ช่องเวิร์คพอยท์ หมายเลข 23 นำละครเทิดพระเกียรติ ชุด “พ่อ” ที่ถ่ายทำเมื่อ 17 ปีที่แล้ว กลับมาให้ได้ชมกันอีกครั้ง

พฤหัส ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๓๕
ละครเทิดพระเกียรติชุด "พ่อ" เป็นละครชุดเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ ในปี 2542 นับเป็นเรื่องแรกๆในโทรทัศน์ที่นำเสนอเรื่องราวของคนทั่วไปที่ได้รับแรงบันดาลใจในการสู้ชีวิตจากคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งทีมเขียนบทคือ กลุ่มกระดาษพ่อดินสอแม่ ได้นำข้อมูลมาจากโครงการในพระราชดำริ พระบรมราโชวาทที่ตรัสไว้ และพระราชนิพนธ์ในรูปแบบต่างๆ ฯลฯ ทำให้ทั้งทีมเขียนบท รวมทั้งคุณประภาส ชลศรานนท์ ต้องอ่านหนังสือกันเยอะมาก รวมทั้งไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิชัยพัฒนา ก็ยิ่งได้รู้ว่าพระองค์ทรงงานมากมายเพื่อคนไทยจริงๆ ในที่สุดก็เลือกเรื่องที่จะนำเสนอ 6 เรื่อง ผ่านการแสดงของพระเอก 6 คน คือ สรพงษ์ ชาตรี ,นพพล โกมารชุน,ศรัณยู วงศ์กระจ่าง,ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง,พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจงและ วิลลี่ แม็คอินทอช คือ เรื่องที่ 1 "วัคซีน" สรพงษ์ ชาตรีแสดงเป็นหมอเลิศ ผอ.โรงพยาบาลในถิ่นธุรกันดารที่ต้องต่อสู้กับโรคเรื้อนที่กำลังระบาดอย่างไม่ย่อท้อ เพราะเคยตามเสด็จฯเมื่อครั้งยังเป็นนักเรียนแพทย์ และได้เห็นการทรงงานและพระวิริยะของพระองค์ เรื่องที่ 2 "เพลงของพ่อ" นพพล โกมารชุน แสดงเป็นสม นักดนตรีวงลูกทุ่งที่ประสบความล้มเหลวในชีวิตทั้งหน้าที่การงานและความสัมพันธ์กับลูกชาย และสุดท้ายเขาก็กลับมายืนขึ้นได้อีกครั้งเพราะเพียงแค่พระบรมฉายาลักษณ์ที่กำลังทรงดนตรีและที่สำคัญที่สุดจากเพลงพระราชนิพนธ์ เรื่องที่3 "ชีวิตที่พอเพียง" ศรัณยู วงศ์วงกระจ่าง แสดงเป็นชูชีพ นักธุรกิจหนุ่มที่ขยายงานอย่างไม่ดูกำลังตัวเอง จนพบกับการล้มครืนของเศรษฐกิจทั้งประเทศ และในที่สุดด้วยแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ก็นำเขาให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งกับงานและครอบครัวได้อย่างงดงาม เรื่องที่ 4 "ถั่วแดงหลวง" ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง แสดงเป็นยอธะยี ม้งหนุ่มที่หาญกล้าลุกขึ้นต่อกรกับการรังแกของนายทุน วิธีตาต่อตาฟันต่อฟันของเขาเกือบนำไปสู่โศกนาฎกรรมระหว่างชาวเขาและชาวเมือง แต่แล้วถั่วแดงที่ในหลวงพระราชทานให้กับชาวไทยภูเขาได้ทำให้ความสงบสุขกับคืนมาสู่คนภูเขาอีกครั้งอย่างไม่น่าเชื่อ เรื่องที่ 5 "เทียนขี้ผึ้ง" พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง แสดงเป็นแสน แท็กซี่ผู้ต่อสู้กับวิกฤติชีวิตที่ถาโถม เขาพยายามหล่อเทียนพรรษาเพื่อทำบุญตามคำแนะนำของญาติมิตรเพื่อเป็นเคล็ดในการรักษาอาการประหลาดของลูกชายที่ไม่ยอมพูด และยิ่งเมื่อเขารู้ว่าแม้แต่เทียนพรรษาของในหลวงยังหล่อเองในสวนจิตรฯ เขาจึงเริ่มเรียนรู้การทำเทียน และเรียนรู้การเลี้ยงผึ้งไปพร้อมๆกับเรียนรู้ปรัชญาชีวิตบทสำคัญจากพระราชจริยวัตรของในหลวง เรื่องที่ 6 "ความฝันอันสูงสุด" วิลลี่ แมคอินทอช แสดงเป็น เมทิศ นักบินหนุ่มทหารของพระราชาผู้แสดงความกล้าหาญอย่างแท้จริง ความกล้าหาญที่มิใช่การรบกับศัตรู แต่เป็นการรบกับตัวเองด้วยการยอมรับความผิดในเหตุการณ์เครื่องบินรบตก และด้วยแรงบันดาลใจจากเพลงพระราชนิพนธ์เพลงหนึ่งและการเข้าไปรับรู้ถึงโครงการฝนหลวง พระปณิธานอันยิ่งใหญ่ที่จะต่อสู้กับศัตรูที่น่ากลัวที่สุดของประเทศ นั่นคือความยากแค้นของประชาชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud