ขวงฉี: ฝันนี้มี “เธอ” งานทดลองสร้างสรรค์ข้ามสาขาข้ามศตวรรษ

อังคาร ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๐๕
เมื่อนางเอก "เก๋งโบตั๋น" ฝันถึงนางเอก "ม่านประเพณี"

เมื่อเครื่องประกอบจังหวะของงิ้วโบราณประสานท่วงทำนองกับดนตรีตะวันตก

ละคร Y จากไต้หวันจะมาแสดงนอกประเทศครั้งแรกที่

"Bangkok International Performing Arts Meeting" (BIPAM)

[ชื่อการแสดง] ขวงฉี ฝันนี้มี "เธอ" (KUANG CHI)

[คณะ] M.O.V.E. Theatre (ไต้หวัน)

[รูปแบบ] music theatre

[สถานที่] ศูนย์ศิลปการละครสดใส พันธุมโกมล

คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

[วันและเวลา] วันพุธและพฤหัสบดีที่ 15 และ 16 พฤศจิกายน 2560 เวลา 19.30 น.

วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2560 เวลา 14.00 น. และ 20.00 น.

[ราคาบัตร] 600 บาท (นักเรียน นักศึกษา 300 บาท

ศิลปินและผู้ชมอายุไม่เกิน 27 ปี 400 บาท)

จองบัตรที่ www.BangkokTheatreFestival.com

หรือ 08 1559 7252 และ 0 2218 4802

*แสดงเป็นภาษาจีนและไทย มีคำแปลภาษาอังกฤษฉายประกอบ*

ในช่วงเทศกาลละครกรุงเทพ (BTF) ปีนี้ เครือข่ายละครกรุงเทพ (BTN) ด้วยความสนับสนุนหลักจากสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) จะจัดงาน Bangkok International Performing Arts Meeting (BIPAM) ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อส่งเสริมการสร้างเครือข่ายด้านละครในระดับนานาชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ประเทศไต้หวัน ซึ่งมีนโยบาย Southbound Policy สนับสนุนการแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรมระหว่างประเทศไต้หวันกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่แล้ว จึงร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย และภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ นำการแสดงร่วมสมัยในรูปแบบ "music theatre" ซึ่งหาชมได้ยากในประเทศไทย เรื่อง ขวงฉี ฝันนี้มี "เธอ" (Kuang Qi) โดยคณะ M.O.V.E. Theatre จากกรุงไทเป มาเปิดการแสดงในส่วนของ BIPAM Showcase ที่ศูนย์ศิลปการละครสดใส พันธุมโกมล ระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายนนี้ เพียง 4 รอบเท่านั้น

ขวงฉี ฝันนี้มี "เธอ" ได้รับแรงบันดาลใจจากวรรณกรรมจีนคลาสสิกสองเรื่อง คือ "เก๋งโบตั๋น" (The Peony Pavilion) และ "ม่านประเพณี" (The Butterfly Lovers) ซึ่งผู้ชมชาวไทยรู้จักดี ในการตีความรูปแบบ "เรื่องเก่าเล่าใหม่" ครั้งนี้ ตู้ ลี่เหนียง ("เก๋งโบตั๋น") คุณหนูผู้สวยงามและฉลาดเฉลียวในสังคมศักดินาที่เคร่งครัดในระเบียบประเพณี ไม่ได้ฝันถึง หลิ่ว เหมิ้งเหมย หนุ่มหล่อผู้เรียบร้อย แต่ฝันถึง จู้ อิงไถ ("ม่านประเพณี") ผู้มาปรากฏตัวในเครื่องแต่งกายสุภาพบุรุษ

ในการแสดงรูปแบบ "music theatre" ซึ่งให้ความสำคัญของดนตรีมากเท่า ๆ กับเรื่องราวของละครนี้ ผู้กำกับดนตรีประจำคณะ M.O.V.E. Theatre ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. Lin Kuei-ju ภาควิชาดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัย Shih-Chien ได้ร่วมงานกับ Wu Cheng-han ทดลองนำดนตรีของงิ้วโบราณแบบ Kunqu มาผสมกับเครื่องประกอบจังหวะของตะวันตกเกิดเป็นท่วงทำนองใหม่ที่สะท้อนแรงปรารถนาของตัวละครซึ่งถูกบรรทัดฐานทางสังคมตีกรอบออกมาได้อย่างน่าประทับใจ

คณะ M.O.V.E. Theatre ก่อตั้งขึ้นโดย Fu Hong-zheng เมื่อปี 2549 งานส่วนใหญ่ของคณะนี้เน้นการเคลื่อนไหวของร่างกายนักแสดงในรูปแบบ physical theatre สมาชิกหลักของคณะประกอบด้วยศิลปินต่างสาขา ทั้งละครเวที นาฏยศิลป์ และดนตรี นอกจากนั้น M.O.V.E. Theatre ยังร่วมงานกับศิลปินหลายสาขาในการสร้างสรรค์งานแนวทดลองอย่างต่อเนื่อง ขวงฉี ฝันนี้มี "เธอ" นับเป็นครั้งแรกที่ M.O.V.E. Theatre ร่วมงานกับศิลปินงิ้วโบราณแบบ Kunqu

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปวิตร มหาสารินันทน์ หัวหน้าภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และกรรมการจัดงาน BIPAM ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ประเทศไต้หวันให้ดำรงตำแหน่งกรรมการที่ปรึกษาประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia Advisory Committee) ได้ปรึกษาหารือกับศิลปินและคณาจารย์ชาวไต้หวันในการคัดเลือก ขวงฉี ฝันนี้มี "เธอ" มาจัดแสดงที่ BIPAM ครั้งนี้ กล่าวว่า

"หลังจากที่เราเคยประทับใจการแสดงร่วมสมัยจากไต้หวันของคณะ Cloud Gate Dance Theatre และ U-Theatre ในมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติที่ศูนย์วัฒนธรรมฯ เมื่อหลายปีก่อน เราก็ไม่ค่อยได้ชมการแสดงจากไต้หวันกันอีกเลย จากที่ผมได้มีโอกาสไปดูงานและไปประชุมมา พบว่าวงการศิลปะร่วมสมัยของไต้หวันปัจจุบันคึกคักมาก มีงานหลากเนื้อหาและหลายรูปแบบ การจะเลือกมา BIPAM เพียงหนึ่งงานจึงเป็นเรื่อยาก สุดท้ายแล้วเราก็เลือกงานแบบ 'เรื่องเก่าเล่าใหม่' ที่มีลักษณะการทำงานข้ามสาขา เป็นงานสร้างสรรค์ของคณะละครร่วมสมัย ซึ่งเนื้อหาสะท้อนบริบททางสังคมปัจจุบันของประเทศแรกในเอเชียที่คนเพศเดียวกันแต่งงานกันได้อย่างถูกกฎหมาย และรูปแบบของ music theatre ซึ่งคอดนตรีก็ฟังได้ และแฟนละครก็ดูดี ที่เราไม่ค่อยได้ชมกันในประเทศไทย ผมเชื่อมั่นว่า 'งานหลายเด้ง' แบบ ขวงฉี ฝันนี้มี "เธอ" น่าจะเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้ เพราะไหน ๆ เราก็ชอบไปเที่ยวไต้หวัน และเพื่อนไต้หวันก็ชอบมาเที่ยวเมืองไทยกันอยู่แล้ว"

ขวงฉี ฝันนี้มี "เธอ" แสดงครั้งแรก (world premiere) ที่ Taiwan Traditional Theatre Centre เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้ การมาจัดแสดงนอกประเทศครั้งแรก (exclusive international premiere) ใน BIPAM Showcase ที่ศูนย์ศิลปการละครสดใส พันธุมโกมล ระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายนนี้ ได้รับความสนับสนุนเป็นอย่างดีจากกระทรวงวัฒนธรรม ประเทศไต้หวัน สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และภาควิชาดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ