โฆษก พม. เผยแนวทางการดำเนินการทางวินัยและการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่กรณีเอี่ยวคดีค้ามนุษย์

จันทร์ ๑๘ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๘:๐๑
วันนี้ (๑๘ เม.ย. ๕๙) เวลา ๑๓.๐๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นางเสาวนีย์ โขมพัตร โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กำชับเรื่องการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ โดยตั้งแต่ปี ๒๕๕๖ จนถึงปัจจุบัน พบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์รวมจำนวนทั้งสิ้น ๓๔ คน

นางเสาวนีย์ กล่าวว่า คณะกรรมการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ซึ่งมี พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้ออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับรายงาน การดำเนินการทางวินัยและการดำเนินคดีตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย มาตรการทางบริหารในการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์พ.ศ. ๒๕๕๙ โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๙ ซึ่งหากวินิจฉัยเบื้องต้น พบว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิดหรือเข้าไปเกี่ยวข้อง ให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ภายใน ๑๐ วัน และต้องรายงานผลการดำเนินการทางวินัยทุก ๓๐ วัน นับตั้งแต่มีคำสั่งให้สืบสวน สอบสวน เมื่อผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางวินัยแล้วต้องรายงานภายใน ๑๐ วัน สำหรับการดำเนินคดีทางอาญาก็เช่นเดียวกัน ต้องรายงานทุก ๓๐ วัน ในชั้นพนักงานสอบสวนและชั้นอัยการ ส่วนชั้นศาลให้รายงานทุก ๖๐ วัน นับแต่วันที่ฟ้องต่อศาล และจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

"ทั้งนี้ การเอาจริงเอาจังของรัฐบาลในการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์นับว่าเป็นความพยายามที่จะนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษให้ถึงที่สุด เพราะถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง" นางเสาวนีย์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ