เวียตเจ็ทติดอันดับ 50 บริษัทยอดเยี่ยมของเวียดนาม โดยนิตยสารฟอร์บส์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

จันทร์ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๐๑
เวียตเจ็ท สายการบินยุคใหม่แห่งเวียดนามได้รับการจัดอันดับเป็น 1 ใน 50 บริษัทยอดเยี่ยมในเวียดนามประจำปี ค.ศ. 2019 โดยนิตยสารฟอร์บส์ (Forbes) ถือเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่เวียตเจ็ทติดอันดับรายชื่อของฟอร์บส์นับตั้งแต่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์เมื่อปี ค.ศ. 2017 พิธีประกาศรายชื่อจัดขึ้นในระหว่างการประชุมกลุ่มผู้นำธุรกิจ Business Forum 2019 โดยนิตยสารฟอร์บส์ ณ กรุงโฮจิมินห์ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา

"พิธีประกาศรายชื่อ 50 บริษัทยอดเยี่ยมในเวียดนาม" ครั้งที่ 7 รวบรวมบริษัทชั้นนำที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เวียดนามและฮานอย อาทิ Vinamilk, Sabeco, FPT, Vietjet, DHG Pharmaceutical, Bao Viet, Mobile World, Vingroup ฯลฯ โดยบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับในปีนี้ผ่านการประเมินตามประเภทธุรกิจ ซึ่งพิจารณาตามหลักเกณฑ์ด้านอัตราเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี ผลกำไร อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น การเพิ่มขึ้นของกำไรต่อหุ้น ในระหว่างปี ค.ศ. 2013-2018 ภาพลักษณ์ของแบรนด์ คุณภาพของการบริหารองค์กร แหล่งที่มาของผลกำไร และแนวโน้มการพัฒนาที่ยั่งยืน

ข้อมูลสถิติของฟอร์บชี้ว่าทั้ง 50 บริษัทที่ได้รับการจัดอันดับมีการเติบโตทางธุรกิจที่น่าประทับใจ โดยผลกำไรรวมหลังหักภาษีของบริษัทเหล่านี้มีมูลค่ารวมถึง 127,530 พันล้านดอง เพิ่มขึ้นกว่า 19.2% จากปีที่ผ่านมา มูลค่าการออกหุ้นรวมของทั้ง 50 บริษัทอยู่ที่ 94 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 63% ของมูลค่าหุ้นทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์และฮานอย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดอันดับ 50 บริษัทยอดเยี่ยมในเวียดนามของฟอร์บส์ปีนี้ ให้ความสำคัญกับการเติบโตของธุรกิจภาคเอกชน ซึ่งรวมถึง Vietjet (เวียตเจ็ท), Vingroup, Masan, Hoa Phat ฯลฯ โดยอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่ติดอันดับ ได้แก่ อสังหาริมทรัพย์-ก่อสร้าง การขนส่งสินค้า บริการทางการเงิน ค้าปลีก วัสดุก่อสร้าง ฯลฯ ซึ่งประกอบด้วยบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ 45 แห่ง และบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮานอย 5 แห่ง

ด้วยผลประกอบการที่โดดเด่น ทำให้เวียตเจ็ทดึงดูดความสนใจของนักลงทุนและเข้าร่วมดัชชีหุ้น VN30 ในช่วงปีแรกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยในปี ค.ศ. 2018 ที่ผ่านมา เวียตเจ็ทมีอัตราการเติบโตสูงและต่อเนื่อง ด้วยรายรับที่ 53,577 พันล้านดอง และผลกำไรก่อนหักภาษีที่ 5,816 พันล้านดอง

เวียตเจ็ทรายงานผลประกอบการช่วง 6 เดือนแรกของปี 2019 ระบุรายรับจากธุรกิจขนส่งทางอากาศที่ 20,148 พันล้านดอง เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีกำไรก่อนหักภาษีที่ 1,563 พันล้านดอง เพิ่มขึ้น 16% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยรายรับรวมของบริษัทมากถึง 26,301 พันล้านดอง เพิ่มขึ้น 24% และมีกำไรก่อนหักภาษีที่ 2,398 พันล้านดอง เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา ตลอด 6 เดือนแรกของปี 2019 เวียตเจ็ทบริหารเที่ยวบินจำนวน 68,821 เที่ยว คิดเป็น 45% ของจำนวนเที่ยวบินทั้งหมดของสายการบินทุกแห่งของเวียดนาม ซึ่งทำให้สายการบินเวียตเจ็ทได้บริการผู้โดยสารกว่า 13.5 ล้านคน และยังคงรักษาสถานะผู้นำในธุรกิจการบินภายในประเทศได้อย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน เวียตเจ็ทมีเส้นทางบินทั้งภายในและระหว่างประเทศรวม 129 เส้นทาง ครอบคลุมทั้งเวียดนาม ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย เมียนมาร์ กัมพูชา ไทย ไต้หวัน และอื่น ๆ โดยยังสามารถรักษาอัตราตัวชี้วัดทั้งในด้านความปลอดภัยและการดำเนินงานในระดับสูงติดอันดับทั้งของภูมิภาคและระดับโลก

ผลการดำเนินธุรกิจที่ยอดเยี่ยมยังทำให้ผู้บริหารระดับสูงของเวียตเจ็ทได้รับการยกย่องเป็นสตรีผู้มั่งคั่งที่สร้างฐานะด้วยตนเองเป็นคนแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งยังเป็นสตรีผู้มั่งคั่งคนแรกและคนเดียวของเวียดนามทั้งในรายชื่อของฟอร์บส์และบลูมเบิร์ก โดยติดอันดับ 100 สตรีผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดของโลก (World's 100 Most Powerful Women List) ทั้งในปี 2017 และ 2018 นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ยังนำแนวทางการดำเนินธุรกิจของซีอีโอเวียตเจ็ทไปเป็นกรณีศึกษาในหลักสูตรการเรียนการสอนอีกด้วย

เกี่ยวกับ เวียตเจ็ทกรุ๊ป

สายการบินเวียตเจ็ท คือสายการบินในประเทศเวียดนามรายแรกซึ่งดำเนินธุรกิจสายการบินยุคใหม่ ซึ่งนอกจากบริการขนส่งผู้โดยสาร สายการบินเวียตเจ็ทยังใช้เทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซใหม่ล่าสุด เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการมากมายแก่ผู้บริโภค เมื่อเร็ว ๆ นี้ สายการบินเวียตเจ็ท (เวียดนาม) ได้รับบรรจุเป็นสมาชิกของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาตา (International Air Transport Association: IATA) โดยสมบูรณ์ หลังจากได้รับใบรับรองการบริหารความปลอดภัยของสายการบินจากไออาตาเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ เวียตเจ็ทยังได้รับรางวัล "สายการบินต้นทุนต่ำพิเศษยอดเยี่ยมแห่งปี 2018-2019 (Best Ultra Low-Cost Airline 2018-2019) และยังได้รับการจัดอันดับด้านความปลอดภัยระดับ 7 ดาวจากเว็บไซต์ AirlineRatings.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านความปลอดภัยและการจัดอันดับผลิตภัณฑ์ระดับโลก นอกจากนี้ บริษัทยังติดอันดับ 50 สายการบินที่มีสถานทางการเงินและการดำเนินงานเข้มแข็งที่สุดของโลกโดยนิตยสาร Airfinance Journal ในปี ค.ศ. 2018

ปัจจุบัน เวียตเจ็ทดำเนินการบิน 400 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งให้บริการแก่นักเดินทางมาแล้วกว่า 80 ล้านคน เปิดให้บริการ 129 เส้นทางในเวียดนามและทั่วภูมิภาค รวมถึงเส้นทางสู่จุดหมายปลายทางในประเทศต่างๆ ได้แก่ ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน จีน ไทย เมียนมาร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และกัมพูชา ฯลฯ ติดตามกิจกรรมและข่าวสารล่าสุดของเวียตเจ็ทได้ทาง www.vietjetair.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา