“ฤดูที่ร้อน” กับการยืนมองท้องฟ้าที่ไม่เป็นเช่นเคยในแบบของ วง ซุปเปอร์ซับ (Supersub)

พุธ ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๓๖
ถ้าวงการแผ่นฟิล์มมีการนำหนังดังในอดีตกลับมาสร้างใหม่ได้ งานเพลงเองก็น่าจะมีการนำเพลงที่เคยอยู่ในความทรงจำกลับมารีเมคใหม่ได้เช่นกัน

นั่นคือไอเดียที่เป็นจุดเริ่มต้นในการกลับมาอีกครั้งของ Supersub (ซุปเปอร์ซับ) วงป็อปร็อกที่ไม่ว่าสมาชิกในวงจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร แต่ด้วยเสียงร้องและสไตล์การเขียนเพลงของนักร้องนำที่อยู่มาตั้งแต่ยุคก่อตั้งวงเมื่อสิบกว่าปีก่อน อย่าง กล-สกล สุวรรณาพิสิทธิ์ ก็ยังทำให้แฟนเพลงที่ติดตามฟังกันมานานจำความเป็น Supersub ได้เสมอเมื่อได้ยินเพลงจากวงนี้

การกลับมาครั้งนี้พร้อมกับอีกสี่สมาชิก ได้แก่ เบียร์-พิษธินันท์ แก้วสีม่วง (กีตาร์), ฝ้าย-นริศรินทร์ จันทร์พรายศรี (เบส), บ๋อม-สุวาทิน วัฒนวิทูกูร (กลอง) และ อั้ม-สิทธิชน จุลโคตร (คีย์บอร์ด) เริ่มต้นตั้งแต่ฤดูร้อนที่ผ่านมา ที่พวกเขาปล่อยเพลง "...ก่อน" ซึ่งเป็นการรีเมคจากเพลงชื่อเดียวกันของ พราย ปฐมพร

เมื่อถึงฤดูฝนพวกเขาก็เลือกที่จะปล่อย "ฤดูที่ร้อน" ซิงเกิลใหม่ที่แต่งขึ้นจากคอนเซปต์เดียวกัน โดยตีความจากเพลง "ฤดูร้อน" ของวงพาราด็อกซ์ เพลงที่เป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำของวัยรุ่นต้นยุค 2000s อีกหลายๆ คน รวมถึงตัวของ สกล (นักร้องนำ) เองด้วย

"การเอาเพลงที่มีอยู่แล้วมารีเมคของซูเปอร์ซับไม่ใช่การเรียบเรียงใหม่ แต่เป็นการนำมาทำใหม่ในแบบของเรา ถ้าถามว่าทำไมเลือกเพลงนี้ เหตุผลก็เพราะเป็นเพลงที่ตอนสมัยเรียนอยู่ปี 1 ปี 2 จะมีเพื่อนกลุ่มหนึ่งชอบเล่นกีตาร์หลังห้องแล้วก็ร้องเพลงนี้กันบ่อยๆ เพลงฤดูร้อนเลยเป็นเพลงที่อยู่ในใจเราตอนนั้น" นักร้องนำของวงเล่าถึงที่มาของซิงเกิลล่าสุดของพวกเขา

จากเพลง "...ก่อน" ที่สกลเขียนเนื้อร้องโดยเน้นการขยายความความรู้สึกจากเพลงเดิม เมื่อมาถึง "ฤดูที่ร้อน" เขาตั้งใจต่อเติมเรื่องราวที่ต่อเนื่องมาจากเพลงต้นฉบับ โดยตีความว่าหากตัวเองอยู่ในบรรยากาศแบบในเพลงนั้น ความรู้สึกจะออกมาเป็นแบบไหน

และบรรยากาศที่เขาเติมต่อจนกลายเป็นเพลงนี้ยังทำให้เขานึกถึง อาดาจิ มิตสึรุ นักเขียนการ์ตูนชาวญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อในการเล่าเรื่องผ่านลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์

"การใช้คำในเพลงนี้มันทำให้นึกถึงการ์ตูนของอาดาจิที่มันมีบรรยากาศของความรักในฤดูร้อน มีท้องฟ้ากว้างๆ มีพระอาทิตย์ เมโลดี้ของเพลงก็มีความเป็นญี่ปุ่นด้วย เราเลยใส่ภาษาญี่ปุ่นลงไปบนภาพปกซิงเกิล เพราะคิดว่าหลายคนเห็นแล้วก็น่าจะดูออกว่าเป็นงานแบบอาดาจิ" กลพูดถึงภาพปกของเพลงนี้ที่นอกจากองค์ประกอบภาพจะทำให้นึกถึงวงพาราด็อกซ์แล้ว ยังเป็นความตั้งใจให้เชื่อมโยงกับนักเขียนการ์ตูนชื่อดังด้วย

การปล่อยเพลง "ฤดูที่ร้อน" กับสนามหลวงมิวสิกต่อเนื่องจากเพลง "...ก่อน" หลังจากที่ก่อนหน้านี้เว้นช่วงไปพักใหญ่นั้น เป็นเป้าหมายของ Supersub ที่ตั้งใจจะผลิตผลงานเพลงใหม่ออกมาทุกๆ 3 เดือน

แม้ว่าวิธีการทำงานของพวกเขาในตอนนี้จะแตกต่างจากสมัยเป็นศิลปินใหม่ๆ ที่ทุกคนไม่ได้รวมตัวกันก่อนทุกครั้งที่จะขึ้นโครงเพลงสักเพลง แต่มักเริ่มด้วยโครงเพลงจากกลกับบ๋อมหรือเบียร์ แล้วส่งให้สมาชิกที่เหลือเพิ่มเติมรายละเอียดในส่วนของตัวเอง ทำให้ได้ดนตรีในแบบที่สกลอธิบายว่า "เหมือนเครื่องดนตรีแต่ละเครื่องมาสาดสีใส่กัน" แต่ก็เป็นวิธีการทำงานที่พวกเขาสนุกไปอีกแบบหนึ่ง เพราะแต่ละคนต่างก็พร้อมจะนำประสบการณ์และความสามารถของตัวเองออกมาถ่ายทอดเพลงที่มีภาษา กลิ่น และสำเนียงในแบบของ วง Supersub

ติดตามซิงเกิ้ล "ฤดูที่ร้อน" ได้ทางสนามหลวงมิวสิก >> https://youtu.be/BKfXjeXAdxM

Download iTunes: https://itunes.apple.com/th/album/ฤด-ท-ร-อน-single/1420431257

และติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/pg/supersubthailand ; https://www.facebook.com/SanamluangMusicOfficial

ฟังเพลง "ฤดูที่ร้อน" วง Supersub ผ่าน YouTube, Apple Music, Spotify, LineTV, JOOX, Omu และทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์ทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง