เปิดเวทีคอนเสิร์ต Spirited Away เติมฝันสานความกล้าเด็กด้อยโอกาส

จันทร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๕:๔๓
สสส.หนุนโครงการดนตรีเพื่อการแบ่งปัน จัดคอนเสิร์ต "Spirited Away ความกล้าหาญที่ทำให้เราเดินตามความฝัน" สานฝันให้เด็กด้อยโอกาสแสดงความสามารถ 1 ก.ค.นี้ พบการแสดงดนตีรสากลจากเด็กชุมชนคลองเตย วงออร์เคสตร้าจากอีสาน โชว์ศักยภาพทางดนตรีที่ช่วยเปลี่ยนอดีตเด็กติดเกม พัวพันยาเสพติดเป็นเยาวชนผู้เปี่ยมหัวใจแห่งจิตอาสา

น.ส.ศิริพร พรหมวงศ์ หัวหน้าโครงการ Music sharing และครูผู้สอนดนเตรีให้กับเด็กที่ขาดโอกาส โครงการดนตรีเพื่อการแบ่งปัน โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อให้เด็กๆ ที่ขาดโอกาสได้มีโอกาสเปลี่ยนแปลงชีวิตผ่านเสียงดนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2560 เวลา 16.30-20.00 น.นี้ ทางโครงการฯจะจัดคอนเสิร์ต "Spirited Away ความกล้าหาญที่ทำให้เราเดินตามความฝัน" ณ หอประชุม ศ. สังเวียน อินทรวิชัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เปิดการแสดงดนตรีของเด็กจากชุมชนที่ขาดโอกาสที่มีความสามารถทางดนตรีทั่วประเทศ อาทิ กลุ่มเยาวชนนักดนตรีจากชุมชนคลองเตย วงออร์เคสตร้าเยาวชนจากภาคอีสาน กลุ่มดนตรีรีไซเคิลที่ผลิตเครื่องดนตรีเองจากขยะ และกลุ่มเด็กในเมืองที่สนใจเพลงลูกกรุงที่จัดกกิจกรรมเชื่อมประสานผู้สูงอายุให้เกิดสายสัมพันธ์อันดี

น.ส.ศิริพร กล่าวว่า โครงการ Music sharing เกิดจากกลุ่มครูอาสา 4 คนที่รักเสียงดนตรีและสนใจทำงานภาคสังคม เริ่มต้นจากครูอาสาไปสอนดนตรีให้กับเด็กในชุมชนคลองเตย 5 ปีมาแล้ว โดยได้รับเงินบริจาคมาซื้อเครื่องดนตรีและระดมทุนจากการเล่นดนตรีเปิดหมวก ต่อมาได้ขยายสู่พื้นที่อื่นที่เป็นย่านชุมชนแออัดในกรุงเทพมหาคร และในปี 2557 ได้เขียนโครงการขอทุนจากสสส. ในชื่อ โครงการดนตรีแบ่งปัน โดยมีวัตถุประสงค์ใช้ดนตรีเข้าไปสร้างพื้นทีเชิงบวกในสังคมให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็กๆ เพื่อป้องกันเด็กไปอยู่กับพื้นที่เสี่ยง ร้านเกม แหล่งมั่วสุมยาเสพติด มีเครือข่ายอาสาสมัครทั้งนักดนตรี และครูอาสาสมัครมาร่วมกิจกรรมนับร้อยคน

ปัจจุบันโครงการดนตรีพื่อการแบ่งปัน ได้ขยายเครือข่ายไปทั่วประเทศแล้วประมาณ 20 ชุมชน ทั้งภาคเหนือ ภาคใต้ อีสาน สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ ในเขตคลองเตย กำหนดการสอนเครื่องดนตรีสากลทุกประเภทในวันพฤหัสบดี และวันเสาร์, ในชุมชนวัดปรก สอนดนตรีสากลทุกประเภททุกวันศุกร์ และชุมชนกุฎีดาว สอนกีต้าร์ทุกวันเสาร์-อาทิตย์

น.ส.ศิริพร ยังกล่าวด้วยว่า การเข้าไปสอนดนตรีในพื้นที่ชุมชนจะเน้นการทำงานร่วมกับชุมชนเป็นหลัก เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง เพราะมองว่าอาสาสมัครจะไม่สามารถฝังตัวอยู่ได้ตลอดไป นอกจากนี้จะเน้นให้เด็กๆ รุ่นพี่คอยสอนน้องๆ ในชุมชนต่อไป ดังตัวอย่างชุมชนคลองเตยที่ได้ก่อตัวเป็นชุมชนเข้มแข็งแล้วโดยผ่านกระบวนการทางดนตรี และสามารถต่อยอดไปสู่การเป็นจิตอาสาในชุมชน ทำให้เด็กๆ มีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนด้วย ซึ่งมีเด็กบางคนเลิกติดเกม หันมาเล่นดนตรีแทน ขณะที่เด็กบางคนเข้าใจว่าโลกภายนอกชุมชนมีอะไรมากกว่าที่เป็นอยู่

"เคยพาเด็กจากคลองเตยไปเล่นดนตรีข้างนอก เด็กไม่เคยได้ยินคำพูดที่สุภาพ อย่าง ครับ นะคะ หรือ ค่ะ มาถามครูว่าทำไมต้องพูดออกมาอย่างนี้ เพราะเขาได้ยินแต่คำพูดหยาบคายและเสียด่าเป็นประจำ" น.ส.ศิริพร กล่าวและว่า รายได้จากการระดมทุนในคอนเสิร์ตครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการทำกองทุนการศึกษา ให้กับเด็กๆ หลายคนที่อยากเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งขาดแคลนทุนทรัพย์ เพราะการเรียนดนตรีใช้ทุนทรัพย์ที่สูงมาก โดยเยาวชนที่ได้รับการสนับสนุนจะมาจากพื้นที่ชุมชนแออัด พื้นที่ชายขอบ หรือชนบท ซึ่งมีเยาวชนจำนวนมากที่มีพลังสร้างสรรค์ มีความสามารถทางด้านดนตรี เป็นการสร้างคนอย่างยั่งยืน ให้พวกเขาได้พัฒนาศักยภาพตนเอง และเป็นกำลังหลักในการพัฒนาชุมชนและสังคมต่อไป

สนใจร่วมสนับสนุนโครงการ สามารถจองบัตรราคา 300 บาท พร้อมรับเสื้อยืด 1 ตัว โดยโอนเงินที่ชื่อบัญชี : ดนตรีเพื่อการแบ่งปัน-กองทุนเพื่อการศึกษา เลขบัญชี 157 - 1 - 31123 - 8 ธนาคารกรุงศรีอยุธยาเมื่อโอนเงินแล้ว ถ่ายรูปสลิปโอนเงินและแจ้งไซน์เสื้อ ส่งมาที่ Line : 089-789-0873 (ติ๊ก) ระบุแจ้งการรับเสื้อและบัตรได้ที่หน้างาน หรือส่งทางไปรษณีย์.สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Facebook : MusicsharingTH

VDO กองทุน

https://www.youtube.com/watch?v=Ht1OZGxa5Ik&feature=youtu.be

MV เพลง Dream

https://www.youtube.com/watch?v=jdOnFYkdvx8&feature=youtu.be

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ