อิ๋งอิ๋งชวนดูรายการ “คนไทยใต้ร่มราชัน” วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหานี้ทาง ททบ5

พฤหัส ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๒๖
ตามรอยนางวิสาขามหาอุบาสิกา

พี่อิ๋งอิ๋งชวนตามรอยบาทพระศาสดา นำท่านย้อนระลึกถึง พระนางวิสาขามหาอุบาสิกา ผู้ได้รับการยกย่องจากพระบรมศาสดาว่าเป็นเลิศที่สุดฝ่ายอุบาสิกา

พระนางวิสาขา เป็นผู้มีความพิเศษกว่าคนธรรมดาในหลายแง่มุมซึ่งคนทั่วไปแทบไม่มีใครทราบเลย พระนางมีพละกำลังมากกว่าคนธรรมดาหลายเท่า ทั้งนี้ในพระไตรปิฏกเล่าถึงนางวิสาขาว่ามีพละกำลังเท่ากับช้าง 5 เชือก พระราชาเมืองสาวัตถีฟังแล้วไม่น่าเชื่อเลยปล่อยช้างวิ่งไล่นางวิสาขากลางตลาด นางวิสาขาก็สามารถใช้นิ้วของนางยันช้างดังกล่าวให้เซไปได้

พระนางวิสาขายังเป็นต้นแบบของสาวงามที่เรียกว่าเบญจกัลยานี คือมี ผมงาม ริมฝีปากงาม ฟันงาม ผิวพรรณงามและวัยงามคือไม่ว่าอายุผ่านไปเท่าใดก็ยังดูสาวดูสวยเสมอ

พระนางวิสาขานอกจากมีพละกำลังมีความงามเป็นเลิศแล้วยังเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในสมัยนั้น นางมีชุดเครื่องทองประดับเพชรที่เรียกว่า ลดามหาปสานธ์ ถ้าชุดนี้ตีราคาเป็นค่าเงินในปัจจุบันอาจราคาเป็นพันล้านหรือมีราคาจนมิอาจตีค่าได้เลย

เรียกว่าทั้งสวยและรวยอย่างยิ่ง ในทางธรรมก็ไม่ธรรมดา นางได้ฟังธรรมจากพุทธองค์เมื่อตอน 7 ขวบก็บรรลุพระโสดาบัน

พระนางวิสาขายังเป็นคนแรกที่ริเริ่มการถวายผ้าอาบน้ำฝนจนเป็นประเพณีมาถึงทุกวันนี้

นอกจากนี้พระนางยังเป็นผู้สร้างวัดบุพพาราม ที่เมืองเชตวัน เป็นวัดที่เป็นโลหะปราสาทแห่งแรกของโลกแต่น่าเสียดายที่ปัจจุบันปรักหักพังจนไม่เหลือเค้าให้เห็น

ในเมืองเชตวันปัจจุบันยังมีสถานที่ฝังศพพระนางเป็นอนุสรณ์ เรื่องราวของพระนางวิสาขาผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นยอดหญิงแห่งสมัยพุทธกาลเป็นเรื่องที่ประทับอยู่ในใจชาวพุทธทั่วโลก แต่ก็อาจไม่ทราบในรายละเอียด

รายการคนไทยใต้ร่มราชัน นำท่านตามรอยบาทพระศาสดา ออกตามหาเรื่องราวของพระนางวิสาขา ออกอากาศทาง ททบ5 วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคมนี้ เวลา 15.30-16.00 น. อย่าลืมติดตามชมนะคะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3
๐๙:๒๕ STI จัดอบรมหลักสูตร ChatGPT ผู้ช่วยงานอัจฉริยะในยุคดิจิทัล เพื่อยกระดับพนักงานสู่ยุค AI
๐๘:๕๑ จีนเปิดตัว เห็ดหลินจืออำเภอกวน ณ งานวันเห็ดโลก ประจำปี 2567