7 จังหวัดภาคเหนือ จับมือภาคีเครือข่าย ร่วมแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ รณรงค์ผ่านคอนเสิร์ต “คาราบาว”ปลุกจิตสำนึก“คนไทยรักษ์ หวงแหนป่า”

พุธ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๕:๒๕
7 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือที่ประสบปัญหาวิกฤตหมอกควันและไฟป่า ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ภาคประชาสังคมและภาคเอกชน จัดกิจกรรมและคอนเสิร์ต "คนไทยรักษ์ หวงแหนป่า" นำวงคาราบาวเต็มวงร่วมรณรงค์ชักชวนคนไทยสร้างจิตสำนึกในการดูแลรักษาป่าต้นน้ำ ลดการสร้างปัญหาหมอกควัน

ปัญหาการลดลงของพื้นที่ป่าไม้ในประเทศไทยเข้าขั้นวิกฤต ส่งผลกระทบถึงความสมดุลของสภาพแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ และในฤดูแล้งทุกปีมักพบว่าทางภาคเหนือมักประสบกับปัญหาหมอกควัน เนื่องจากการเผาพื้นที่เพื่อทำเกษตรกรรม หรือการเกิดไฟป่า

ด้วยเหตุนี้จังหวัดต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคเหนือรวม 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน ลำพูน ลำปาง และตาก ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ นายยืนยง โอภากุล และวงดนตรีคาราบาว ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน ได้แก่ เครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยโครงการซีพีสานฝัน ปันโอกาส สู่คนรักษ์ป่า จึงร่วมกันจัดกิจกรรมและคอนเสิร์ต"คนไทยรักษ์ หวงแหนป่า" โดยวงดนตรีคาราบาว วงดนตรีแนวเพื่อชีวิตที่มีแฟนเพลงอยู่มากที่สุด เพื่อรณรงค์และปลุกจิตสำนึกให้คนไทยหันมาสนใจรักษ์และหวงแหนป่าไม้ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดทรัพยากรน้ำ อันเป็นสายเลือดสำคัญต่อการประกอบอาชีพของเกษตรกรไทยและชีวิตผู้คน รวมถึงการรณรงค์เพื่อลดการสร้างหมอกควันและไฟป่า

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงการจัดกิจกรรมและคอนเสิร์ต "คนไทยรักษ์ หวงแหนป่า"ว่าการที่ทุกภาคส่วนในสังคมมีความตระหนักถึงปัญหาทรัพยากรธรรมชาติ ปัญหาไฟป่าและหมอกควันทำให้ชุมชนที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมต่าง ๆ รับรู้ว่าสังคมกำลังให้ความกับสำคัญเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ดังนั้นการทำงานในปีนี้เราจึงเน้นเรื่องคนและชุมชน โดยรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมทั้งป้องกันและแก้ไขกรณีที่เกิดไฟป่าไม่ว่าจะจากกรณีใดก็ตาม

"สำหรับประชาชนที่อยู่บนดอย เราต้องให้กำลังใจเขา สร้างทางเลือก สร้างโอกาส และสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้เขา โดยนำกระแสพระราชดำริที่ว่า จะต้องมีป่าและมีรายได้จากป่า เข้าไปปรับใช้ โดยนำภาควิชาการเข้าในสนับสนุน จะทำให้คนอยู่กับป่าได้และไม่ทำลายป่า ตรงนี้เราจะต้องสร้างทั้งจิตสำนึก ในการไม่เผาทำลายป่า สร้างอาชีพและสร้างทางเลือกในการประกอบอาชีพให้เขาอยู่ได้ ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ก็จะลดลง สำหรับปัญหาไฟป่าหมอกควันในปีนี้จะบอกว่าไม่ให้เกิดขึ้นเลยก็คงเป็นความฝันของทุกคนอยู่แล้ว แต่เมื่อตอนนี้เรายังมีปัญหาต่าง ๆ อยู่สิ่งที่เราจะต้องทำคือ เราจะต้องสร้างความเข้มแข็งและความพร้อมให้กับคนที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ที่ก่อให้เกิดปัญหา ทำอย่างไรให้ชาวบ้านท้องอิ่มโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ผู้ที่เข้าไปแก้ปัญหาก็ต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ พร้อมที่จะแก้ไขได้ทัน ผู้ที่เข้าไปช่วยสนับสนุนการแก้ปัญหาก็ต้องสนับสนุนความรู้ด้านวิชาการ เพื่อให้เกษตรกรสามารถที่จะนำความรู้ไปปรับใช้กับวิถีชีวิตของเขาได้ ตรงนี้เป็นความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนเพื่อที่จะแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน"

คอนเสิร์ตคาราบาว "คนไทยรักษ์ หวงแหนป่า" จะประเดิมเวทีแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะมีขึ้นในวันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนการแสดงคอนเสิร์ตจะมีการเสวนาเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กิจกรรมและนิทรรศการ"คนไทยรักษ์ หวงแหนป่า" นิทรรศการความรู้การทำการเกษตร การปลูกและจัดการซังข้าวโพด การจัดจำหน่ายสินค้าโอท็อป กิจกรรมเกมส์ ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป และจะเริ่มแสดงคอนเสิร์ต ตั้งแต่เวลา 19.00-22.45 น.

ทั้งนี้บัตรมีจำหน่ายในราคาใบละ 100 บาท สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อซื้อบัตรได้ที่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ที่ว่าการอำเภอเชียงใหม่ ที่ว่าการอำเภอแม่ริม ที่ว่าการอำเภอสันทราย ที่ว่าการอำเภอสันกำแพง ที่ว่าการอำเภอหางดง ที่ว่าการอำเภอสารภี และบริเวณหน้างาน

อนึ่งกิจกรรมและคอนเสิร์ต"คนไทยรักษ์ หวงแหนป่า" จัดขึ้นทั้งสิ้นใน 7 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 24 มีนาคม 2559 ณ ฝูงบิน 416 กองทัพอากาศ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย วันที่ 25 มีนาคม 2559 จังหวัดพะเยา วันที่ 31 มีนาคม 2559 สนามโรงเรียนศรีเวียงสาวิทยาคาร อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน วันที่ 1 เมษายน 2559 จังหวัดลำพูน วันที่ 2 เมษายน 2559 สนามกีฬานครลำปางเทศบาล 7 อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง และวันที่ 4 เมษายน 2559 ณ สนามกีฬาตากสิน อำเภอเมือง จังหวัดตาก ทั้งนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยโครงการซีพี สานฝัน ปันโอกาส สู่คนรักษ์ป่า จะนำรายได้จากการจำหน่ายบัตรทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายมอบให้แก่กองทุนเพื่อแก้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าในทั้ง 7 จังหวัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา