เครือข่ายวิชาชีพสุขภาพฯ มอบรางวัลศิลปินปลอดบุหรี่

จันทร์ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๖:๑๙
คนบันเทิง ร่วมรับรางวัลศิลปินปลอดบุหรี่ ครั้งที่ 7 จากเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพฯ หวังสร้างบุคคลต้นแบบเป็นแบบอย่างให้ประชาชน เผยตัวเลขผู้สูบบุหรี่ในกลุ่มเยาวชนอายุ 15-24 ปี สูงถึง 1.4 ล้านคน พร้อมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น "ไทยไร้ควัน" เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ แนะวิธีเลิกบุหรี่ได้ด้วยตัวคุณเอง

ศ. เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ ประธานเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ กล่าวว่า เครือข่ายฯได้ดำเนินการจัดงานมอบรางวัลศิลปิน ดารา และสื่อสารมวลชนเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ โดยปีนี้นับเป็นครั้งที่ 7 ทั้งนี้การที่เครือข่ายฯ มอบรางวัลดังกล่าวให้กลุ่มศิลปิน ดารา และสื่อสารมวลชน เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้ สามารถเป็นต้นแบบให้กับทุกคนในสังคม ซึ่งเกณฑ์การคัดเลือกศิลปิน ดารา และสื่อสารมวลชนเข้ารับรางวัล ทางเครือข่ายฯ คัดเลือกจากบุคคลในวงการบันเทิงที่มีผลงานดีเด่น รวมถึงเป็นผู้ที่ไม่สูบบุหรี่หรือเคยสูบแต่เลิกแล้ว โดยเชื่อว่าผู้ที่ได้รับรางวัลล้วนเป็นต้นแบบที่ดีให้กับเยาวชนและประชาชน

สำหรับในปี 2559 นี้ เครือข่ายฯได้ดำเนินการคัดเลือกศิลปิน ดารา และสื่อสารมวลชน เพื่อเข้ารับรางวัล ประกอบด้วย คุณแอน ทองประสม / คุณฐกฤต ตวันพงค์ (เพ็ชร ฐกฤต) /คุณอนุวัฒน์ สงวนศักดิ์ภักดี (บอย พีชเมกเกอร์) / คุณพิจิตตรา สิริเวชชะพันธ์ (เจี๊ยบ พิจิตตรา) / คุณพิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์ (อาร์ม พิพัฒน์)/ คุณภูริวัชร์ ธีระชาติ (ถังเบียร์ AF10) / คุณโอฬาริก ขุนสิทธิ์ (โอ โอฬาริก The winner is) /

คุณนวพล รอดสมจิตต์ (โอม The Voice) / คุณธีธัช จรรยาศิริกุล (เต้ The star 10)/ คุณกิตติพงษ์ ปลื้มปรีดาพร (ปู้ The star 11) / คุณลินทร์พิตา จินดาภู (หญิง The star 11) / คุณวิริยะ พงษ์อาจหาญ (อุ๊บ วิริยะ) /คุณธีรศักดิ์ พันธุจริยา (โก้ ธีรศักดิ์) / คุณปริศนา กัมพูสิริ (โบว์ลิ่ง ปริศนา) / คุณปภาวิน หงส์ขจร (มังกร ปภาวิน)

คุณนิตยา รากแก่น (บานเย็น รากแก่น) / คุณชาณัชชา รากแก่น (แคนดี้ รากแก่น)/ คุณจินตหรา กวีสุนทรกุล (จินตหรา พูนลาภ) / คุณอัครเดช ยอดจำปา (ก้อง ห้วยไร่)/ คุณปัทมา จิตรสวัสดิ์ (หนิง มาสเตอร์คีย์) / คุณบุณฑริกา สิงห์เนตร (โบว์ มาสเตอร์คีย์) / คุณณปภัช วงศ์เทวัญ (เมษา มาสเตอร์คีย์) / คุณเศวตนันท์ ขวาของ (แจ๊ค บึงกาฬ) / ดร.ศุภาชัย ผ่องสวัสดิ์ / คุณพิเชษฐ์ กองการ / คุณจตุรภัทร นิยมแสง (ต้าร์ จตุรภัทร) / คุณณัชชา โขมพัฒน์ (นุจรี ศรีราชา) / คุณคมฐณิษฎ์ ภษิกุญ (หมู อมต บันเทิงเทพ) / คุณอาทิติยา เบ็ญจะปัก (แคท อาทิติยา) /คุณชลิตา ศิริแก่นทราย (ดาว ชลิตา) / คุณภากร ธนศรีวนิชชัย / คุณโสรยา แก้วประกอบ (โย โสรยา)

ประธานเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ กล่าวต่อว่าจากข้อมูลในปี 2557 มีผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยมากถึง 11.4 ล้านคน โดยมีผู้สูบในกลุ่มเยาวชนอายุ 15-24 ปี ถึง 1.4 ล้านคน ซึ่งผู้สูบรายใหม่อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 15.6 ปี และด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในสังคมไทยมากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้การทำงานของเครือข่ายฯ ในการรณรงค์ให้สังคมไทยปลอดบุหรี่ จึงได้มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นขึ้นชื่อว่า "ไทยไร้ควัน" ซึ่งจะช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น เพียงปลายนิ้วสัมผัส ผ่านสมาร์ทโฟนของตัวเอง สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีในระบบปฏิบัติการ Andriod และ iOS โดยได้เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ภายในแอพพลิเคชั่น จะมีข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิค คำแนะนำการเลิกบุหรี่ที่ถูกต้องและได้ผล มีระบบการเตือนความจำ เช่น ช่วงเวลาที่มักเผลอสูบบุหรี่หลังทานอาหาร เข้าห้องน้ำ และเมื่อเข้าสู่พื้นที่ที่เคยสูบบุหรี่ จะมีข้อความเตือนขึ้นเพื่อย้ำว่าอยู่ในช่วงเลิกบุหรี่ บันทึกข้อมูลว่ามีการสูบบุหรี่หรือไม่ ทำให้ทราบว่า ปัจจัยไหนที่ทำให้กลับมาสูบบุหรี่อีก ถ่ายรูป วิดีโอแชร์ข้อมูลไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่น เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์เกิดการสื่อสารกับผู้อื่น เกี่ยวกับเทคนิคการเลิกบุหรี่ รวมทั้งเบอร์โทรติดต่อสายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 เพื่อขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญได้ฟรี และค้นหาคลินิกฟ้าใสใกล้บ้านเพื่อติดต่อขอรับบริการเลิกบุหรี่

นอกจากการจัดทำแอพพลิชั่นดังกล่าวแล้ว ตนเชื่อว่าการจัดการพิธีมอบรางวัลฯ ในครั้งนี้ จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะเป็นสื่อกลางในการบอกเล่าถึงพิษภัยจากบุหรี่ ผ่านทางศิลปิน ที่ได้รับรางวัล ถือเป็นกระบอกเสียงและต้นแบบที่สำคัญของเครือข่ายฯ สู่ประชาชน" ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา