APCO เผยงบ Q1/63 รายได้รวม 62.27 ล้านบาท กำไร 17.19 ล้านบาท โต 12.02% รับอานิสงส์ไวรัส โควิด-19 ระบาด หนุนยอดขายผลิตภัณฑ์ภูมิคุ้มกันบำบัด

ศุกร์ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๑๐
ศ.ดร. พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APCO เจ้าของธุรกิจนวัตกรรมธรรมชาติเพื่อสุขภาพและความงามด้วยการวิจัย พัฒนา ผลิต และจำหน่ายครบวงจร เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาส 1/63 ว่าบริษัทมีรายได้รวม 62.27 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม77.38 ล้านบาท จำนวน 15.11 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 17.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 15.34 ล้านบาท จำนวน 1.84 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 12.02 %
APCO เผยงบ Q1/63 รายได้รวม 62.27 ล้านบาท กำไร 17.19 ล้านบาท โต 12.02% รับอานิสงส์ไวรัส โควิด-19 ระบาด หนุนยอดขายผลิตภัณฑ์ภูมิคุ้มกันบำบัด

ทั้งนี้ สาเหตุที่รายได้ปรับตัวลดลง เนื่องจากบริษัทยกเลิกช่องทางการจำหน่ายแบบเครือข่ายและเปิดช่องทางการจำหน่ายให้ตัวแทนขายโดยมีส่วนลดทันที 20% จึงทำให้บริษัทรับรู้รายได้ลดลงประมาณ 20% ประกอบกับบริษัทปรับค่าใช้จ่ายการขายในงบการเงินสำหรับปี 2562 ตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 15 เรื่องรายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า (TFRS 15) ขณะที่กำไรปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าคอมมิชชั่นที่ลดลงจากการยกเลิกช่องทางการจำหน่ายแบบเครือข่าย ประกอบกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดรุนแรงในช่วงไตรมาสแรก ส่งผลให้ยอดขายผลิตภัณฑ์ภูมิคุ้มกันบำบัดในประเทศเพิ่มขึ้น จากช่องทางออนไลน์ และ รายการทีวี เช่น HotLine สายสุขภาพ

สำหรับแนวโน้มธุรกิจไตรมาส 2/63 คาดว่าจะมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง จากกระแสการระบาดของไวรัส โควิด-19 ส่งผลต่อผู้บริโภคในการให้ความสำคัญเรื่องดูแลสุขภาพและเสริมภูมิคุ้มกันมากขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทวางแผนการตลาด มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องสุขภาพและข้อมูลผลิตภัณฑ์ผ่าน ช่องทาง Social Media ในเพจ “คนไม่แพ้” แนะนำวิธีดูแลตัวเองป้องกันการติดเชื้อต่างๆ เพจ “LEARN HIV” ให้ข้อมูลสำหรับการดูแลผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS เพจ “ภูมิสมดุล BIM” และ “ภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง โดย เซลล์ T พิฆาต” ให้ข้อมูลเรื่อง การดูแลผู้ที่มีปัญหาสุขภาพมะเร็ง รวมถึงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในส่วนของ Call center 1154 และ BIM Health Center 5 สาขาทั่วประเทศ เพื่อให้ข้อมูลผู้บริโภคและสามารถปิดการขายได้

ขณะที่การประชุมกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 1/63 บริษัทได้อนุมัติการจัดตั้งบริษัท APCO CHINA ร่วมกับพันธมิตรเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ภูมิคุ้มกันบำบัดสำหรับมะเร็ง และการติดเชื้ออื่นๆ ในประเทศจีน โดยประมาณการรายได้ต่อเนื่อง 3 ปี มูลค่ารวมประมาณ 2,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีพันธมิตรที่สนใจนำผลิตภัณฑ์นวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดเข้าไปจำหน่าย ในประเทศไนจีเรีย สำหรับการติดเชื้อ HIV, COVID-19 และ มะเร็ง

อย่างไรก็ตาม จากการปรับกลยุทธ์การตลาดและการให้ข้อมูลความรู้ผ่านช่องทางต่างๆ คาดว่าจะส่งผลให้ยอดจำหน่ายทุกผลิตภัณฑ์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้นและส่งผลให้บริษัทสามารถรักษาอัตรากำไรที่ระดับ 80% ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา