อิ๋งอิ๋งซาบซึ้งคุณค่า ๔ สังเวชนียสถาน

พุธ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๕๒
อิ๋งอิ๋งเล่าความสำคัญของสังเวชนียสถาน ๔ แห่ง ผ่านรายการคนไทยใต้ร่มราชัน อาทิตย์ที่ 7 ตุลาคมนี้

หลายท่านคงเคยไปแสวงบุญยังสี่สังเวชนียถสานที่ประเทศอินเดีย ซึ่งคงนำความปลาบปลื้มอย่างยิ่งจนหลายท่านไปแล้วต้องกลับไปอีกด้วยสภาพบรรยากาศที่เปี่ยมไปด้วยแรงศรัทธาและกลิ่นไอแห่งพระพุทธศาสนาเมื่อสองพันกว่าปีที่เรายังสามารถสัมผัสได้ แต่กระนั้นหากท่านใดที่เข้าถึงหัวใจแห่งความเป็นสังเวชนียสถานก็ย่อมเข้าถึงธรรมที่ลึกยิ่งขึ้น

ความสำคัญของสังเวชนียสถาน ๔ แห่ง อันที่ถือว่าเป็นแก่นธรรมแท้ๆคือการที่ได้พิจารณาถึงพระไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ให้พิจารณาว่าสรรพสิ่งมีคน สัตว์ และบรรดาสิ่งทั้งหลายทั้งปวงบรรดามีนั้น เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ดำรงอยู่เพียงชั่วเวลาหนึ่งแล้วก็แตกดับเสื่อมสลายไป ดังเช่นสังเวชนียสถานอันหมายถึงสถานที่สำหรับปลงสังเวชพิจารณาไปตามความเป็นจริงของสรรพสิ่ง จิตย่อมดิ่งเข้าสู่พระวิปัสสนาเป็นปัญญาให้รู้แจ้งเห็นจริงในพระธรรมคำสอนของบวรพระพุทธศาสนาได้

อันสังเวชนียสถานนั้นได้แก่ สถานที่ประสูติ สถานที่ตรัสรู้ สถานที่ปฐมเทศนาและสถานที่ปรินิพพาน ทั้ง๔ สถานนี้ล้วนเป็นสถานที่ที่เราควรระลึกถึงเหตุการณ์ครั้งสำคัญในพระพุทธศาสนา อันแสดงถึงคุณแห่งพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าว่าทรงมีพระมหากรุณาต่อสัตว์โลกมากเพียงใด และคุณแห่งพระบรมศาสดานั้นยิ่งใหญ่มากนักแม้ผู้ใดได้ตั้งใจสดับพระธรรมเทศนาได้ตั้งใจปฏิบัติตามคำสั่งสอนแห่งพระศาสดาก็ย่อมอาจหลุดพ้นจากห้วงทุกข์ทั้งปวงล่วงถึงความดับและเย็นได้

คุณค่าของสังเวชนียสถานนั้นจึงมีมากมายประมาณค่ามิได้ทั้งยังเป็นหลักฐานสำคัญแห่งการมีอยู่ของพระบรมศาสดาและเป็นหลักฐานสำคัญของพระพุทธศาสนาที่ทำให้เราได้เห็นอดีตอันยิ่งใหญ่ของพระพุทธศาสนาในชมพูทวีป

ติดตามเนื้อหารายการได้ ในรายการคนไทยใต้ร่มราชัน ทาง ททบ5 วันอาทิตย์ เวลา 15.30-16.00 น. นะคะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๓:๕๕ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หารือแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาเกลือ จังหวัดสมุทรสาคร
๒๓:๓๖ ทีทีบี มุ่งจุดประกายการ ให้ คืนสู่สังคม ผ่านงาน The Hall of Giving ปี 2567 ชูกิจกรรมอาสา Upcycle สร้างความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อม
๒๓:๑๔ มบส.ปลื้มคนแห่ร่วมงานเทศกาลดนตรียิ่งใหญ่ ฝั่งธนเฟส 2คับคั่ง ชี้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ
๒๓:๑๘ คู่รักห้ามพลาด! สุดยอดมหกรรมเวดดิ้งแฟร์แห่งปี SabuyWedding Festival 2024 ชวนช้อปสบาย ครบ จบ ไม่ฮาร์ดเซลล์ วันที่ 25 - 26 พฤษภาคมนี้ ที่รอยัล พารากอน
๒๓:๓๕ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม จัดพิธีมอบชุดเครื่องมือทำมาหากิน ให้กลุ่มแม่บ้านตำบลพะทาย
๒๓:๒๓ เชื่อมโยงการใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ ด้วย WASABI SERIES ดีไซน์จากแนวคิด City / Art / Craft / Earth สู่ Eco Living
๒๓:๓๒ บ้านหมอละออง กรุ๊ป จัด โครงการยาเพื่อนยาก ครั้งที่ 14 เฉพาะกิจ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบภัยพายุฤดูร้อน จ.นครสวรรค์
๒๓:๔๒ พาราไดซ์ พาร์ค ผนึก กรุงเทพมหานคร ร่วมสร้างสรรค์พื้นที่เพื่อชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๒๓:๑๑ บทสรุปงานมหกรรมฟินเทคสุดยิ่งใหญ่ของเอเชีย Money20/20 Asia ครั้งแรกที่กรุงเทพฯ
๒๓:๓๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนช้อปสินค้าเกษตรแปรรูปคุณภาพดี กับ งาน ไร่ข้าวโพด มหาสนุก ตั้งแต่ 16-22