CPL ศึกษาธุรกิจใหม่เล็งรุกให้บริการด้านระบบเทคโนโลยี เจาะลูกค้าภาคอุตสาหกรรม พร้อมทำตลาดเซฟตี้โปรดักส์ต่อเนื่อง หลังประเมินฟอกหนังทรงตัว

พฤหัส ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๖:๑๐
CPL เตรียมหาช่องทางขยายธุรกิจเพิ่มเติม หลังประเมินทิศทางอุตสาหกรรมฟอกหนังทรงตัว เดินหน้าใช้แบรนด์ "แพงโกลิน" ทำตลาดเซฟตี้ โปรดักส์ต่อเนื่อง เชื่อยังมีโอกาสขยายตัวสูงตามโครงการลงทุนภาครัฐ ตั้งเป้ายอดขายโต 10% จากปีก่อน ซึ่งมีรายได้จากธุรกิจป้องกันภัยส่วนบุคคลราว 700 ล้านบาท เผยใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรมศึกษาธุรกิจใหม่ในกลุ่ม Internet of Things (IoT) สำหรับภาคอุตสาหกรรม เน้นบริการด้านระบบเทคโนโลยี ตั้งแผนกธุรกิจ Engineering Solution เพื่อศึกษาปัญหา ความต้องการและพัฒนา IoT Solution ตอบโจทย์ลูกค้า
CPL ศึกษาธุรกิจใหม่เล็งรุกให้บริการด้านระบบเทคโนโลยี เจาะลูกค้าภาคอุตสาหกรรม พร้อมทำตลาดเซฟตี้โปรดักส์ต่อเนื่อง หลังประเมินฟอกหนังทรงตัว

นายภูวสิษฏ์ วงษ์เจริญสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพีแอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CPL ผู้นำอุตสาหกรรมฟอกหนังสำเร็จรูปรายใหญ่ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล (เซฟตี้โปรดักส์) ภายใต้แบรนด์ "แพงโกลิน" ซึ่งเป็นกิจการในกลุ่มบริษัทเจริญสิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ CPL กำลังศึกษาธุรกิจใหม่ในกลุ่ม Internet of Thing หรือ IoT เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในภาคอุตสาหกรรม ที่ปัจจุบันต้องการการบริการด้านระบบเทคโนโลยี เพื่อให้การทำงานในส่วนต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น

"ต้องยอมรับว่า ธุรกิจฟอกหนัง ซึ่งเป็นธุรกิจหลักและดั้งเดิมของ CPL นั้นอยู่ในภาวะซบเซาต่อเนื่องยาวนาน แม้ว่าล่าสุดจะมีทิศทางที่ดีขึ้นจากคำสั่งซื้อของลูกค้าหลักๆ ที่ยังมีเข้ามาต่อเนื่อง แต่ก็ยังอยู่ในช่วงของการประคองตัว บริษัทฯ จึงมองหาธุรกิจใหม่ๆ เข้ามาเสริม นอกเหนือจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลหรือเซฟตี้ โปรดักส์ ภายใต้แบรนด์ "แพงโกลิน" ที่เราเชื่อว่ายังมีโอกาสขยายตัวตามโครงการลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่องบประมาณรายจ่ายปี 2563 ผ่านการพิจารณาและจะมีการกระตุ้นการเบิกจ่ายมากขึ้น โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายว่า รายได้จากธุรกิจเซฟตี้ โปรดักส์ จะเติบได้ 10% จากปีที่ผ่านมาซึ่งมีรายได้ราว 700 ล้านบาท ซึ่งจากการให้บริการด้านเซฟตี้ โปรดักส์ ของแพงโกลิน ทำให้เรามีความเชี่ยวชาญและคุ้นเคยกับหน่วยงานภาคอุตสาหกรรม ทำให้รู้ความต้องการของลูกค้าในกลุ่มนี้ และเห็นช่องทางการขยายธุรกิจใหม่ในกลุ่ม IoT ภายใต้การขับเคลื่อนของ CPL" นายภูวสิษฏ์กล่าว

ทั้งนี้ เบื้องต้นพบว่า ฐานลูกค้ามีความต้องการบริการด้านการติดตามตรวจสอบด้านความปลอดภัยเชิงรุก (Active Safety Monitoring) และสนใจด้านการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตภายใน บริษัทฯ จึงได้ตั้งแผนกธุรกิจ Engineering Solution ซึ่งดำเนินการภายใต้แบรนด์ "แพงโกลิน" เพื่อศึกษาปัญหา ความต้องการและพัฒนา IoT Solution เพื่อตอบโจทย์ให้กับลูกค้าในภาคอุตสาหกรรม พร้อมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอุปกรณ์ตรวจสอบด้านความปลอดภัยเชิงรุกสำหรับให้บริการกับลูกค้าในกลุ่มดังกล่าว โดยล่าสุด แพงโกลินเริ่มทำการตลาดติดตั้งระบบดับเพลิงและอุปกรณ์กันตกจากที่สูง ซึ่งเป็นการรับงานในลักษณะงานโครงการ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพีแอล กรุ๊ป กล่าวด้วยว่า ในเบื้องต้นบริษัทฯ ยังไม่ได้ตั้งเป้าหมายรายได้หรือยอดขายจากธุรกิจใหม่ โดยรายได้หลักของ CPL ยังมาจากธุรกิจฟอกหนังและธุรกิจเซฟตี้ โปรดักส์ อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า ช่องทางธุรกิจใหม่ในกลุ่ม IoT นั้น มีโอกาสเติบโตจากความต้องการของภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาเสริมระบบการทำงานเดิมให้มีประสิทธิภาพขึ้น ไม่ใช่แค่เรื่องของการกระบวนการผลิตที่ดีขึ้น แต่ยังรวมถึงการแจ้งเตือนด้านความปลอดภัย การควบคุมต้นทุนการผลิต การแจ้งเตือนเรื่องการซ่อมบำรุงและอื่นๆ ซึ่งสอดรับไปกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

เกี่ยวกับ ซีพีแอล กรุ๊ป

CPL เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่เป็นหนึ่งในผู้ผลิตหนังวัวฟอกสำเร็จรูปรายใหญ่ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของแบรนด์ชั้นนำของโลก อาทิเช่น อาดิดาส (ADIDAS), ลาคอสต์ (LACOSTE), ทิมเบอร์แลนด์ (TIMBERLAND), พูม่า (PUMA) และอื่นๆ ที่สั่งซื้อเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตรองเท้ากีฬา และรองเท้าลำลอง ซึ่งปัจจุบัน ปริมาณการผลิตหนังวัวฟอกสำเร็จรูปของบริษัทฯ อยู่ที่ 2.5 ล้านตารางฟุตต่อเดือน คิดเป็นการใช้กำลังการผลิตราว 85% โดยตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ จีน, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และอินเดีย รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่เป็นฐานการผลิตรองเท้าแบรนด์ชั้นนำ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังดำเนินธุรกิจด้วยการผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย ได้แก่ รองเท้านิรภัย (Safety Shoes) ภายใต้แบรนด์ "แพงโกลิน" และสินค้าอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment : PPE) ซึ่งนำเข้าจากต่างประเทศ-จัดซื้อภายในประเทศ รวมทั้งเป็นสินค้ารับจ้างผลิต (OEM)

CPL ศึกษาธุรกิจใหม่เล็งรุกให้บริการด้านระบบเทคโนโลยี เจาะลูกค้าภาคอุตสาหกรรม พร้อมทำตลาดเซฟตี้โปรดักส์ต่อเนื่อง หลังประเมินฟอกหนังทรงตัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา