เคล็ด (ไม่ลับ) ฉบับนางงาม!! ขึ้นเวทีอย่างไร มัดใจกรรมการ

อังคาร ๒๗ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๖:๐๗
ขึ้นชื่อว่าเป็น "ผู้หญิง" เชื่อว่าหลายคนคงอยาก "สวย" อยากดูดี เพราะสิ่งเหล่านี้ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ ดังสำนวนไทยที่บอกว่า "นารีมีรูปเป็นทรัพย์" แต่ครั้นจะเก็บ "ทรัพย์" เก็บ "ความสวย" นั้นไว้คนเดียวแบบไม่มีใครเห็นก็กระไรอยู่ หลายคนเลยอยากอวดโฉม ให้คนอื่นได้ร่วมชื่นชม และเมื่อมีผู้หญิงหลายคนที่มั่นใจใน "ความสวย ความงาม" มารวมกัน จึงเกิดเป็นเวทีประชันความสวยที่เราเรียกกันว่า "การประกวดนางงาม"

สำหรับประเทศไทยนั้น ได้มีการจัดประกวดนางงาม (นางสาวสยาม) ขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2477 ในงานวันฉลองรัฐธรรมนูญ โดยกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้จัด เพื่อประชาสัมพันธ์สนับสนุนนโยบายบริหารงานของรัฐ ซึ่งถึงแม้ว่าการประกวดในระยะแรกจะไม่ค่อยราบรื่น เพราะไม่ค่อยมีผู้หญิงเข้ามาร่วมประกวดมากนัก อาจเนื่องมาจากผู้หญิงไทยในสมัยนั้นไม่คุ้นเคยและคิดว่าไม่สอดคล้องกับขนบธรรมเนียมประเพณีไทย แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ค่านิยมก็เปลี่ยน แปลง การประกวดนางงามกลายเป็นเวทีที่ผู้หญิงหลายคนใฝ่ฝัน เป็นเกียรติยศที่หลายคนอยากไขว่คว้า และแพร่หลายจนเกิดเป็นเวทีประกวดอื่นๆ ขึ้นตามมา รวมถึงมีการส่งผู้ชนะในบางเวทีไปร่วมประชันความสวยกับสาวงามจากชาติอื่นๆ ในเวทีการประกวดความงามระดับโลกด้วย อย่างไรก็ตาม การจะไปยืนสวมมงกุฎ อยู่บนจุดสูงสุดของแต่ละเวทีนั้น ความสวยอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอทีจะมัดใจคณะกรรมการผู้ตัดสิน งานนี้ "น้องกิ๊บ-พิมพ์ชนก จิตชู" Miss Tourism Queen Thailand คนล่าสุด ที่พ่วงดีกรี ศิลปิน MCOT Talent สังกัด อสมท และผู้ประกาศข่าวพยากรณ์อากาศ สำนักข่าวไทย ซึ่งกำลังเดินทางไปเก็บตัวเพื่อร่วมชิงชัยในเวทีประชันความงามระดับโลก "Miss Tourism Queen International 2016" เลยอาสามาแชร์เคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ให้สาวๆ ได้อัพลุคส์ อัพสกิล ให้โดดเด่น เตรียมพร้อมสำหรับการขึ้นเวทีเพื่อสะกดสายตากรรมการให้อยู่หมัด

ฟิตหุ่นเฟิร์ม เสริมบุคลิก

"เรื่องรูปร่าง ถือว่าสำคัญมาก เพราะการมีรูปร่างที่ดีและเหมาะสมกับชุดที่สวมใส่ในการประกวด ทั้งชุดประจำชาติ ชุดว่ายน้ำ และชุดราตรี ก็จะช่วยให้เรามีบุคลิกที่ดีและโดดเด่น ซึ่งการมีรูปร่างที่ดีไม่ได้หมายถึงมีรูปร่างผอม แต่ต้องมีความกระชับ สมส่วน โดยเราสามารถมีรูปร่างที่กระชับได้ด้วยการออกกำลังกาย สำหรับตัวกิ๊บเองก็จะเน้นที่การเล่นเวท และ ซิทอัพ ให้แขนขาและหน้าท้องกระชับขึ้น ในส่วนของอุปกรณ์การเล่นเวท หรือดัมเบลนั้น ต้องไม่หนักหรือเบาเกินไป น้ำหนักของดัมเบลที่เหมาะสมคือ น้ำหนักที่ยกครั้งสุดท้ายแล้วหมดแรงพอดี เช่น เราฝึกแต่ละSet หรือแต่ละท่าอยู่ที่ 15 ครั้ง ก็ต้องเลือกใช้น้ำหนักดัมเบลที่ยกประมาณครั้งที่ 14-15 แล้วจะหมดแรงพอดี ส่วนตัวกิ๊บจะเลือกที่ประมาณ 10-15 kg ยก 3-4 Set ส่วนการซิทอัพก็จะทำเป็น Set เหมือนกัน Set ละ 30-50 ครั้ง ทำประมาณ 3 Set นอกจากนี้ก็มีการควบคุมอาหาร เพื่อ Control น้ำหนัก กิ๊บจะใช้วิธีลดของหวานและอาหารที่มีคลอเรสเตอรอล โดยจะทานอาหารพวกโปรตีน เช่น ไข่ หรือ อกไก่ แทน และจะเน้นทานในช่วงเช้ากับกลางวันเยอะหน่อย เพราะเราจะทำกิจกรรมเยอะ ส่วนตอนเย็นก็ทานน้อยๆ"

ติวภาษาเพิ่ม เติมความมั่นใจ

"การใช้ภาษาที่ถูกต้องตามหลักภาษา ถูกอักขระและไวยากรณ์ ก็สามารถช่วยให้เราดู Smart ขึ้นได้เช่นกัน โดยในส่วนของภาษาไทยนั้น เราเป็นคนไทยก็ควรพูดภาษาไทยให้ถูกต้อง การพูด ร เรือ ล ลิง หรือคำควบกล้ำให้ชัดถือว่าสำคัญมาก การพูดต่อหน้ากรรมการก็ต้องพูดจาให้สุภาพ นอบน้อม ให้เกียรติกรรมการ ซึ่งกิ๊บถือว่าโชคดีมากที่มีพื้นฐานในการเป็นผู้ประกาศ ทำให้ใช้ภาษาไทยได้ค่อนข้างดี อีกภาษาหนึ่งที่ลืมไม่ได้เลยคือภาษาอังกฤษ เพราะถือว่าเป็นภาษาสากล บางครั้งกรรมการอาจจะถามคำถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือในบางครั้งที่มีโอกาสได้ไปประกวดในเวทีการประกวดระดับนานาชาติก็จะต้องใช้ภาษาอังกฤษ การที่เราสามารถพูดภาษาอังกฤษได้คล่อง ก็จะช่วยให้เรามีความมั่นใจในการตอบคำถาม ไม่ประหม่า ไม่ตกใจ สำหรับกิ๊บก็พอจะสื่อสารได้อยู่แล้ว เพราะเคยได้ทุน GEPไปศึกษาต่อและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ก็ไปเรียนเพิ่มเติม เป็นคอร์ส 2 อาทิตย์ เรียน 2 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้สำเนียงดีขึ้นและทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น หรือใครที่อยากฝึกฝนด้วยตนเอง การอ่านหนังสือ ทั้งนิตยสาร หรือนิยายภาษาอังกฤษ ก็ช่วยได้มาก ในช่วงแรกๆ เราอาจจะต้องอ่านไปเปิดคำแปลไป แต่เมื่อเราคุ้นเคยกับคำศัพท์แล้ว เราก็จะพัฒนาได้รวดเร็ว นอกจากนี้ การดูหนังหรือฟังเพลงที่เป็นภาษาอังกฤษก็ช่วยได้เช่นกัน"

แต่งหน้าสวย ช่วยมัดใจกรรมการ

"ในการประกวดส่วนใหญ่ เวลาเราจะขึ้นเวที ก็จะต้องแต่งหน้าทำผมเอง เพราะฉะนั้นเราต้องรู้ว่าเครื่องสำอางแบบไหนเหมาะกับเรา ควรใช้ลิปแบบไหน ปัดแก้ม เขียนตาแบบไหนที่จะดึงความโดดเด่นของใบหน้าเราออกมา ทำให้กรรมการประทับใจได้มากที่สุด นอกจากนี้เราควรจะแต่งหน้าได้หลากหลายแบบ เพราะต้องแต่งให้เข้ากับชุด ซึ่งชุดแต่ละชุดก็จะเข้ากับเครื่องสำอางที่แตกต่างกัน เช่น เวลาที่กิ๊บแต่งชุดไทยก็จะเน้นโทนหวาน หรือเอิร์ธโทน เช่น ลิปสีส้ม สีชมพู หรือสีนู้ด อายแชโดว์ก็จะเป็นโทนสีชมพูอ่อน ส้มอ่อน หรือชมพูอมส้ม เพื่อให้เข้ากับชุดไทยซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสีทอง กรีดอายไลเนอร์นิดหน่อยให้ดวงตาคมชัดขึ้น ส่วนทรงผมก็จะเกล้าให้เรียบร้อย เพื่อแสดงออกถึงความเป็นกุลสตรีแบบไทย พอเป็นชุดราตรีก็ต้องปรับโทนสีตามชุด ถ้าชุดสีขาวหรือครีมก็ใช้โทนอ่อนเช่นส้มหรือชมพูได้ แต่ถ้าเป็นชุดสีเข้ม โทนก็ต้องเข้มขึ้น เป็นต้น ซึ่งถ้าใครมีเวลา ก็อาจจะหาโอกาสไปเรียนทางด้านแต่งหน้าทำผมเพิ่มเติม หรืออาจจะศึกษาโดยการดูคลิปทางอินเตอร์เน็ต ควรจะศึกษามาบ้างเพราะยังไงก็ได้ใช้แน่นอน"

สำหรับคุณผู้หญิงคนไหนที่อยากจะเสริมสร้างความมั่นใจก่อนขึ้นเวทีเพื่อมัดใจกรรมการในแต่ละเวที หรือเสริมบุคลิก เติมความ Smart เพิ่มความโดดเด่นให้ตัวเองในโอกาสต่างๆ อย่าลืมนำเทคนิคดีๆ เหล่านี้ไปใช้กันได้ ส่วนใครที่เป็นแฟนคลับ ของ น้องกิ๊บ-พิมพ์ชนก ก็ อย่าลืม "เชียร์ไทยให้ได้มง" ส่งกำลังใจให้ น้องกิ๊บคว้ามงกุฏMiss Tourism Queen International 2016 ณ เมืองเวินโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยการประกวดรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นในวันที่ 28 กันยายน นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา