ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 2,500 ล้านบาท “บ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์” ที่ระดับ “BBB+”

พุธ ๐๘ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๑:๕๑
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศผลอันดับเครดิตให้แก่หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 2,500 ล้านบาทของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB+” โดยอันดับเครดิตหุ้นกู้ชุดใหม่ดังกล่าวใช้แทนอันดับเครดิต “BBB+” ที่ทริสเรทติ้งจัดไว้เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2553 สำหรับหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาทของบริษัทเนื่องจากบริษัทตัดสินใจเพิ่มวงเงินหุ้นกู้อีกจำนวน 500 ล้านบาท ทั้งนี้ วงเงินที่เพิ่มขึ้นจะไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัท โดยบริษัทจะนำเงินทั้งหมดที่ได้จากการออกหุ้นกู้ใหม่ไปใช้ชำระคืนหนี้ที่มีอยู่กับสถาบันการเงินและชำระคืนหุ้นกู้ ITD109A นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังประกาศยืนยันอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ “BBB+” ด้วย ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิตยังคง “Negative” หรือ “ลบ” อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะที่แข็งแกร่งของบริษัทในการเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในประเทศ ตลอดจนการมีงานในมือที่ยังไม่ส่งมอบ (Backlog) จำนวนมาก ความสามารถในการรับงานก่อสร้างได้หลากหลายประเภททั้งในประเทศและต่างประเทศ การดำเนินธุรกิจที่ครบวงจรโดยขยายสู่การผลิตวัสดุก่อสร้าง รวมถึงนโยบายการลงทุนของภาครัฐในการก่อสร้างสาธารณูปโภคเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงแนวโน้มที่บริษัทจะสามารถลดภาระหนี้ลงได้โดยการขายเงินลงทุนในเขื่อนพลังน้ำน้ำเทิน 2 อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวของบริษัทมีข้อจำกัดบางส่วนจากความเสี่ยงด้านต้นทุนการก่อสร้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานที่มีลักษณะของสัญญาแบบคงที่ (Fixed-price Contract) ระยะยาว ตลอดจนแรงกดดันในการทำกำไร ลักษณะของธุรกิจที่มีความผันผวนและเป็นวงจรขึ้นลง และภาระหนี้ของบริษัทที่อยู่ในระดับสูง

แนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนถึงภาระหนี้ของบริษัทที่อยู่ในระดับสูงและผลประกอบการที่อ่อนแอแม้จะปรับตัวดีขึ้นในหลายไตรมาสที่ผ่านมา อันดับเครดิตอาจปรับลดลงหากบริษัทไม่สามารถปรับปรุงผลประกอบการให้ดีขึ้นและสร้างความสม่ำเสมอ รวมทั้งไม่สามารถลดภาระหนี้ได้ตามแผน

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์เป็นผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สถานะผู้นำตลาดของบริษัทเกิดจากการมีผลงานเป็นที่ยอมรับ การมีสัมพันธภาพที่ดีกับลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน การประหยัดจากขนาด ความสามารถในการผลิตวัตถุดิบสำคัญที่เพียงพอ การมีเครื่องจักรและอุปกรณ์ก่อสร้างที่ครบครัน ตลอดจนการมีวิศวกรและช่างที่มีทักษะสูงจำนวนมาก ในช่วงครึ่งแรกของปี 2553 บริษัทมีรายได้รวม 18,279 ล้านบาท ธุรกิจของบริษัทแบ่งสายงานออกเป็น 9 ประเภท โดยมีสาขาในต่างประเทศ 3 แห่งคือประเทศไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินเดีย และมีบริษัทย่อยในต่างประเทศ 4 แห่งในประเทศพม่า อินเดีย อินโดนีเซีย และมาดากัสการ์ แม้ว่ากลยุทธ์ในการขยายธุรกิจก่อสร้างไปในต่างประเทศจะช่วยให้บริษัทมีรายได้ที่เพียงพอในช่วงธุรกิจก่อสร้างในประเทศชะลอตัว แต่กลยุทธ์ดังกล่าวก็เพิ่มความเสี่ยงจากการดำเนินธุรกิจในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคยให้แก่บริษัทด้วยเช่นกัน มูลค่างานในมือที่ยังไม่ส่งมอบของกลุ่มบริษัท ณ วันที่ 19 สิงหาคม 2553 อยู่ที่ 87,916 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงโครงการชนะการประมูลที่รอลงนามในสัญญาอีกจำนวน 1,303 ล้านบาท โดยประมาณ 64% ของงานในมือเป็นโครงการที่อยู่ในต่างประเทศซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอินเดียและอินโดนีเซีย นอกเหนือจากการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศแล้ว บริษัทยังขยายงานไปสู่ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง เช่น เหล็ก คอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูป และปูนซีเมนต์ด้วย แม้การดำเนินธุรกิจแบบครบวงจรจะช่วยลดต้นทุนให้แก่บริษัท โดยเพิ่มอำนาจการต่อรองกับผู้จัดหาวัตถุดิบและลดความเสี่ยงจากการขาดแคลนวัตถุดิบ แต่ก็ไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงด้านวงจรธุรกิจของงานรับเหมาก่อสร้างแต่อย่างใด นอกจากนี้ การลงทุนในธุรกิจที่มีต้นทุนสูงเช่นธุรกิจผลิตปูนซีเมนต์ยังส่งผลทำให้ฐานะการเงินของบริษัทอ่อนแอลงเนื่องจากภาระหนี้ในงบการเงินรวมเพิ่มสูงขึ้น

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า แม้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจะมีผู้ประกอบการจำนวนมาก แต่ก็มีผู้รับเหมาเฉพาะบางกลุ่มเท่านั้นที่ได้รับประโยชน์จากอุปสรรคในการเข้าสู่ธุรกิจที่อยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ ผู้รับเหมาที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์เบื้องต้นเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์เข้าไปร่วมประมูลโครงการขนาด ใหญ่ของภาครัฐได้ ดังนั้น โอกาสที่ผู้รับเหมารายใหญ่ที่สุด 3 รายจะชนะการประมูลโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐจึงมีความเป็นไปได้สูงจากการมีผลงานที่เป็นที่ยอมรับและได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน โครงการระบบขนส่งมวลชนและโครงการเหมืองซึ่งบริษัทมีความเชี่ยวชาญและมีความพร้อมในด้านเครื่องจักรเป็นอย่างดีน่าจะช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่บริษัทในอนาคตระยะปานกลาง นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะร่วมประมูลในโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการที่เริ่มดำเนินการทั้งในประเทศไทยและอินเดียด้วย

ในช่วงครึ่งแรกของปี 2553 บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์รายงานผลขาดทุนที่ 66 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากรายได้ที่ลดลงและการเพิ่มขึ้นอย่างมากของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร รายได้ของบริษัทลดลง 14% เมื่อเทียบปีต่อปี มาอยู่ที่ 18,279 ล้านบาท ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่รายได้จากการก่อสร้างภายในประเทศลดลง ในขณะที่รายได้ก่อสร้างในต่างประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง ถึงแม้ว่าบริษัทจะได้รับแรงกดดันจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ระดับสูง โดยเฉพาะในส่วนของการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ อัตรากำไรจากการดำเนินงานเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนก็ปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากโครงการก่อสร้างที่ขาดทุนได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และในช่วงนี้ก็ไม่มีแรงกดดันจากการปรับตัวขึ้นของราคาวัสดุก่อสร้าง โดยอัตรากำไรก่อนค่าเสื่อมราคาและตัดจำหน่ายปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 8.91% จาก 6.06% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

ภาระหนี้ของบริษัท ณ เดือนมิถุนายน 2553 ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงสิ้นปี 2552 ทั้ง ๆ ที่ผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งแรกของปี 2553 ปรับตัวดีขึ้น ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่บริษัทย่อยในต่างประเทศมีภาระหนี้ที่สูงขึ้น โดยเฉพาะ ITD Cementation India Ltd. (ITDCem) ซึ่งมีการใช้เงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานสูงขึ้นจากการมีงานก่อสร้างเพิ่มขึ้น โดยภาระหนี้ของบริษัท ณ เดือนมิถุนายน 2553 อยู่ที่ 25,415 ล้านบาท เปรียบเทียบกับภาระหนี้ที่ 24,968 ล้านบาท ณ เดือนธันวาคม 2552 อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัทอยู่ที่ 68.98% ภาระหนี้ที่สูงทำให้ดอกเบี้ยจ่ายเป็นภาระที่หนักของบริษัท อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 1.98 เท่า เปรียบเทียบกับ 1.63 เท่าในปี 2552 ทริสเรทติ้งคาดว่าภาระหนี้และกระแสเงินสดของบริษัทจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นภายในไตรมาสที่ 4 ของปีหลังจากการขายเงินลงทุนใน Nam Theun 2 Power Co., Ltd. (NTPC) ซึ่งอยู่ที่ประเทศลาวเรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทคาดว่าจะได้รับเงินประมาณ 3,500 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าที่ได้ประมาณการไว้เนื่องจากการแข็งค่าของเงินบาท

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) (ITD)

อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ BBB+

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

ITD109A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2553 คงเดิมที่ BBB+

ITD146A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557 คงเดิมที่ BBB+

หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2558 BBB+

แนวโน้มอันดับเครดิต: Negative (ลบ)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา