ThaiBMAให้ดูทิศทางดอกเบี้ย แนะแบ่งลงทุนเป็นแบบขั้นบันได

พุธ ๐๙ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๐:๐๒
สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย คาดดูไบเวิลด์อาจจะส่งผลกระทบต่อการปรับตัวขึ้นของดอกเบี้ยในตลาดได้บ้าง ดังนั้นการลงทุนระยะนี้นักลงทุนต้องพิจารณาความพร้อมในการลงทุนของตนเองเป็นหลัก แนะควรแบ่งเงินลงทั้งตราสารหนี้ระยะยาว ระยะปานกลางและระยะสั้น

นายณัฐพล ชวลิตชีวิน กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) กล่าวถึงสถานการณ์การลงทุนในตลาดตราสารหนี้ในช่วงนี้ที่มีปัจจัยหลายเรื่องเข้ามาแทรกว่า นักลงทุนคงจะต้องมีการติดตามสถานการณ์ในเรื่องของผลกระทบต่างๆที่เกี่ยวข้องกับทิศทางดอกเบี้ยเป็นหลัก ในการตัดสินใจในการลงทุน แต่โดยภาพรวมแล้วยังเชื่อมั่นว่า การลงทุนในตราสารหนี้ยังเป็นทางเลือกหนึ่งในการลงทุนที่น่าสนใจ แม้ว่าอาจจะมีข้อสังเกตในเรื่องของการพันธบัตรจำนวนมากของกระทรวงการคลัง หรือเรื่องของดูไบเวิลด์และความหวาดหวั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจชองเวียตนามเข้ามาก็ตาม

นายณัฐพล กล่าวว่า ในส่วนของการที่กระทรวงการคลังจะต้องมีการกู้เงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นจำนวนมากกว่า 800,000 ล้านบาทซึ่งทำให้หลายฝ่ายมองว่า น่าจะมีผลกระทบในการทำให้อัตราดอกเบี้ยสามารถที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้นั้น จริงๆแล้วรัฐบาลยังทางเลือกที่จะสามารถระดมเงินผ่านช่องทางอื่นๆได้ เช่นการกู้จากสถาบันการเงินโดยตรง หรืออาจจะออกเป็นพันธบัตรออมทรัพย์ ซึ่งเคยมีการออกมาก่อนแล้วในสมัยรัฐบาลก่อนหน้านี้ ก็สามารถที่จะทำได้เช่นกัน ผู้ซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ส่วนใหญ่ที่เป็นรายย่อยนั้นมักจะซื้อแล้วถือไว้เป็นการลงทุนระยะยาว ซึ่งจะช่วยให้ไม่กระทบกับดอกเบี้ยในตลาดรองมากนัก หรือหากรัฐบาลจะใช้การควบคุมในเรื่องการโอนเปลี่ยนมือของพันธบัตรออมทรัพย์มาเสริมเหมือนก่อนรุ่นก่อนๆก็จะยิ่งทำให้ผลกระทบในเรื่องดอกเบี้ยยิ่งน้อยลง

ส่วนในแง่ของความเชื่อมั่นในการลงทุนต่อผลกระทบจากกรณีดูไบเวิลด์ หรือ การลดค่าเงินด่องของเวียตนามนั้น กรรมการผู้จัดการThaiBMA กล่าวว่า ในแง่ของความเชื่อมั่นที่จะกระทบก็คือ ที่เคยคาดการณ์กันว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวในปีหน้า ก็อาจจะกลายเป็นมีความไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะฟื้นจริงหรือไม่มากขึ้น ซึ่งจากคาดการณ์เดิมหากเศรษฐกิจฟื้นตัว ดอกเบี้ยก็น่าจะขยับตัวเพิ่มสูงขึ้น แต่เมื่อมีเหตุการณ์ดูไบเวิลด์และเวียตนามขึ้นมาโอกาสที่อัตราดอกเบี้ยจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีหน้าก็อาจจะมีน้อยลง หรือเพิ่มในอัตราที่ต่ำกว่าที่คาดไว้เดิม

“การที่ดูไบเวิลด์และเวียตนามเข้ามาแทรก ทำให้กระทบกับความเชื่อมั่นในการคาดการณ์ ที่สำคัญอัตราเงินเฟ้อก็ไม่น่าที่จะเพิ่มขึ้น ทำให้โอกาสที่อัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นอาจจะไม่เร็วเท่าที่คาดไว้เดิม”

นายณัฐพล กล่าวว่า การคาดคะเนทิศทางดอกเบี้ยนั้นมีความไม่แน่นอนค่อนข้างมาก ดังนั้นในแง่ของนักลงทุน คงจะต้องมองความต้องการในการลงทุนของตนเองเป็นหลัก ไม่ให้เสียผลประโยชน์หรือโอกาสมากนักไม่ว่าอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นหรือลง ซึ่งหากมีเงินเย็นในการลงทุน น่าที่จะพิจารณาแบ่งการลงทุนเป็นทั้งระยะยาวระยะปานกลาง และระยะสั้นๆ เนื่องจากหากเป็นตราสารหนี้ที่มีอายุ 5 ปีขึ้นไปอัตราผลตอบแทนยังถือว่าอยู่ในระดับที่ดีพอสมควร ในขณะที่พันธบัตรอายุประมาณ 3-5 ปี ก็ยังมีผลตอบแทนที่ดีกว่าระยะสั้น

“สำหรับส่วนที่ลงทุนในตราสารระยะสั้นนั้นไม่ควรลงทุนในตราสารพวกนี้มากจนเกินไปเพราะอัตราผลตอบแทนค่อนข้างต่ำ แต่ควรลงทุนเอาไว้บ้างในกรณีที่ยังไม่แน่ใจว่าดอกเบี้ยจะมีการปรับตัวในปีหน้าช่วงไหน หากมีการขยับของดอกเบี้ยจะได้ไม่เสียโอกาส สามารถนำเงินไปลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาวในอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้ หรือไม่เช่นนั้นก็อาจจะเลือกลงทุนในหุ้นกู้เอกชน ซึ่งก็ยังถือว่าให้ผลตอบแทนที่ดีและบริษัทขนาดใหญ่ก็มีการออกอย่างสม่ำเสมอตลอด สามารถที่จะเลือกลงทุนตามความต้องการได้”นายณัฐพลกล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ