Top 5 ร้านอร่อยในตำนาน ย่านหัวหิน

จันทร์ ๐๙ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๕:๕๘
ร้อนๆแบบนี้ อยู่เที่ยวทะเลกันต่อดีกว่า

วันนี้จะพาไป..หัวหิน..เมืองชายทะเลที่บรรยากาศสุดแสนจะคลาสสิค มีร้านอร่อยให้ชิมหลากหลาย แต่วันนี้ขอโฟกัส ตั้งพิกัดไปที่ร้านระดับตำนาน ทั้งเก่าแก่มีสตอรี่ ทั้งมีความอร่อย มากับ #TEAMGIRL รับรองไม่ผิดหวัง ตามมาเลยจร้า

พิกัด ในตัวเมืองหัวหิน

5 #ชาวเล

- "ชาวเล" ร้านอาหารทะเลพื้นบ้าน ที่ได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมานานกว่า 25 ปี ด้วยประสบการณ์ที่เจ้าของร้านเคยเป็นชาวประมงมาก่อน จึงสามารถการันตีถึงความสดของวัตถุดิบที่ทางร้านเลือกสรรมาปรุงเป็นเมนูต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

- ที่โดดเด่นไม่แพ้ความอร่อยก็คือบรรยากาศ ที่เราสามารถเลือกนั่งได้ทั้งอินดอร์ เอาท์ดอร์ และโซนระเบียงที่ยื่นยาวลงไปในทะเล เหมาะกับการนั่งชมวิวยามเย็น สัมผัสกับลมทะเลแบบเต็มๆ ได้บรรยากาศดีจริงๆ

#TopDish

อันดับ 3 หลนปูเค็ม (250 บาท)

อันดับ 2 ข้าวขยำปู (400 บาท)

อันดับ 1 แกงส้มพริกนกเนื้อปลาเก๋า (หม้อไฟ 500 บาท)

พิกัด ริมทะเลหัวหิน บนถนนนเรศดำริห์ สุดซอยหัวหิน 57

เวลาเปิด-ปิด ทุกวัน เวลา 10.00 – 22.00 น.

4 #เจ๊กเปี๊ยะ

- "เจ๊กเปี๊ยะ" ร้านกาแฟเก่าแก่ในตำนาน อยู่คู่กับเมืองหัวหินมานานกว่า 80 ปี จุดเริ่มต้นมาจาก "เจ๊กเปี๊ยะ" เถ้าแก่ร้านรุ่นคุณพ่อ ที่ย้านถิ่นฐานมาจากเมืองเพชรบุรี มาเปิดร้านขายกาแฟโบราณยามเช้าอยู่กลางเมืองหัวหิน ต่อมาได้เชิญชวนให้พ่อค้าแม่ค้าจากร้านอื่นๆมาขายอยู่ในร้านเดียวกัน ทำให้ร้านนี้เต็มไปด้วยเมนูหลากหลาย ทั้งโจ๊ก ข้าวต้ม หมูสะเต๊ะ ต้มเลือดหมู ก๋วยเตี๋ยว ข้าวหมูแดง-หมูกรอบ ข้าวหน้าเป็ด ข้าวมันไก่ ไปจนถึงอาหารตามสั่ง ที่อร่อยเด็ด ขายดีทุกเมนู

- #TopDish

- กาแฟเย็น , โอเลี้ยง , ชาเย็น (20 บาท) – ใช้วิธีชงแบบโบราณที่สืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นเจ๊กเปี๊ยะ เมื่อก่อนกาแฟคั่วเอง บดเอง ปัจจุบันสั่งให้โรงงานคั่วตามสูตรของที่ร้าน เลือกใช้แต่วัตถุดิบอย่างดี นมวัวแท้ แต่ขายในราคาถูก

พิกัด ในซอยหัวหิน 57 บริเวณหัวมุมตัดกับถนนแนบเคหาสน์

เวลา เปิด-ปิด ทุกวัน ช่วงเช้า เวลา 06.30-12.30 น. , ช่วงเย็น

เวลา 17.30-19.30 น.

3 #เจ๊เขียวซีฟู้ด

- "เจ๊เขียวซีฟู้ด" ร้านอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อว่า ใครมาเยือนหัวหินก็ต้องแวะมากินร้านนี้..เปิดมานานกว่า 37 ปี แต่เดิมนั้นเจ๊เขียวเจ้าของร้าน มีแฟนเป็นชาวประมงอยู่ที่เขาตะเกียบ ส่วนเจ้าตัวเป็นแม่ค้าที่คอยรับของทะเลสดๆมาขาย และมีบ้านใกล้ทะเลเปิดให้นักท่องเที่ยวมาพักแรม จึงมีโอกาสได้ทำอาหารให้กับแขกชิม ด้วยความเชี่ยวชาญในเรื่องการคัดสรรวัตถุดิบ และวิธีการปรุงแบบพื้นบ้านแท้ๆ ทำให้ใครๆต่างก็ติดใจ บอกกันปากต่อปากว่าอร๊อยอร่อย จนต้องขยับขยายเปิดเป็นร้านเต็มตัว และขายดิบขายดีมาจนถึงปัจจุบัน

- เจ๊เขียว เป็นคนท้องถิ่นในเขาตะเกียบ ซึ่งเดิมเวลามีงานบุญต่างๆชาวบ้านย่านนี้ก็จะมอบหน้าที่ซื้อของให้ เพราะเก่งเรื่องการเลือกสรรวัตถุดิบ ทำไปทำมาด้วยความเป็นคนชอบจำ ได้กินอะไรอร่อยๆ ก็อาศัยวิธีครูพักลักจำมาลองทำตาม หลังๆเลยได้รับหน้าที่ให้ทำอาหารด้วย ปัจจุบันร้านนี้ถูกส่งต่อความอร่อยมาถึงรุ่นลูกแล้ว แต่เรื่องการคัดสรรวัตถุดิบและวิธีการปรุง ยังคงแบบดั้งเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลง

#TopDish

อันดับ 3 แกงคั่วหอยหวาน (180 บาท) – ใช้หอยหนาม ซึ่งเป็น

หอยที่เนื้อนุ่ม อร่อยกว่าหอยหวาน มาแกงกับเครื่องแกง

กะทิ และฟักทอง (ทำให้น้ำข้นหวานอร่อย)

อันดับ 2 ปลาแขกเต้าทอดน้ำปลา (ราคาตามน้ำหนัก กิโลกรัมละ

500 บาท) – ปลาแขกเต้า เป็นปลาธรรมชาติในทะเลทาง

ใต้ของไทย (บางที่เรียกปลาหางเหลืองหรือปลาญี่ปุ่น)

ให้เนื้อนุ่ม ใส อร่อยกว่าปลากระพง

อันดับ 1 ปลาหมึกผัดไข่เค็ม (350 บาท) – ใช้ปลาหมึกศอก ซึ่ง

เป็นปลาหมึกน้ำลึก ตัวโต เนื้อจะหนาอร่อย นำมาผัดกับ

ไข่เค็มที่ใช้เฉพาะไข่แดง

พิกัด ในซอยตะเกียบ 7

เวลา เปิด-ปิด ทุกวัน เวลา 10.00 - 22.00 น.

2 #ข้าวเหนียวมะม่วงป้าเจือ

- "กว่า 40 ปีมาแล้ว ที่ร้าน "ข้าวเหนียวมะม่วงป้าเจือ" ถูกจัดให้เป็นหนึ่งร้านต้องห้ามพลาดประจำเมืองหัวหิน เด็ดด้วยข้าวเหนียวมูลเนื้อนุ่ม เม็ดเรียงตัวสวย ราดน้ำกะทิหวานมันกำลังดี โรยถั่ว เหลืองอบกรอบ ทานคู่กับมะม่วงสุกเนื้อหวานคัดอย่างดี อย่างมะม่วงน้ำดอกไม้หรือมะม่วงอกร่องตามฤดูกาล ที่มีให้อร่อยกันได้ทั้งปี และแม้ทุกวันนี้ ข้าวเหนียวมะม่วงสูตรต้นตำรับของป้าเจือ จะถูกส่งต่อมายังป้าติ๋มรุ่นลูกแล้ว แต่ความอร่อยก็ยังคงถูกสืบทอดต่อกันมาอย่างไม่มีผิดเพี้ยน

#TopDish

อันดับ 1 ข้าวเหนียวมะม่วง (120 บาท) / ข้าวเหนียวมูล กิโลกรัม

ละ 200 บาท

พิกัด ในซอยเสละคราม ตรงข้ามกับโรงแรมฮิลตัน

เวลา เปิด-ปิด ทุกวัน เวลา 9.30 – 14.00 น.

1 #โกทิ

- "โกทิ" ร้านอาหารตามสั่งซีฟู้ดเจ้าดังประจำหัวหิน ที่สืบทอดความอร่อยต่อๆกันมาถึง 4 รุ่นแล้ว โดยแรกเริ่มนั้น "โกทิ" เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากเมืองจีน มาตั้งรกรากอยู่ในเมืองหัวหิน และเลือกที่จะเปิดร้านขายกาแฟ ก่อนขยับขยายมาสู่เมนูอาหารตามสั่งในรุ่นที่ 2 โดยเน้นความสดของวัตถุดิบ และรสชาติจัดจ้านแบบอาหารไทยดั้งเดิมแท้ๆ ที่ไม่ว่าคนชาติไหนมากินก็ไม่ยอมเปลี่ยน และยังคงใช้เทคนิคในการปรุงที่ได้รับการถ่ายทอดสืบต่อกันมากว่า 85 ปี จนถึงปัจจุบัน

#TopDish

อันดับ 3 ผัดขี้เมาทะเล (300 บาท) – ใส่เนื้อปลากระพง ,กุ้งขาว ,

ปลาหมึก

อันดับ 2 ปลาราดพริก (500 บาท) – ใช้ปลากระพง

อันดับ 1 กุ้งทอดกระเทียม (400 บาท) – ใช้กุ้งลายเสือ

พิกัด ปากซอยหัวหิน 57 ติดถนนเพชรเกษม ตรงข้ามตลาด

โต้รุ่งหัวหิน

เวลา เปิด-ปิด ทุกวัน เวลา 11.00 – 23.00 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา