รู้จัก THE MODDER THAILAND รายการเรียลลิตี้โมดิฟายเคสคอมพิวเตอร์รายการแรกในประเทศไทย

เสาร์ ๐๒ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๙
ในแวดวงของคอมพิวเตอร์และไอที มีคำบัญญัติใหม่ๆอยู่เสมอ และคำว่า "มอดเดอร์" (MODDER) ก็เป็นที่รู้จักและแพร่หลายไปทั่วโลก มอดเดอร์ คือ ชื่อเรียกของกลุ่มคนที่โมดิฟายเคสคอมพิวเตอร์ ซึ่งในต่างประเทศเป็นงานอดิเรกของคนรักคอมพิวแตอร์ และกลายเป็นการแข่งขันระดับโลกอย่างจริงจังมาหลายปีแล้ว จะว่าไปแล้วการตกแต่งเคสคอมพิวเตอร์กับการแต่งรถของคุณผู้ชาย เป็นไลฟ์สไตล์ที่เรียกว่า BOY TOY หรือของเล่นสำหรับเด็กชายในวัยผู้ใหญ่นั่นเอง

สำหรับกระแสของ MODDER ในประเทศไทย ปัจจุบันเริ่มมีคนรู้จักมากขึ้นและกำลังมาแรงมาก โดย ในวงการ MODDER เอง คนไทยก็เก่งไม่แพ้ใคร สามารถคว้าแชมป์อันดับหนึ่งของโลก จากรายการแข่งขันระดับโลกทั้ง 2 เวทีคือ รายการ Cooler Master - CASE MOD | World series 2015 และ 2015 Thermaltake CaseMOD Invitational Season 1 ที่ผ่านมา และตอนนี้ในไทยก็เริ่มมีกลุ่มคนที่สนใจในการแข่งขันประเภทนี้เพิ่มมากขึ้น โดยเห็นได้จากรายการ THE MODDER THAILAND ที่ออกอากาศทาง CAT Channel อยู่ในขณะนี้ ซึ่งได้รับความนิยมสูงมากในระยะเวลาอันรวดเร็ว

กี้ อุทัยเดช แซ่จัง ผู้สร้างสรรค์รายการ THE MODDER THAILAND เปิดเผยว่า "รายการ THE MODDER THAILAND เป็นรายการกึ่งเรียลลิตี้ ซึ่งจะนำ¬เสนอชีวิตของนักสร้างคอมพิวเตอร์แต่ละคน ตั้งแต่เริ่มต้นสร้างโปรเจค ไปจนถึงปัญหา อุปสรรคต่างๆ รวมถึงวิธีการในการทำ เพื่อนำเสนอให้ประชาชนทั่วไป และนักเรียน นักศึกษา เกิดความสนใจและมีแรงบันดาลใจ โดยทำรูปแบบรายการออกมาเป็นการแข่งขันเพื่อสร้างสีสันและความสนุกสนาน ซึ่งผู้เข้าแข่งขันในซีซั่นแรก คือทีม MODDER ระดับต้นๆ ของประเทศไทยที่มีผลงานชนะการประกวดในต่างประเทศเข้ามาร่วมทำการแข่งขัน โดยคอนเซ็ปต์ คือ เปิดโอกาสให้ MODDER ทุกคนได้สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเต็มที่ไม่มีขีดจำกัด เพราะการโมดิฟายจริงๆ จะมี 2 รูปแบบได้แก่ สแคลชบิวด์ (Scratch building) คือการสร้างเคสขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ไม่เอามาจากของเดิม อันนี้จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยากเพราะต้องคิดขึ้นมาใหม่ทั้งหมด และ ทาวเวอร์ มอด (TOWER MOD) คือ การโมดิฟายจากเคสเดิมๆ ที่ขายตามท้องตลาด โดยการตัด เจาะ ประกอบ ตรงนั้นตรงนี้เพิ่มเติม"

"โดยในรายการ THE MODDER THAILAND ผู้เข้าแข่งขัน ก็ได้ใช้ทั้งสองรูปแบบในการโมดิฟาย ในส่วนของ สแคลชบิวด์ ผู้เข้าแข่งขันท่านหนึ่งนำเอาเครื่องปริ้นเตอร์มาทำเป็นเคส และใส่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆลงไป ทั้ง Motherboard / RAM / Power Supply / Graphic Card แม้กระทั่งการติดตั้งระบบระบายความร้อนลงไป แทบจะเรียกว่าฉีกกฎของเคสเดิมๆออกไปอย่างสิ้นเชิง และสำหรับรูปแบบของทาวเวอร์ มอด ผู้เข้าแข่งขันมีการทำออกมาในคอนเซ็ปต์ โกส ไรเดอร์ และยานอวกาศมิลาโน่ โดยการใช้เคสเดิมซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ของทาวเวอร์ มอด แล้วแต่ความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนที่จะทำออกมาให้แตกต่าง เรียกได้ว่าแปลก ใหม่ ล้ำกว่าใคร ที่สำคัญ ต้องใช้งานได้จริง ไอเดียตรงนี้ทำให้เกิดความสนุก และท้าทายเกิดขึ้นในรายการแทบทุกเทปที่ออนแอร์

เรามองรายการ THE MODDER THAILAND กันในมุมของ เทรนเซตเตอร์ คือ นำเทรนด์นี้เข้ามาในไทย เพื่อให้คนทั่วไปได้รู้จักและอาจจะเกิดความสนใจในงานอดิเรกประเภทนี้ โดยเฉพาะน้องๆนักเรียนนักศึกษา และประชาชน ซึ่งในซีซั่นต่อไป คนเหล่านี้จะเข้ามามีส่วนร่วมในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และในปีหน้าก็จะมีรายการไปแข่งขันที่ต่างประเทศต้นปี 2559 ครับ ซึ่งผมมองว่าฝีมือคนไทยยังไงก็ต้องติดอันดับต้นๆ ของโลก ตัวแทนคนไทยอาจจะมีลุ้นในการคว้าตำแหน่งระดับโลกอย่างแน่นอน"

รายการเดอะ มอดเดอร์ ซีซั่นแรก ผู้ชมจะเป็นผู้ร่วมตัดสินโดยการโหวตเคสคอมพิวเตอร์ที่ชอบที่สุดโดยจะประกาศผลรางวัลและจบรายการ ในวันที่ 17 มกราคม 2559 และล่าสุด รายการ THE MODDER THAILAND กำลังเฟ้นหา THE MODDER คนต่อไป โดยกำลังประกาศเปิดรับสมัครผู้ร่วมแข่งขันในซีซั่นสอง รายละเอียดต่างๆ สามารถติดตามได้ที่ www.facebook.com/completeproduction

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถรับชมรายการ THE MODDER THAILAND ออนไลน์แบบสดๆ ได้ทาง http://www.cattelecom.tv/ และแบบย้อนหลังได้ทาง Youtube ช่อง CompleteTelevision Channel

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา