บลจ.ทิสโก้ ส่ง “ยูเอส อิควิตี้ ฟันด์” บุกสหรัฐฯ หลังสัญญาณตลาดหุ้น-เศรษฐกิจเริ่มเป็นบวก

อังคาร ๒๘ กรกฎาคม ๒๐๐๙ ๑๖:๔๘
บลจ.ทิสโก้ คว้าโอกาสส่งกอง “ยูเอส อิควิตี้ ฟันด์” ลุยตลาดหุ้นสหรัฐฯ หลังดัชนีเริ่มดีดกลับ และภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มเห็นสัญญาณบวก พร้อมชูจุดเด่นสภาพคล่องสูง เปิดขาย 3 -14 ส.ค. นี้ ที่ธนาคารทิสโก้ ทุกสาขา

นายพิชา รัตนธรรม หัวหน้าธุรกิจกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาจะประสบปัญหาจากวิกฤติเศรษฐกิจอยู่มาก แต่จากการทยอยประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น รวมถึงผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนของสหรัฐฯ ที่มีออกมาดีกว่าที่คาดไว้ ทำให้ตลาดเริ่มคาดการณ์ว่าการถดถอยทางเศรษฐกิจใกล้สิ้นสุดและเริ่มฟื้นตัวได้ในระยะอันใกล้นี้

ดังนั้นเพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุน ให้ได้รับผลตอบแทนจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐฯ นี้ บริษัทจึงเตรียมเสนอขาย “กองทุนเปิด ทิสโก้ ยูเอส อิควิตี้ ฟันด์ (TISCO US Equity Fund)” ซึ่งเป็นกองทุนที่จะลงทุนใน SPDR Trust, Series 1 กองทุนอีทีเอฟ ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นชั้นนำในสหรัฐฯ เพื่อสร้างผลตอบแทนของกองทุนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของดัชนี S&P 500 มากที่สุด ซึ่งจุดเด่นของกองทุนอยู่ที่สภาพคล่องสูง สามารถซื้อขายหน่วยลงทุนได้ทุกวันทำการ โดยจะเปิดให้จองซื้อครั้งแรก 3-14 สิงหาคม นี้

“จากการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์มองว่าในไตรมาสสามของปีนี้ อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจของสหรัฐฯ จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สองของปีนี้ และในไตรมาสสุดท้ายของปีก็จะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีกร้อยละ 1.7 เช่นกัน แต่จากการที่เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงในไตรมาสแรกของปี ทำให้หากพิจารณาทั้งปีนี้แล้วอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของมหาอำนาจของโลกยังติดลบอยู่ในระดับที่สูงถึงร้อยละ 2.5 อย่างไรก็ดี มีการคาดกันว่าในปีหน้าคือปี 2553 ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ จะกลับมาเป็นบวกทั้งปี โดยจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.2 ซึ่งถือว่าสูงกว่าประเทศพัฒนาแล้วในแถบยุโรป ซึ่งรวมทั้งอังกฤษ และญี่ปุ่น”

ทั้งนี้ปัจจัยสนับสนุนถึงความน่าสนใจของการลงทุนในหุ้นของสหรัฐฯ ประการที่หนึ่ง คือ ตั้งแต่ต้นปีมาราคาหุ้นของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยมากเพราะนักลงทุนยังไม่เชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ ดังนั้นจากการคาดการณ์ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เริ่มดีขึ้นในไตรมาสที่สามและสี่ของปีนี้ แล้วก็น่าจะเป็นจังหวะที่ดีในการลงทุน ประการที่สอง หากพิจารณามูลค่าหุ้นของสหรัฐฯ โดยดูจากค่า PE ratio ของตลาด ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่13.6 เท่าเมื่อเทียบกับการคาดการณ์ค่า PE ratio ของนักวิเคราะห์ในอีก 12 เดือนข้างหน้าที่คาดว่า PE ของตลาดน่าจะอยู่ที่ 15.2 เท่า ซึ่งหมายความว่าการลงทุนในหุ้นของสหรัฐฯ อาจจะคาดหวังผลตอบแทนได้อีก

ประการที่สาม นักวิเคราะห์เริ่มปรับตัวเลขการคาดการณ์ของผลกำไรของบริษัทไปในทิศทางที่ดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐฯ ทำให้ราคาหุ้นอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีกหากผลกำไรที่ประกาศออกมาเหนือความคาดหมายของผู้ลงทุน และปัจจัยสุดท้ายที่สำคัญก็คือ ค่าความเสี่ยงของการลงทุนในหุ้นของสหรัฐฯ โดยวัดจากดัชนีค่าความผันผวนของตลาดหุ้นสหรัฐฯ และ Credit Spread เริ่มปรับตัวลดลงมาต่ำกว่าระดับก่อนที่บริษัทวาณิชธนกิจ เลห์แมน จะล้มในเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา แต่ดัชนีราคาหุ้น S&P 500 ของตลาดหุ้นสหรัฐฯ กลับตกลงมาอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์ เลห์แมน ล้มถึง 300 จุด

“สำหรับผู้ลงทุนในหุ้นแล้ว หากพิจารณาจากบทเรียนของการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดหุ้นในประเทศเกิดใหม่ และตลาดหุ้นเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีการปรับตัวของราคาหุ้นเพิ่มสูงขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ภายในระยะเวลาเพียง 6 -7 เดือน ก็น่าจะลองพิจารณาการลงทุนในหุ้นของสหรัฐฯ ไว้บ้าง เพราะจริงอยู่ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของยักษ์ใหญ่ประเทศนี้ แม้เพิ่งจะเริ่มต้นและมียังมีความไม่แน่นอนก็ตาม แต่หากยังมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องราคาหุ้นของบริษัทในสหรัฐฯ ก็น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ อย่างรวดเร็วไม่แพ้ใครเช่นกัน”

สำหรับผู้ที่สนใจ “กองทุนเปิด ทิสโก้ ยูเอส อิควิตี้ ฟันด์” เสนอขายครั้งแรก 3-14 ส.ค.52 โดยมีเงินทุนของโครงการที่จดทะเบียนไว้คือ 1,000 ล้านบาท ลงทุนขั้นต่ำ 20,000 บาท สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ธนาคารทิสโก้ทุกสาขา หรือที่ TISCO Contact Center โทร 02 633 6000 กด 4

การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

เสาวนีย์ สันทบ ฝ่ายนิเทศสัมพันธ์ บมจ. ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป

โทร. 0 2633 6906

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา