ทีวีไกด์: รายการ "เจาะใจ" เจาะใจ!! “ชาญศิลป์” 40 ปี ปตท. Together we grow ปลูกป่าในใจคนตามคำพ่อสอน คนอยู่ได้ ป่าอยู่รอด

พุธ ๑๗ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๕๒
การปลูกป่าว่ายากแล้วแต่การรักษาป่าให้รอดให้เป็นป่าถาวรยิ่งยากกว่า ดู๋ - สัญญาคุณากร" พิธีกรรายการ"เจาะใจ" ได้โอกาสดีพาผู้ชมรายการเจาะใจพูดคุยกับ "ชาญศิลป์ ตรีนุชกร"ประธานเจ้าหน้าบริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ถึงความสำเร็จขององค์กรในการลงมือปลูกป่าอย่างต่อเนื่องกว่า 20 ปี จนปัจจุบันปลูกป่าไปแล้วกว่าล้านไร่ใน 48 จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมเผยการปลูกป่าในใจคน เป็นเคล็ดลับสำคัญในการรักษาป่าให้รอดเป็นป่าถาวรต่อไปในโอกาสครบรอบ 40 ปี ปตท. Together we grow โดยพาผู้ชมบุกตะลุยผืนป่าทั่วประเทศไทยไปยังจุดเริ่มต้นของการปลูกป่าล้านไร่ ที่ประชากรรอบพื้นที่ป่าได้เรียนรู้และเติบโตร่วมกันไปด้วยพลังคนไทยทั้งชาติ ซึ่ง ปตท.มุ่งเน้นแนวทาง "ปลูกป่าในใจคน" ตามพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 "ควรจะปลูกต้นไม้ลงในใจคนเสียก่อน แล้วคนเหล่านั้นก็จะพากันปลูกต้นไม้ลงบนแผ่นดินและรักษาต้นไม้ด้วยตัวเอง" ก่อให้เกิดความผูกพันอันเหนียวแน่น มีการพึ่งพิงเอื้อประโยชน์ต่อกันระหว่างคนกับป่า โดย ชาญศิลป์ เผยว่า "ปตท. ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการปลูกและฟื้นฟูป่าให้ได้ครบตามเป้าหมาย 1 ล้านไร่เท่านั้น หากยังมุ่งเน้นให้มีการดูแลรักษาผืนป่าในระยะยาว ให้ป่าที่ปลูกฟื้นตัวเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ในอนาคตผ่านกิจกรรมในโครงการ10 โครงการ อาทิ โครงการหมู่บ้าน ปตท. พัฒนา(188 หมู่บ้าน) โครงการฝึกอบรมราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า (สมาชิกกว่า17,000 คนทั่วประเทศ) โครงการยุวชน ปตท.รักษาป่าโครงการลูกโลกสีเขียว เพื่อมุ่งเน้นจิตสำนึกให้ประชาชนเกิดความรักและหวงแหนผืนป่ามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ ปกป้องดูแลรักษาป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งในแต่ละพื้นที่ปลูกป่ามีเรื่องราวที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ปากน้ำปราณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9เคยเสด็จฯ มาทอดพระเนตร หรือจะเป็น อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ได้ทรงปลูกต้นไม้ต้นที่ 100 ล้านของโครงการ รวมถึง จ.อุบลราชธานี จากป่าเสื่อมโทรมกลายเป็นป่าสมบูรณ์จนสัตว์คืนสู่ป่า และอ.คลองท่อม จ.กระบี่ ที่ไม่ได้แค่ฟื้นฟูป่าชายเลนอย่างเดียว แต่พัฒนาหมู่บ้านให้ชุมชนมีต้นทุนมีอาชีพ ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ซึ่งผลสัมฤทธิ์จากทุกโครงการที่ทำมาตลอด 20 ปี ก่อให้เกิดระบบนิเวศฟื้นคืน ปัจจัยสี่เพียงพอ มนุษย์อยู่ได้อย่างมีความสุข ซึ่งน่าดีใจเป็นอย่างยิ่งครับ"

ร่วมเดินทางไปสัมผัสพลังแห่งความร่วมใจ พลิกฟื้นป่าให้กลับมาสมบูรณ์และยั่งยืน โดยเริ่มได้จากที่ใจคุณสร้างพื้นที่สีเขียวไปพร้อมกันในรายการ "เจาะใจ" คืนวันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2561 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา