ดาว ร่วมกับพันธมิตร รุกจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในไทยและอาเซียน

พุธ ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๕๒
ดาว (Dow) ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรเพื่อกำจัดขยะพลาสติก หรือ Alliance to End Plastic Waste (AEPW) เดินหน้าผลักดันแก้ปัญหาขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยพันธมิตร AEPW ตั้งเป้าลงทุนกว่า 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายใน 5 ปี เพื่อสนับสนุนโครงการที่มีศักยภาพในการพัฒนาแนวทางการจัดการพลาสติกหลังการใช้งาน มุ่งผลสำเร็จลดขยะพลาสติกในสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะในมหาสมุทรอย่างยั่งยืน

เครือข่ายพันธมิตรเพื่อกำจัดขยะพลาสติก (AEPW) ร่วมจัดเวทีเสวนา "The Alliance to End Plastic Waste : A New Cross-Value Chain Synergy to remove Plastic Waste from the Environment" เพื่อเปิดตัวความร่วมมือดังกล่าวในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีตัวแทนสมาชิก AWPW อาทิ Dow , SCG, Procter & Gamble, SUEZ, LyondellBasell และ World Business Council for Sustainable Development (WBCSD) เข้าร่วมเวทีเสวนาด้วย

ทั้งนี้ AEPW เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ก่อตั้งขึ้นจากการรวมตัวของกลุ่มบริษัทผู้ประกอบการชั้นนำของโลกตลอดห่วงโซ่อุตสาหกรรม (cross-value chain) ที่ผลิต ใช้ ขาย แปรรูป จัดเก็บ และรีไซเคิล ซึ่งรวมตั้งแต่ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์และ ผู้ประกอบการพลาสติก บริษัทผลิตสินค้าเพื่ออุปโภคบริโภค บริษัทค้าปลีก บริษัทแปรรูปสินค้า ไปจนถึงบริษัทจัดการขยะ เพื่อวางแผนกลยุทธ์การจัดการขยะพลาสติกและดำเนินการอยู่บนรากฐานสำคัญ 4 ด้าน คือ การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนานวัตกรรม การส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและการมีส่วนร่วม และการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยล่าสุด กลุ่มพันธมิตร AEPW มีสมาชิก 40 บริษัท จากภูมิภาคอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย แอฟริกา และตะวันออกกลาง

โดย AEPW เห็นว่าปัญหาขยะพลาสติกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นปัญหาระดับโลกที่ต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เนื่องจากพบว่าขยะพลาสติกราว 60% ในมหาสมุทร มีต้นกำเนิดมาจาก 5 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ จึงเป็นความท้าทายที่จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาการจัดการขยะพลาสติกในภูมิภาคนี้ ทั้งนี้ จากเวทีเสวนา พบว่าปัญหาการจัดการขยะพลาสติกในประเทศไทยและหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีหลายประการ อาทิ การขาดโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น เช่น ระบบการคัดแยกขยะ การจัดการที่ขาดความรู้ เช่น ทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลองซึ่งจะนำไปสู่การหลุดรอดออกสู่มหาสมุทร การขาดความเข้าใจและตระหนักรู้ในการจัดการพลาสติกหลังใช้แล้ว ทำมีการใช้เพียงครั้งเดียว ไม่นำกลับมาใช้ซ้ำ และไม่นำพลาสติกกลับสู่กระบวนการรีไซเคิล ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้ขยะพลาสติกได้

ทั้งนี้ AEPW จะเข้ามาดำเนินกระบวนการช่วยแก้ไขประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้ อาทิ สนับสนุนการริเริ่มโครงการความร่วมมือต่าง ๆ ที่สะท้อนให้เห็นถึงแนวทางการจัดการขยะพลาสติก รวมถึงการสร้างความร่วมมือกับองค์กรอื่น ๆ และภาครัฐเพื่อหาแนวทางแก้ไขที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ตลอดจนมอบเงินลงทุนให้แก่ผู้ประกอบการที่มีแนวคิดและศักยภาพที่จะดำเนินโครงการที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับการจัดการขยะพลาสติก

นายโจนาธาน เพนไรซ์ ประธานบริษัท ดาว ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวตอนหนึ่งในงานเสวนาว่าความร่วมมือภายใต้พันธมิตร AEPW มีความสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทุกองคาพยพตลอดห่วงโซ่อุตสาหกรรม โดยเป้าหมายไม่ใช่เพื่อหาสาเหตุของปัญหาเพราะเป็นเรื่องที่รู้กันอยู่แล้ว แต่มุ่งไปที่แนวทางการจัดการปัญหา (solutions) ซึ่งด้วยการที่เป็นความร่วมมือในสเกลใหญ่ที่บริษัทระดับโลกกว่า 40 บริษัทมีจุดมุ่งหมายเดียวกันที่จะแก้ปัญหาในระดับภูมิภาค จึงเป็นข้อได้เปรียบและนำไปสู่ความสำเร็จของโครงการได้

"ภารกิจครั้งนี้ไม่ใช่เพียงการกล่าวถึงแผนการเท่านั้น แต่ถึงเวลาที่เราต้องนำแผนไปสู่การปฏิบัติจริง"

นายโจนาธานอธิบายเพิ่มเติมว่า หนึ่งในแนวทางการจัดการขยะพลาสติกที่ Dow ร่วมมือกับ SCG พันธมิตรทางธุรกิจในประเทศไทย คือ การสร้างถนนพลาสติก โดยเปลี่ยนขยะพลาสติกให้เป็นส่วนประกอบในการทำถนนยางมะตอย ซึ่งถนนที่ได้จะมีอายุการใช้งานนานขึ้นและทนมากขึ้น เป็นตัวอย่างแนวทางการจัดการปัญหาหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าเราสามารถรีไซเคิลและเพิ่มมูลค่าให้ขยะพลาสติกได้

นอกจากนั้น ในประเทศไทย Dow ยังมีความร่วมมือกับภาครัฐและองค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนักวิชาการและองค์กรท้องถิ่นภายใต้พันธมิตร PPP Plastic (Public Private Partnership for Sustainable Plastic and Waste Management) หรือ โครงการความร่วมมือภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม เพื่อจัดการพลาสติกและขยะอย่างยั่งยืน มีเป้าหมายในการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และให้ความรู้เรื่องการแยกขยะเพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายการรีไซเคิลขยะพลาสติกให้ได้ทั้งหมดภายในปี พ.ศ. 2570

เกี่ยวกับ 'ดาว'

บริษัท ดาว (NYSE: DOW) ผสานพลังของเทคโนโลยีที่มีความหลากหลายที่สุดในภาคอุตสาหกรรมเข้ากับการบูรณาการด้านการผลิต นวัตกรรมเฉพาะด้าน และการดำเนินธุรกิจระดับโลก เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจและก้าวสู่การเป็นบริษัทด้านวัสดุศาสตร์ที่มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรม การเอาใจใส่ต่อลูกค้า ให้ความสำคัญกับความแตกต่าง และดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน ด้วยพอร์ตโฟลิโอทั้งในด้านวัสดุประสิทธิภาพสูง สารตัวกลางในอุตสาหกรรม และธุรกิจพลาสติกที่ครบวงจรและเน้นการตอบสนองตลาดเป็นหลัก ดาวจึงพร้อมที่จะส่งมอบผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นที่เน้นเทคโนโลยีซึ่งมีให้เลือกหลากหลายสำหรับลูกค้าในตลาดที่มีอัตราเติบโตสูง เช่น บรรจุภัณฑ์ โครงสร้างพื้นฐาน และผลิตภัณฑ์ดูแลผู้บริโภค ดาว มีฐานการผลิต 113 แห่งใน 31 ประเทศ มีพนักงานประมาณ 37,000 คน และมียอดขายประมาณ 50 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี พ.ศ. 2561 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชม www.dow.com หรือติดตาม @DowNewsroom บน Twitter

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา