ไทยคม จับมือพันธมิตร ดาวเทียมรัสเซีย พัฒนาโครงข่ายการสื่อสารผ่านดาวเทียมทางทะเลก้าวแรกแห่งความร่วมมือ สู่ความสำเร็จของการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ยั่งยืนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและบริการผ่านดาวเทียม

ศุกร์ ๒๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๑๑
บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย ประกาศความร่วมมือกับ บริษัท รัสเซีย แซทเทลไลท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ (อาร์เอสซีซี) ผู้นำด้านดาวเทียมแห่งรัสเซียในการร่วมพัฒนาโครงข่ายโรมมิ่งเพื่อการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงทางทะเล

ความร่วมมือระหว่างไทยคมและอาร์เอสซีซีในครั้งนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมกันพัฒนาโครงข่ายโรมมิ่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขยายพื้นที่การให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมทางทะเล และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ร่วมกันในน่านน้ำ โดยในส่วนของของไทยคมการโรมมิ่งจะปฏิบัติการบนแพลตฟอร์มบริการ Nava (R) ซึ่งเป็นบริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ใช้สื่อสารระหว่างเรือที่ออกไปปฏิบัติการกับชายฝั่ง โดยสามารถเชื่อมต่อทุกคน ทุกที่ ให้สื่อสารกันได้แม้อยู่ในท้องทะเล ในขณะเดียวกันเครือข่ายบรอดแบนด์ทางทะเลของอาร์เอสซีซี นับได้ว่าเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย สามารถเชื่อมต่อกับเรือเดินทะเลได้มากกว่า 300 ลำ ที่ปฏิบัติงานในน่านน้ำโดยรอบของรัสเซียและยุโรป

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการค้า บมจ. ไทยคม กล่าวว่า "ไทยคมมุ่งหวังให้ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ยั่งยืนระหว่างไทยคมและอาร์เอสซีซี และจะเป็นก้าวแรกแห่งความสำเร็จในการร่วมกันพัฒนาการสื่อสาร เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียและรัสเซีย ไทยคมขอขอบคุณ บริษัท รัสเซีย แซทเทลไลท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ที่ได้ให้ความไว้วางใจในศักยภาพการเป็นผู้นำด้านการให้บริการสื่อสารทางทะเลของไทยคมด้วยแพลตฟอร์มบริการ Nava (R) จากไทยคมจะช่วยส่งเสริมและยกระดับขีดความสามารถในการเชื่อมต่อสัญญาณการสื่อสารแบบไร้รอยต่อบนโครงข่ายโรมมิ่ง ทำให้ลูกค้าสามารถใช้งานบรอดแบนด์ความเร็วสูงได้โดยไม่ติดขัดตลอดเส้นทางในน่านน้ำของยุโรปและเอเชีย"

Ksenia Drozdova, Deputy Director General, บริษัท รัสเซีย แซทเทลไลท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับไทยคมในการขยายโครงข่ายดาวเทียม และร่วมกันพัฒนาศักยภาพของการสื่อสารทางทะเลที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้อาร์เอสซีซีจะนำความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคและประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจสื่อสารบรอดแบนด์ทางทะเลมาใช้ เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานให้แก่ลูกเรือ รวมถึงการปฏิบัติงานของเรือในท้องทะเลทั้งในน่านน้ำเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง และรัสเซียตะวันออกไกลให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น"

เกี่ยวกับไทยคม

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย มีภารกิจหลักในการให้บริการด้านการสื่อสารโดยเน้นสร้างการเข้าถึงและการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายดาวเทียมทั้งบรอดคาสต์ และบรอดแบนด์ ด้วยนวัตกรรมที่ล้ำหน้า ความเป็นมืออาชีพของทีมงาน บริการที่หลากหลายครบวงจร และเทคโนโลยีที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย จนถึงปัจจุบัน บริษัทได้จัดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรแล้วทั้งสิ้นจำนวน 8 ดวง โดยมีดาวเทียมที่ยังคงให้บริการอยู่จำนวน 5 ดวง คือ ไทยคม 5 ไทยคม 6 ไทยคม 7 และล่าสุดคือ ดาวเทียมไทยคม 8 ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดคาสต์ให้บริการถ่ายทอดสัญญาณรายการโทรทัศน์ ครอบคลุมประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย อยู่ในตำแหน่งวงโคจรหลัก "Hot Bird" ที่ 78.5 องศาตะวันออกโดยมีจานหันเข้ารับสัญญาณจำนวนมาก นอกจากนี้ สำหรับการสื่อสารบรอดแบนด์ ดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงแรกของโลก ได้สนับสนุนโครงข่ายการสื่อสารด้วยปริมาณช่องสัญญาณที่เพิ่มขึ้น พื้นที่ให้บริการที่ครอบคลุมรวมถึงนวัตกรรมที่มีศักยภาพทางธุรกิจและเทคโนโลยีดาวเทียมที่โดดเด่นในระดับคุณภาพมาตรฐานโลก ด้วยแนวคิด "Connectivity for Sustainability" ไทยคมได้ให้บริการทั้งภาคธุรกิจ ภาครัฐ และตอบไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ นอกจากความรับผิดชอบในการให้บริการติดต่อสื่อสารในภาวะปกติแล้ว ไทยคมยังมีจุดแข็งในการเชื่อมต่อการสื่อสารได้อย่างไร้รอยต่อ เช่นการสื่อสารในภาวะภัยพิบัติหรือในพื้นที่เข้าถึงได้ยาก และทั้งหมดนั้น ถือเป็นความมุ่งมั่นของไทยคม ในการสร้างโอกาส สร้างอนาคต สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายการก้าวสู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชีย ที่ยังคงความเป็นพลเมืองดีของสังคมไทยต่อไป

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2534 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อ "THCOM"

เกี่ยวกับ Nava(TM)

ไทยคมในฐานะผู้ให้บริการโซลูชั่นการสื่อสารแบบครบวงจรรายเดียว ได้พัฒนาบริการ Nava(TM) แพลตฟอร์มบริการสื่อสารทางทะเลจากไทยคม ช่วยลบข้อจำกัดของการสื่อสารในอุตสาหกรรมการเดินเรือ เชื่อมต่อการสื่อสารให้แก่เรือที่ออกไปปฏิบัติการ ให้สามารถติดต่อกับชายฝั่งได้ ช่วยให้การปฏิบัติงานทางทะเลมีประสิทธิภาพ

เกี่ยวกับ อาร์เอสซีซี

บริษัท รัสเซีย แซทเทลไลท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ (อาร์เอสซีซี) ผู้ให้บริการดาวเทียมในวงโคจรระดับสูง (geosynchronous satellite) จากรัสเซียที่มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมทั่วโลก อาร์เอสซีซีให้บริการสื่อสารและแพร่ภาพกระจายเสียงแบบครบวงจรทั้งผ่านดาวเทียมและภาคพื้นดิน เช่น การให้บริการแพร่ภาพวิดีโอ, บริการ DTH, การเข้าถึงบรอดแบนด์และอินเทอร์เน็ต รวมถึงการให้บริการโซลูชั่นบนเรือ นอกจากนี้ อาร์เอสซีซียังให้บริการแพร่ภาพสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมระดับภูมิภาค รวมถึงให้บริการผ่านสัญญาณเครือข่าย VSAT ทั้งแบบ Fixed และแบบเคลื่อนที่ ดาวเทียมของอาร์เอสซีซีครอบคลุมเครือข่ายทั่วทั้งเอเชียและเชื่อมโยงต่อไปยังภูมิภาคอื่นๆ ของโลก ข้อมูลเพิ่มเติม: https://eng.rscc.ru/

เกี่ยวกับ RSCC VSAT Maritime Network

RSCC VSAT Maritime Network คือ โซลูชั่นส์ที่เป็นสุดยอดนวัตกรรมของอาร์เอสซีซี โดยใช้งานผ่านเทคโนโลยี maritime VSAT ทำให้ อาร์เอสซีซี สามารถให้บริการการสื่อสารแบบดิจิตอลและการแพร่ภาพกระจายเสียงบนเรือ ด้วยวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย โครงข่าย VSAT ของอาร์เอสซีซี ครอบคลุมพื้นที่มหาสมุทรอาร์กติกและมหาสมุทรแอตแลนติก เมดิเตอร์เรเนี่ยน ทะเลบอลติก ทะเลดำ ทะเลสาบแคสเปี้ยน ทะเลญี่ปุ่น และโอค็อตสค์ รวมถึงทะเลทางตอนเหนือของรัสเซียและยุโรป ปัจจุบันเรือเดินทะเลมากกว่า 300 ลำ ใช้บริการและปฏิบัติการบนเครือข่าย VSAT ของอาร์เอสซีซี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง