ตลาดผู้สูงอายุเนื้อหอม ชิงผู้บริโภคอันดับหนึ่ง !

พุธ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๓:๕๖
เมื่อประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) อย่างเต็มรูปแบบ และในอีก 20 ปีข้างหน้าจะโตเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ทำให้สินค้าและบริการสำหรับคนกลุ่มนี้มีความต้องการสูงเพิ่มมากขึ้น ในแง่ของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง หรือแม้กระทั่งบางธุรกิจที่ต้องปรับโครงสร้างผลิตภัณฑ์ พัฒนาสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ และเหมาะแก่การใช้งานของคนเหล่านี้ด้วยเช่นกัน หลายคนอาจพอรู้มาบ้างแล้วว่า ตลาดผู้สูงอายุเริ่มขยายกว้างขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าตลาดกลุ่มนี้กำลังจะกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคอันดับ 1 ของไทยเลยก็ว่าได้ ซึ่งประเทศไทยนับเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรผู้สูงอายุมากเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย

ธุรกิจประเภทใดที่ตอบโจทย์ผู้สูงอายุ ?

เนื่องจากกลุ่มผู้สูงอายุ หันมาใส่ใจสุขภาพของตัวเองมากขึ้น ทำให้การจับจ่ายสินค้าประเภทใดก็ตาม มักจะมองหาสินค้าและบริการเพื่อสุขภาพ อาทิ นม ซุปไก่สกัด รังนก เครื่องดื่มบำรุงร่างกาย ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เป็นต้น ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีแนวโน้มเติบโตสูง และในบางสินค้ามีคู่แข่งในตลาดน้อยกว่ากลุ่มอื่น อีกทั้งธุรกิจประเภทอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนธุรกิจการดูแลด้านสุขภาพของผู้สูงวัยอย่างโฮมแคร์ ที่ค่อนข้างเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองเอามาก ๆ จาก Insight ของคนกลุ่มผู้สูงอายุนั้นมีการวางแผนชีวิตมากขึ้น และมองหาโฮมแคร์ เนอร์สซิ่งโฮมหรือที่อยู่อาศัยรองรับชีวิตในวัยเกษียณมากถึง 50% สอดคล้องกับข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ผู้สูงอายุตอนต้นส่วนใหญ่ในไทยจะพึ่งพาตนเอง โดยกว่า 90% ของผู้สูงอายุวัย 60-79 ปี สามารถที่จะพึ่งพาตัวเองได้ เป็นเหตุผลให้การเลือกบริโภคสินค้าและบริการนั้น สามารถตัดสินใจซื้อได้ด้วยตนเอง ทำให้เชื่อได้ว่าการวางแผนชีวิตในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการกิน การอยู่อาศัย รวมถึงการเลือกซื้อข้าวของเครื่องใช้เข้าบ้าน ที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาลูกหลานอีกต่อไป

เทรนด์ธุรกิจมาแรงในตลาดผู้สูงอายุ

ว่ากันว่ากลุ่มผู้สูงอายุมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่เริ่มหันมาเลี้ยงสัตว์ไว้เป็นเพื่อนคลายเหงาในวัยเกษียณ ทำให้ธุรกิจในกลุ่มสัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มการเติบโต อาทิ ธุรกิจอาบน้ำตัดขน อาหารสัตว์เลี้ยง โรงพยาบาลหรือคลินิกรักษาสัตว์ เป็นต้น ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุที่เป็นสายสุขภาพ จะมีไลฟ์สไตล์การเลือกซื้อ หรือบริโภคสินค้าที่เน้นในเรื่องของการดูแลใส่ใจสุขภาพตนเองเป็นพิเศษ ทั้งอาหารคลีน อาหารออร์แกนิก หรือแม้กระทั่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ความงาม อาทิ ครีมบำรุง อาหารเสริม เครื่องสำอาง ที่แม้ว่าราคาจะแรงแค่ไหน หากเทียบกับคุณภาพหรือคุณประโยชน์ที่จะได้รับแล้ว กลุ่มผู้สูงวัยเหล่านี้ยินดีจ่ายไม่อั้น

สินค้าและบริการสามารถตอบโจทย์กับความต้องการหรือไม่ ?

กลุ่มผู้สูงอายุ มีการเปิดรับสื่อมากขึ้นกว่าสมัยก่อน และช่องทางการรับรู้ข่าวสารก็มีมากขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเลือกรับสื่อ การพิจารณาสินค้าและบริการจากสื่อที่ได้รับ ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลในการเลือกบริโภคสินค้าและบริการ โดยกลุ่มผู้สูงวัยจะคำนึงถึงความเป็นนวัตกรรมของสินค้านั้นๆ ว่าแปลกใหม่อย่างไร ? ตอบสนองต่อความต้องการหรือไม่ ? มีแพ็กเกจจิ้งสะดวกต่อการใช้งาน สามารถบอกข้อมูลสินค้าได้อย่างชัดเจน มองเห็น อ่านออก มีราคาโปรโมชั่นที่เหมาะสมกับคุณภาพ ดึงดูดให้ตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น รวมถึงการให้บริการที่รวดเร็วทันใจ ในระบบการขนส่ง และการสั่งสินค้าออนไลน์ ออฟไลน์ ทำให้การจับตลาดกลุ่มผู้สูงวัยมี Process เพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับนักการตลาด

ซึ่งการจัดงาน InterCare Asia 2019 ครั้งที่ 4 นี้ จัดขึ้นเพื่อการวางแผนชีวิตก่อนวัยเกษียณและเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ซึ่งเป็นงานที่รวบรวม สินค้าเทคโนโลยี นวัตกรรมสำหรับผู้สูงอายุและผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพระดับนานาชาติ ภายในงานจะเป็นแหล่งรวมธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุ ให้ผู้ที่สนใจสินค้า บริการและนวัตกรรมได้มาพบกับผู้ประกอบการธุรกิจ ประกอบด้วย โซนเวชศาสตร์ฟื้นฟูและอุปกรณ์ที่ใช้ในบ้าน โซนบริการของโรงพยาบาลและคลินิกในการดูแลสุขภาพ โซนอาหารและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ โซนผลิตภัณฑ์สุขภาพทั่วไป รวมทั้งกิจกรรมงานสัมมนาและ Business Matching การจับคู่ทางธุรกิจช่วยต่อยอดในการทำธุรกิจ โดยการจัดงานในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 กรกฎาคม 2562 ณ HALL 99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://intercare-asia.com/ หรือโทร 02-203-4241-4

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา