มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทยจับมือบลูคาร์บอนโซไซตี้ มอบความใสสะอาด คืนสู่คลองลาดพร้าวกับโครงการพัฒนาการบริหารจัดการขยะเป็นเวลา 3 ปี

ศุกร์ ๑๑ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๖:๔๙
มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล โกลบอล มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทย และสมาคมบลูคาร์บอนโซไซตี้ผนึกกำลังคืนความสดใสให้กับคลองลาดพร้าวกับโครงการพัฒนาการบริหารจัดการขยะเป็นเวลา 3 ปี ด้วยการดักขยะพลาสติกจากคลอง เพื่อเก็บรวบรวมและนำไปรีไซเคิล พร้อมวางแผนต่อยอดในการทำงานกับชุมชนริมคลองและกรุงเทพมหานครเพื่อพัฒนาระบบการจัดการขยะอย่างยั่งยืน
มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทยจับมือบลูคาร์บอนโซไซตี้ มอบความใสสะอาด คืนสู่คลองลาดพร้าวกับโครงการพัฒนาการบริหารจัดการขยะเป็นเวลา 3 ปี

มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล โกลบอล มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทย และสมาคมบลูคาร์บอนโซไซตี้ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MoU) ในโครงการพัฒนาการบริหารจัดการขยะในคลองลาดพร้าวเพื่อลดมลพิษจากขยะพลาสติกในทะเล และเป็นการสร้างแรงบันดาลใจพร้อมเป็นต้นแบบให้กับคลองอื่น ๆ โดยข้อตกลงนี้มีระยะเวลาทั้งสิ้น 3 ปี

โดยความร่วมมือกันในครั้งนี้ทางมูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทยจะทำการดักขยะพลาสติกจากคลองลาดพร้าว ซึ่งอุปกรณ์ในการดักขยะนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดักเก็บขยะพลาสติกจากทางน้ำหรือทางระบายน้ำในไทย การใช้อุปกรณ์ดักขยะจะป้องกันไม่ให้ขยะไหลไปสู่แม่น้ำและมหาสมุทรเพื่อก่อให้เกิดมลพิษได้ การร่วมมือในครั้งนี้จะมีการจัดทำเป็นโครงการพัฒนาองค์ความรู้การบริหารจัดการขยะชุมชน รวมถึงงานวิจัยและพัฒนาด้านการจัดการขยะในคลองพร้อมปรับปรุงวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล และต่อยอดไปสู่การพัฒนาระบบการจัดการขยะอย่างยั่งยืนในระดับภูมิภาคอีกด้วย

มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทย จะสร้างสถานที่สำหรับคัดแยกขยะริมคลองพร้อมทำการรีไซเคิลขยะจากที่ดักเก็บได้ รวมถึงขยะจากองค์กรอื่นภายในโครงการจัดการขยะทางทะเลของรัฐบาล โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการทำให้ขยะรีไซเคิลเกิดประโยชน์กับงานในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่ทำเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับแบรนด์สินค้าระดับโลก ตลอดจนเป็นวัสดุสำหรับการสร้างถนนหรืองานก่อสร้างอื่น ๆ

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากมล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานมูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทย และดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ นายกสมาคมบลูคาร์บอนโซไซตี้ เป็นตัวแทนในการลงนาม โดยพิธีจัดขึ้นที่สำนักงาน มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพฯ

ดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ นายกสมาคมบลูคาร์บอนโซไซตี้ กล่าวว่า “สมาคมบลูคาร์บอนโซไซตี้มีความยินดีและตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกับมูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทย และพี่น้องชาวคลองลาดพร้าวกับโครงการที่น่าตื่นเต้นเช่นนี้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างการรับรู้ต่อสาธารณะและตระหนักถึงความสำคัญของโครงการ เราจะร่วมกับกรุงเทพมหานคร พัฒนาโรงเรียนปลอดขยะต้นแบบ 3 โรงเรียน ซึ่งมีจำนวนนักเรียนกว่า 3 พันคน โดยเป้าหมายสูงสุดของเราคือการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขยะอย่างยั่งยืน โดยเริ่มจากระดับชุมชนและต่อยอดไปสู่ระดับเมืองต่อไป โดยที่ขยะต่างๆ โดยเฉพาะขยะพลาสติกจะถูกจัดการอย่างเหมาะสมเพื่อไม่ให้ไหลลงสู่แม่น้ำลำคลองหรือมหาสมุทรได้”

มล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานมูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทย กล่าวว่า “การทำให้แม่น้ำลำคลองในประเทศสะอาดถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทย มีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมทำงานกับชาวลาดพร้าวและสมาคมบลูคาร์บอนโซไซตี้ การทำงานในครั้งนี้ถือเป็นการสานต่อพันธกิจของเราในการใช้ระบบที่ออกแบบมาเพื่อเป็นแนวทางในการคืนความสดใสให้กับทางน้ำ ทั้งในด้านการดักเก็บขยะเพื่อนำไปรีไซเคิลได้มากขึ้น และยังเป็นส่วนหนึ่งของการบรรเทาวิกฤตการณ์ปริมาณขยะในประเทศไทยอีกด้วย”

สมาคมบลูคาร์บอนโซไซตี้ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2561 โดยดร.ชวัลวัฒน์และคุณทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนในการปกป้องและอนุรักษ์ระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย

มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล โกลบอล ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2561 เพื่อสร้างเครือข่ายองค์กรการกุศลระหว่างประเทศในการทำงานร่วมกับชุมชนท้องถิ่นในประเทศที่สร้างขยะพลาสติกในมหาสมุทรมากที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง
๐๓ พ.ค. มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า โครงการบ้านชื่นสุขสร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ ความกตัญญู
๐๓ พ.ค. รีเล็กซ์ โซลูชันส์ เผยกลุ่มค้าปลีกและผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคยังไม่ใช้ศักยภาพของ AI มากนัก
๐๓ พ.ค. กทม. บูรณาการหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาเด็กเช็ดกระจก-ขายของริมถนน ใช้สหวิชาชีพแก้ปัญหารายครอบครัว