ถลกหน้ากากคนลวง เราจะจับเท็จคนลวงได้อย่างไร

พฤหัส ๒๖ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๔:๑๐
โดยปกติมนุษย์เราจะโกหกกันได้แนบเนียนสักแค่ไหน ความจริงแล้วมันไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะภาษากายอาจฟ้องว่าเรื่องที่พูดเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องโกหก

ผู้เชี่ยวชาญได้เผยแง่คิดที่ได้จากการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ซึ่งระบุว่าร้อยละ 55 ของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพนั้นขึ้นอยู่กับอวัจนภาษา ร้อยละ 38 อยู่ที่โทนเสียง ส่วนคำพูดหรือวัจนภาษามีความสำคัญเพียงร้อยละ 7 เท่านั้น

ข้อมูลที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้คือเครื่องมือจับเท็จที่ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ทั้งจากสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) และหน่วยสืบราชการลับแห่งสหรฐอเมริกา (ซีไอเอ) มักนำมาใช้ในขณะที่ทำการสืบสวนสอบสวนพยาน

ดวงตา

มร. มาร์ค บูตัน อดีดเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ ได้ระบุไว้ในหนังสือของเขาชื่อ How to Spot Lies Like the FBI เขากล่าวว่าผู้คนมักแสดงความเครียดและความกังวลออกมาเวลาที่โกหก โดยมักจะกระพริบตาเร็วๆ หรือกลอกตาไปมา ท่าทางที่เกิดขึ้นเหล่านี้อาจเกิดมาจากกลไกการปกป้องตนเอง หรือความพยายามของจิตใต้สำนึกในการหาทางออกให้กับสถานการณ์อันไม่พึงประสงค์ บูตัน กล่าวเพิ่มเติมว่าคนที่โกหกมักจะเหลือกตามองไปทางขวา แต่เวลาที่คนถนัดมือขวามองไปทางซ้าย เขาพยายามนึกถึงเหตุการณ์ เสียง กลิ่น และความรู้สึกที่ผ่านมาแล้ว แต่หากเขามองขึ้นไปทางขวาก็แสดงว่าเขาพยายามใช้จินตนาการเพื่อเสกสรรค์ปั้นแต่งเรื่องโกหก

ปาก

คนโกหกมักจะพยายามยิ้มเพื่อให้ตนเองรู้สึกเครียดน้อยลง อย่างไรก็ตาม รอยยิ้มของเขานั้นจะดูฝืนธรรมชาติและแลดูไม่จริงใจ บูตันชี้ว่ารอยยิ้มที่จริงใจจะทำให้ผิวหนังรอบๆ ดวงตาเกิดรอยย่น นอกจากนี้ คนโกหกยังชอบเม้มริมฝีปากเพื่อไม่ให้ริฝีปากแห้ง ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่แสดงถึงความกดดันภายใน

เสียงและการพูด

ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษากายใช้วิธีที่เรียกว่า norming ในการบ่งชี้ธรรมชาติในการพูดหรือประพฤติปฏิบัติตัวของผู้คน ในระหว่างการศึกษาได้มีการสังเกตและสรุปรูปแบบของภาษากาย การแสดงออกทางใบหน้า และความเร็วในการพูด ทั้งนี้ ข้อมูลจากเกร็กก์ แมกครารีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรวบรวมข้อมูลด้านอาชญากรรมของเอฟบีไอและนักวิเคราะห์ด้านอาชญากรรม กล่าวว่าน้ำเสียงและท่าทางการพูดจะเปลี่ยนไปเวลาที่คนโกหก

แขน

การสัมผัสใบหน้าในลักษณะต่างๆ ถือเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกความไม่จริงใจ ฟิลิป ฮิวส์ตัน ไมเคิล ฟลอยด์ และซูซาน คาร์นิเซอโร เจ้าหน้าที่จากซีไอเอ ระบุในหนังสือชื่อ Spy the Lie ตัวอย่างเช่น การปิดตาและจมูกสื่อถึงความพยายามในการปกปิดการโกหก

หน้าและศีรษะ

บูตัน กล่าวว่าเหงื่อที่ปรากฏบนหน้าผาก แก้ม และต้นคอ เชื่อมโยงกับการโกหก ลักษณะการเคลื่อนไหวของศีรษะสามารถแสดงถึงความไม่สัมพันธ์กันระหว่างคำพูดและความคิด เวลาที่คนพูดความจริง เขามักพยักหน้ารับเพื่อแสดงว่าเห็นด้วยกับสิ่งที่เขาพูด ในขณะที่จะส่ายหัวเวลาที่เขาไม่เห็นด้วยกบสิ่งที่เขาพูด

ภาษากาย คำตัดสิน ความยุติธรรม

การอ่านภาษากายถือเป็นบทเรียนอันมีค่าสำหรับดอกเตอร์เจสัน บูล ตัวละครเอกในซีรีส์แนวกฎหมายสัญชาติอเมริกัน ในบทบาทที่ปรึกษาด้านการพิจารณาคดีทราบเป็นอย่างดี

ในตอนหนึ่งของซีรีส์ ชื่อตอนว่า เดอะ เนคเลส บูลเตือนลูกความของเขาว่าคณะลูกขุนอาจจะตัดสินให้เขามีความผิดหากเขายังคงแต่งกายเหมือนนักเลงไปขึ้นศาล บูลยังเตือนลูกความอีกด้วยเกี่ยวกับเรื่องของการปกปิดข้อเท็จจริงในห้องพิจารณาคดี เพราะถ้าหากเขาถูกจับได้ว่าโกหกเพียงแค่เพราะปกปิดความจริงเพียงบางส่วน อาจจะทำให้การตัดสินความผิดของเขาแย่ลงไปอีก

ดอกเตอร์บูลยังคงนำเสนอเหตุการณ์พลิกผัน ปม และการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการยุติธรรมของอเมริกา ในทุกๆ คดีที่เขาให้คำปรึกษา เขาพยายามช่วยให้ลูกความดูมีน้ำหนัก น่าเชื่อถือและพูดความจริง ในขณะที่ให้ปากคำในศาล

บูลออกอากาศทุกวันพุธ เวลา 20:00 น. วันเดียวกับสหรัฐอเมริกา ที่นี่และที่เดียวทางช่องอาร์ทีแอล ซีบีเอส เอ็นเตอร์เทนเมนท์(ทรูวิชั่นส์ ช่อง 337)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3