ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. ยูนิเวนเจอร์” ที่ “BBB” แนวโน้ม “Stable”

พุธ ๐๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๐๗:๕๘
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือ บริษัท อเดลฟอส จำกัด ตลอดจนรายได้ประจำที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการพื้นที่สำนักงานให้เช่าซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร และความสามารถในการรักษาสถานะผู้นำในธุรกิจสังกะสีออกไซด์ อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากความเสี่ยงในการพัฒนาโครงการพาร์คเวนเจอร์สให้สำเร็จ รวมถึงผลงานในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ยังมีไม่มาก และภาระหนี้สินที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังพิจารณาอันดับเครดิตโดยคำนึงถึงลักษณะที่ผันผวนของทั้งธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และสังกะสีออกไซด์ ตลอดจนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงจากผลกระทบที่เกิดจากภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่แน่นอนด้วย

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถบริหารการก่อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ให้เป็นไปตามแผนงาน โดยในช่วงระหว่างการก่อสร้างนั้นคาดว่าฐานะทางการเงินของบริษัทจะอ่อนตัวลงเนื่องจากบริษัทต้องพึ่งพาเงินกู้ยืมจำนวนมากเพื่อใช้ก่อสร้างโครงการดังกล่าวให้แล้วเสร็จ ทั้งนี้ รายได้จากโครงการที่อยู่อาศัยคาดว่าจะเพิ่มมากยิ่งขึ้นในปี 2553 ในขณะเดียวกันนั้น ในอนาคตบริษัทจะต้องวางแผนเปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยเป็นระยะเพื่อที่จะสามารถรักษาระดับการเติบโตของยอดขายให้เป็นไปตามที่วางแผนไว้

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทยูนิเวนเจอร์ก่อตั้งในปี 2523 เพื่อผลิตสังกะสีออกไซด์ และในปี 2543 เริ่มเปลี่ยนไปเน้นธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยลงทุนในโครงการร่วมทุนกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง และมีการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยไปแล้วกว่า 20 แห่ง ด้วยมูลค่ารวมทั้งสิ้นมากกว่า 17,000 ล้านบาท หลังจากที่บริษัทอเดลฟอสกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในปี 2550 โครงสร้างผู้ถือหุ้นของบริษัทก็เปลี่ยนไปอย่างมาก โดยเจ้าของกิจการของบริษัทอเดลฟอสเป็นบุตรชาย 2 คนของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของธุรกิจเบียร์และสุราที่ใหญ่ที่สุดของไทยและยังเป็นเจ้าของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งภายใต้ชื่อทีซีซีกรุ๊ปด้วย โดยบริษัทอเดลฟอสเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทในสัดส่วนรวม 51.6% และนับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา บริษัทได้เน้นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวสูง โดยในปี 2550 บริษัทได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน บริษัท แกรนด์ยูนิตี้ดิเวลล็อปเม้นท์ จำกัด (GUD) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม จาก 33% เป็น 60% ทำให้บริษัทเป็นผู้ควบคุมกิจการทั้งหมดของ GUD ปัจจุบัน GUD อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเพื่อผู้มีรายได้ปานกลางหลายแห่งภายใต้ชื่อ U Sabai และ U Delight และโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ชื่อ Park Ventures ซึ่งประกอบด้วยพื้นที่สำนักงานและโรงแรม โดยบริษัทได้ให้เช่าช่วงพื้นที่ในส่วนของโรงแรมซึ่งมีขนาดครึ่งหนึ่งของพื้นที่ขายทั้งหมดของโครงการแก่ บริษัท ทีซีซี ลักซ์ชูรีโฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท จํากัด (TCCLH) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือทีซีซีกรุ๊ปเพื่อพัฒนาเป็นโรงแรม 5 ดาว ซึ่งบริษัทได้รับค่าเช่าพื้นที่ล่วงหน้าจาก TCCLH เพื่อใช้ในการก่อสร้างโครงการ โดยบริษัทจะบริหารพื้นที่ในส่วนของสำนักงานเท่านั้นเมื่อโครงการแล้วเสร็จในปี 2555

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า เนื่องจากการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น รายได้หลักของบริษัทยูนิเวนเจอร์จึงยังคงมาจากธุรกิจสังกะสีออกไซด์โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของรายได้ทั้งหมดในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2552 และคาดว่าในปี 2553 ยอดขายที่อยู่อาศัยจะเติบโตและมีสัดส่วนประมาณ 50% ของรายได้รวมทั้งหมด ผลประกอบการโดยรวมของบริษัทชะลอตัวในปี 2551-2552 โดยปริมาณยอดขายสังกะสีออกไซด์ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2552 คงอยู่ในระดับเดียวกับช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2551 แต่มูลค่าขายลดลงถึง 37% จากช่วงเดียวกันของปี 2551 เนื่องจากราคาที่ลดลงอย่างมากในตลาด London Metal Exchange (LME) รายได้จากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2552 อยู่ที่ 211 ล้านบาท คิดเป็น 27% ของรายได้รวมของบริษัท โดยเพิ่มขึ้นจาก 31 ล้านบาทในปี 2551 บริษัทมีผลขาดทุนจากการดำเนินงาน 1% ในปี 2551 และ 4.5% ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2552 ในขณะที่ภาระเงินกู้รวม (ไม่รวมภาระค่าเช่า) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจาก 34 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2550 เป็น 568 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2551 และ 702 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนกันยายน 2552 เงินทุนจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นจาก 120-130 ล้านบาทในปี 2549-2550 เป็น 367 ล้านบาทในปี 2551 และ 388 ล้านบาทในไตรมาสที่ 3 ของปี 2552 อันเป็นผลจากการที่บริษัทรับค่าเช่าล่วงหน้าจาก TCCLH สำหรับสัญญาเช่าช่วงพื้นที่โรงแรมระยะยาวเป็นสำคัญ ดังนั้นกระแสเงินสดที่เคยอยู่ในระดับดีผิดปกติก็ลดลงมาอยู่ในระดับเดียวกับผู้ประกอบการรายอื่น โดยอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมซึ่งเคยสูงถึง 357% ในปี 2550 ลดลงเหลือ 64.5% ในปี 2551 และ 52.1% (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2552

ภาวะตลาดที่อยู่อาศัยในปีที่ผ่านมาค่อนข้างผันผวนอันเป็นผลมาจากความไม่มีเสถียรภาพของการเมืองภายในประเทศและวิกฤติการณ์ทางการเงินทั่วโลก แม้ตลาดจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2552 แต่ก็ยังถือว่าชะลอตัวอยู่และถูกครอบงำโดยผู้ประกอบการรายใหญ่มากยิ่งขึ้น และแม้ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านภาษีของรัฐบาลซึ่งอนุญาตให้ผู้ซื้อบ้านสามารถนำเงินซื้อบ้านในวงเงินสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาทไปใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสิ้นสุดลงเมื่อเดือนธันวาคม 2552 แต่ก็คาดว่าความต้องการที่อยู่อาศัยในปี 2553 น่าจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปี 2552 มากนัก กระนั้นความต้องการที่อยู่อาศัยก็ยังคงขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) (UVI)

อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ BBB

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable (คงที่)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2553 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงมิได้รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้น ผลที่ได้รับ หรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ