เปิด 5 หมัดเด็ดการตลาดเจดีเซ็นทรัล มัดใจลูกค้า

อังคาร ๐๓ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๐:๕๖
เปิด 5 หมัดเด็ดการตลาดเจดีเซ็นทรัล มัดใจลูกค้า

แม้จะเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยหลังผู้ประกอบการรายอื่น แต่เจดีเซ็นทรัลในวันนี้ เป็นหนึ่งในแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่น่าจับตามอง

นางสาวรวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหาร ฝ่ายการตลาด เจดีเซ็นทรัล ผู้นำด้านเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซและธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย เปิดเผยว่า " เพียงแค่ 2 ปีที่เปิดให้บริการ มียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นแล้วกว่า 8 ล้านครั้ง มีฐานลูกค้าได้มากกว่า 5 ล้านราย ยอด GMV มีอัตราการเติบโตมากกว่า 550% มูลค่าการซื้อขายต่อบิลเฉลี่ยอยู่ที่ 2,500 บาท มีลูกค้าที่กลับมาใช้บริการซ้ำมากกว่า 40% มีพันธมิตรทางการค้าที่เปิดร้านบนแพลทฟอร์มมากกว่า 15,000 ราย"

และการนำประสบการณ์อันล้ำค่าของเจดีดอทคอมกับเซ็นทรัลกรุ๊ป มาเขย่าจนเกิดเป็นเจดีเซ็นทรัลที่มีกลยุทธ์ทางการตลาดที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวไทย จนทำให้สามารถก้าวขึ้นสู่อันดับผู้นำแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยได้ในเวลาเพียงแค่ 2 ปี มาดูกันว่า 5 หมัดเด็ดทางการตลาดของเจดีเซ็นทรัล ที่มัดใจลูกค้าจนอยู่หมัดนั้น มีอะไรกันบ้าง

  1. ตอบโจทย์ทุกกลุ่ม stakeholders
    1. ลูกค้า สร้างประสบการณ์ที่ดีจากการช้อปปิ้งกับเจดีเซ็นทรัล สร้างการรับรู้ในตัวแบรนด์และความแตกต่างในเรื่องของการการันตีจำหน่ายสินค้าแบรนด์แท้ 100% การสร้างความเข้าใจในเรื่องของราคาสินค้า การเปิดบริการ Door to Door Service หรือโปรแกรมผ่อนชำระสำหรับสินค้ากลุ่มอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ที่นับเป็นผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซรายแรกที่มีกลยุทธ์การผ่อนสินค้า
    2. ผู้ขาย มีการทำ Co-Marketing ร่วมกับผู้ขายทุกระดับ เพื่อให้เติบโตไปพร้อมกันอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในยุคที่การค้าดิจิทัลเฟื่องฟู
    3. พันธมิตรทางการค้า สร้างความมั่นใจในการเข้าเป็นคู่ค้ากับเจดีเซ็นทรัลว่าจะสามารถสร้างผลกำไรและเติบโตไปพร้อมๆ กันได้อย่างยั่งยืน
    4. ชุมชนและสังคม เปิดรับผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ประกอบการ SME ผู้ประกอบการกลุ่มเกษตรกร ให้มาเปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์บนแพลทฟอร์มเจดีเซ็นทรัล เพื่อช่วยขยายฐานลูกค้าไปให้กว้างมากขึ้น
  2. ขยันสร้าง signature campaign อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เห็นความแตกต่างอันจะเป็นการสร้าง ความจดจำเจดีเซ็นทรัล ลูกค้าจะรอคอยแคมเปญนั้นๆ เช่น แคมเปญ 6.18 ซึ่งเป็นแคมเปญร่วมฉลองวันเกิดเจดีดอทคอม หรือแคมเปญฉลองวันเกิดเจดีเซ็นทรัลที่ชื่อว่า 9.28 เป็นต้น รวมถึงกลยุทธ์ทางการขายที่เป็นเอกลักษณ์ของเจดีเซ็นทรัล ได้แก่ สินค้าราคาพิเศษตามช่วงวันเวลาที่กำหนด การสะสมแต้มจากยอดซื้อ และนำแต้มมาใช้แทนเงินสด การจับมือร่วมกันกับบัตรเครดิตมอบส่วนลดเพิ่มเติมเมื่อช้อปครบตามที่กำหนด การนำแต้มสะสมจากบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ มาใช้แทนเงินสดในการแลกซื้อสินค้าจากเจดีเซ็นทรัล หรือร่วมมือกับสินค้าบางแบรนด์ มอบส่วนลด cash back ในรูปของเจดีพ้อยท์
  3. มี signature sales promotion ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitor Advantage) ให้เกิดความแตกต่างจากคู่แข่ง ใช้ Innovation and Technology ผสานกับฐานข้อมูลและความชำนาญด้านการตลาด มาสร้าง Mechanic ที่โดดเด่น และโดนใจลูกค้ามากขึ้น signature sales promotion ของเจดีเซ็นทรัล มีดังนี้
    1. JOY PAY จัดเป็นโปรแกรม affiliate ที่ทรงพลังโปรแกรมหนึ่งในวงการอีคอมเมิร์ซ เพราะเพียงแชร์ลิงค์สินค้าไปในช่องทางโซเชียลมีเดียใดๆ เมื่อมีผู้คลิกลิงค์และสั่งซื้อสินค้า ก็จะได้รับเงินค่าคอมมิชชั่นกันแบบฟรีๆ และแม้ว่าแพลทฟอร์มอื่นก็มีโปรแกรม affiliate แบบนี้ แต่ความแตกต่างของเจดีเซ็นทรัลคือ สมาชิกสามารถสมัครและแชร์ลิงค์ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าของเจดีเซ็นทรัลก่อน
    2. JOY Membership ระบบสมาชิกของเจดีเซ็นทรัลที่สามารถรับสิทธิประโยชน์อื่นๆ เพิ่มเติม ตอบโจทย์ความ Loyalty อย่างเป็นรูปธรรม เพราะสมาชิกที่มียอดซื้อที่สูง สิทธิประโยชน์ที่ได้รับก็จะสูงตามเลเวลของสมาชิก
      -Plug in Shop เจดีเซ็นทรัลได้จับมือกับพันธมิตรรายอื่นเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าในการเข้าถึงเว็บหรือแอปพลิเคชั่น และเมื่อมีการทำรายการซื้อสินค้า ยังสามารถ redeem แต้มสะสมในบัตรเครดิตได้ทันทีอีกด้วย
    3. Social Commerce ซื้อขายสินค้าแบบออฟไลน์มีการต่อรองราคาได้ ซื้อขายแบบออนไลน์ก็ทำได้เหมือนกัน ด้วยวิธีล้ำๆที่จะทำให้ประหยัดเงินที่ต้องจ่ายค่าสินค้า เจดีเซ็นทรัลได้พัฒนาแนวคิดนี้เป็น 2 รูปแบบ คือ
      1. SHARE SHARE โปรแกรมการซื้อสินค้าแบบกลุ่ม ที่ผู้ซื้อจะสามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่าปกติ เมื่อมีกลุ่มผู้ซื้อสินค้าชิ้นเดียวกัน
      2. Chop Shop กลยุทธ์การต่อรองราคาสินค้าเมื่อมีการรวมกลุ่มกันหั่นราคาลงมา ทำให้สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่าราคาปกติทั่วไป
  4. มุ่งมั่นพัฒนาระบบโลจิสติกส์ เจดีเซ็นทรัลได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีอันทันสมัยของเจดีดอทคอม มาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับรูปแบบการทำตลาดในไทย สินค้าทุกชิ้นจะจัดส่งถึงปลายทางด้วยความถูกต้อง ในสภาพที่สมบูรณ์ และในช่วงเวลาอันรวดเร็ว
    1. เจดีเซ็นทรัลมีคลังสินค้ากระจายตัวอยู่ในพื้นที่ต่างๆ มากถึง 5 แห่ง ทำให้การบริหารจัดการสินค้าเมื่อรับคำสั่งซื้อเข้ามาทำได้อย่างรวดเร็ว
    2. มีการนำระบบเทคโนโลยีอันทันสมัยจากเจดีดอทคอม มาทำงานร่วมกับระบบซัพพลายเชนภายใน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะระบบการทำงาน WMS/TMS เป็นระบบที่เจดีดอทคอมคิดค้นขึ้นมาเพื่องานด้านโลจิสติกส์โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมี Delivery Application ที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ตรวจสอบระบบการจัดส่ง และระบบ ePOD ที่ทีมจัดส่งใช้สำหรับการบริหารจัดการเส้นทางการจัดส่งสินค้า
    3. คำสั่งซื้อที่มาก่อนเวลา 11.00 น. 99% สามารถจัดส่งให้กับลูกค้าในเขตกรุงเทพฯได้ภายในวันเดียวกัน หรือภายในวันรุ่งขึ้น และจัดส่งได้ภายใน 1-2 วันสำหรับพื้นที่ต่างจังหวัด
    4. เจดีเซ็นทรัล ได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการขนส่งรายใหญ่ถึง 4 ราย เพื่อให้ทุกคำสั่งซื้อที่มีเข้ามาสามารถดำเนินการจัดส่งไปยังผู้ซื้อได้ในเวลาอันรวดเร็ว
    5. ปัจจุบัน เจดีเซ็นทรัลสามารถจัดส่งสินค้าไปยังปลายทางได้ครบทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทยแล้ว มีพื้นที่การจัดส่งครอบคลุมมากกว่า 98% ภูมิภาคที่มียอดการสั่งซื้อสินค้าจากเจดีเซ็นทรัลสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ
  5. มีกิจกรรมตอบแทนสังคมอย่างต่อเนื่อง
    การตอบแทนคืนสู่สังคมในรูปแบบต่างๆ ขององค์กร เป็นหนทางหนึ่งที่จะทำให้องค์กรและสังคม อยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน ที่ผ่านมา เจดีเซ็นทรัลได้ช่วยเหลือสังคมในรูปแบบต่างๆ ผ่านโครงการดังนี้
    1. "ให้หัวใจแทนน้ำตา" เป็นโครงการที่เชิญชวนเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ให้เป็นกรอบโครงการ และบริจาคเงินให้กับมูลนิธิรามาธิบดี
    2. "JOY จากใจ" เป็นโครงการที่ให้สมาชิกแอปพลิเคชั่นเจดีเซ็นทรัล สามารถนำเจดีพ้อยท์ที่สะสมไว้ มาแลกเป็นเงินบริจาค
    3. "ชวนกันมาช้อป น้อง ๆ สุขใจ" เป็นโครงการที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ด้วยการสอนเทคนิคและวิธีการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ รวมถึงการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนฝีมือนักเรียนมาจำหน่ายบนแพลทฟอร์มเจดีเซ็นทรัล
    4. "JOY ช่วยไทย" เป็นโครงการช่วยเกษตรกรขยายโอกาสในการขายพืชผักผลไม้และผลิตผลทางการเกษตรในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ไม่สามารถเปิดร้านจำหน่ายสินค้าได้ตามปกติ
    5. "JOY FARM" โครงการล่าสุดของเจดีเซ็นทรัล ที่เปิดให้ผู้ประกอบแบรนด์ท้องถิ่นด้านผลผลิตทางการเกษตรและผลิตผลแปรรูปทางการเกษตร นำผลิตภัณฑ์มาจำหน่ายบนแพลทฟอร์มเจดีเซ็นทรัล

เกี่ยวกับเจดี เซ็นทรัล

เจดี เซ็นทรัล คือบริษัทอีคอมเมิร์ซที่เกิดจากความร่วมมือของสองยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจค้าปลีกอย่างบริษัท เซ็นทรัลกรุ๊ป จำกัด และเจดีดอทคอม (JD.com) ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ที่มุ่งมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าชาวไทย พร้อมนำเสนอสินค้าคุณภาพของแท้ 100% จากแบรนด์ชั้นนำทั้งของไทยและระดับโลกในราคาที่ดีที่สุด รวมไปถึงระบบจัดการสินค้าและการจัดส่งระดับโลกที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และเชื่อถือได้ พร้อมกับการผสานธุรกิจจากออนไลน์ไปยังออฟไลน์อย่างยอดเยี่ยม โดยมีวิสัยทัศน์ในการมุ่งสู่การเป็นอันดับ 1 ในธุรกิจออนไลน์และเป็นแบรนด์ที่น่าเชื่อถือที่สุดในประเทศไทย เจดี เซ็นทรัลพร้อมสร้างสรรค์ประสบการณ์ช้อปปิ้งที่สนุกสนานและมั่นใจไร้กังวลให้กับทุกคน และมุ่งเป็นฟันเฟืองสำคัญในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของเอสเอ็มอีไทยในตลาดโลก และจะเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับโครงสร้างด้านโลจิสติกส์ของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมมาตรฐานโลก พร้อมส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคตอันใกล้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา