NIA ดึงกูรูแถวหน้าด้านนวัตกรรมเมือง บรรยายพิเศษคลาส CCIO รุ่น 3

พุธ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๑๓
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดคลาสหลักสูตร “ผู้บริหารเมืองนวัตกรรม” รุ่นที่ 3 คึกคักภายใต้มาตรฐาน New Normal ผู้บริหารทั้งภาครัฐ-เอกชนเข้าร่วมคับคั่ง พร้อมเสริมอาวุธต่อยอดธุรกิจรับมือการเปลี่ยนแปลงโลกอนาคต โดยมีวิทยากรแถวหน้าร่วมเปิดมุมมอง แชร์ประสบการณ์เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาสู่เมืองนวัตกรรมอย่างสมบูรณ์
NIA ดึงกูรูแถวหน้าด้านนวัตกรรมเมือง บรรยายพิเศษคลาส CCIO รุ่น 3

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า หลักสูตรผู้บริหารเมืองนวัตกรรม (Chief City Innovation Officer: CCIO) รุ่นที่ 3 นี้ ได้รับการตอบรับจากผู้บริหารทั้งภาครัฐ และเอกชน เข้าร่วมมากถึง 60 คน อาทิ กรมธนารักษ์, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.), กลุ่มสยามพิวรรธน์, บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท, บมจ. ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เป็นต้น และแน่นอนว่าการเรียนสำหรับรุ่นนี้ต้องมีการปรับให้เข้ากับสถานการณ์โควิด-19 ภายใต้มาตรฐานการเว้นระยะห่างแบบ New Normal ขณะที่หลักสูตรการเรียนก็ยังคงเข้มข้นอัดแน่นไปด้วยความรู้เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการรังสรรค์ระบบนิเวศนวัตกรรม การพัฒนาเมืองในบริบทของพื้นที่นวัตกรรมและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อสร้างระบบนิเวศสำหรับการพัฒนาผู้ประกอบการรายใหม่ (Tech-Startups) ให้มีศักยภาพสามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน รวมทั้งก่อให้เกิดอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ เป็นกลไกในการขับเคลื่อนประเทศ

สำหรับหลักสูตร CCIO ในรุ่นที่ 3 นี้ ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิระดับแนวหน้าจากในประเทศ และต่างประเทศมาให้ความรู้พร้อมเปิดมุมมองใหม่ๆ อาทิ

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บรรยายหัวข้อ City Business Model กับการเมืองที่เปลี่ยนไป เพื่อการพัฒนาเมืองให้มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลาย มีชีวิตชีวา มีนวัตกรรม สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงที่จะก่อให้เกิดผลดีต่อชุมชนในอนาคต

ดร.การดี เลียวไพโรจน์ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (FutureTales Lab by MQDC) บรรยายหัวข้อ รูปแบบเมืองในอนาคต ที่ต้องนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาเป็นองค์ประกอบในการพัฒนาธุรกิจทั้งด้านวิกฤตและโอกาสได้อย่างครอบคลุม เพื่อเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต ที่นักบริหารต้องปรับตัว

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บริษัท TARAD.com บรรยายบรรยายหัวข้อ Cashless Society (world trend) นวัตกรรมการชำระเงินแห่งยุคสังคมไร้เงินสดกับสถานการณ์ เทรนด์โลก ที่พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมการชำระเงินรูปแบบใหม่ๆ เพิ่มประสิทธิภาพของธุรกรรมทางธุรกิจให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากกว่าเดิม

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ธนัช สุขวิมลเสรี อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หนึ่งในผู้บริหารที่ให้ความสนใจเข้าร่วมหลักสูตรนี้ เปิดเผยว่า หลักสูตรผู้บริหารเมืองนวัตกรรม รุ่นที่ 3 มุ่งเน้นการพัฒนาต่อยอดความรู้ให้แก่กลุ่มผู้บริหารระดับสูง กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง จากภาครัฐ ภาคการพัฒนา ภาคการลงทุน ภาคการศึกษา ภาคการบริการโครงสร้างพื้นฐาน และภาคประชาสังคม โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความสามารถและสร้างมุมมองความเข้าใจในนวัตกรรมให้สามารถเป็นผู้นำในการพัฒนาเชิงพื้นที่ ซึ่งถือเป็นส่วนที่สำคัญในการช่วยส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเมืองในบริบทของนวัตกรรม และได้สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้เข้าร่วมการอบรมที่มาจากทุกภาคส่วน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง