทั่วร่างกายก็เสียชีวิตก็มี โรคเก๊าท์รักษาได้ด้วยวิธีเดียวด้วยยามีทั้งยาฉีดและยากิน อยู่ที่อาการ ปัจจัยเสี่ยงต่างๆควรจะหลีกเลี่ยงทั้งหมดในขณะรักษาหรือหลังจากรักษา ส่วนเคล็ดลับห่างไกลโรคเก๊าท์มี 2 อย่าง ออกกำลังกาย หมั่นเช็คร่างกายจรวจเลือด ยิ่งเป็นกรรมพันธุ์เนี่นควรจะตรวจเลือดดูว่าเรามีกรดยูริคมั้ย ไตเราดีมั้ย ต้องระวังการบริโภค ทานยาลดกรดยูริค "

ติดตามเรื่องราวของโรคต่างๆที่เป็นประโยชน์ ได้ใน รายการ "สวัสดีคุณหมอ " ทางช่องเพลินทีวี ที่หมายเลข 10 เวลา 7.00/16.30น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา