ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิต “บ. อาร์ ซี แอล”: องค์กรเป็น “BBB” จาก “BBB+” ตราสารหนี้เป็น “BBB-” จาก “BBB” แนวโน้ม “Negative”

พฤหัส ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๑ ๑๔:๓๘
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศปรับลดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “BBB” จาก “BBB+” พร้อมทั้งปรับลดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัทเป็นระดับ “BBB-” จาก “BBB” ด้วยแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” อันดับเครดิตสะท้อนถึงผลประกอบการที่อ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้จากปัจจัยที่ไม่เอื้ออำนวยหลายประการ อาทิ ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจโลก การแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย และอุปทานส่วนเกินของเรือที่มีจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีรูปธรรมที่แสดงให้เห็นว่าบริษัทได้เสียความสามารถในการแข่งขันทั้งในธุรกิจกองเรือฟีดเดอร์และธุรกิจเรือบริการขนส่งตู้สินค้าประจำเส้นทาง โดยในปี 2554 บริษัทมีปริมาณการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นเพียง 7% ซึ่งต่ำกว่าปริมาณการขนส่งสินค้าของทั่วโลกที่เติบโตมากกว่า 10% ทั้งนี้ อัตราค่าระวางเรือโดยเฉลี่ยของบริษัทโดยเฉพาะธุรกิจกองเรือฟีดเดอร์นั้นตกต่ำลงตั้งแต่ปี 2552 และยังคงไม่ฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงคณะผู้บริหารของบริษัทที่มีความสามารถและประสบการณ์ รวมทั้งสถานะผู้นำในตลาดผู้ประกอบการขนส่งทางเรือระดับภูมิภาคอันเนื่องมาจากความได้เปรียบในเรื่องขนาดของกองเรือ ความถี่ในการให้บริการ และอายุเฉลี่ยของกองเรือที่ยังต่ำ

แนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนถึงการอ่อนตัวลงของผลประกอบการและสถานะในการแข่งขันของบริษัท โดยเฉพาะในธุรกิจกองเรือฟีดเดอร์ นอกจากนี้ ยังคาดว่าเงื่อนไขทางการตลาดที่ไม่เอื้ออำนวยหลาย ๆ ประการจะยังกดดันความสามารถของบริษัทในการปรับปรุงผลประกอบการและสถานะทางการเงินในระยะอันใกล้ ทั้งนี้ อันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงหากอัตรากำไรของบริษัทยังไม่ฟื้นตัวและสภาพคล่องไม่ดีขึ้นในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า ในทางกลับกัน แนวโน้มอันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเป็น “Stable” หรือ “คงที่” หากอัตรากำไรปรับตัวดีขึ้นและบริษัทสามารถสร้างกระแสเงินสดที่เข้มแข็งเพียงพอที่จะใช้ชำระคืนหนี้

ทริสเรทติ้งรายงานว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 ปริมาณการขนส่งและอัตราค่าระวางเฉลี่ยของบริษัทอาร์ ซี แอลเพิ่มขึ้นเพียง 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเนื่องจากอุปทานส่วนเกินของเรือที่มีจำนวนมากซึ่งส่งผลให้มีการแข่งขันที่รุนแรง จากการรายงานของ Alphaliner ปริมาณการบรรทุกสินค้าในช่วงปี 2554-2556 จะเพิ่มขึ้นประมาณ 4.4 ล้านตู้ (Twenty-foot Equivalent Units - TEU) หรือคิดเป็น 31% ของปริมาณบรรทุกในปัจจุบัน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันเฉลี่ยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 ที่เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาโดยอยู่ที่ระดับ 582 ดอลลาร์สหรัฐต่อเมตริกตันนั้นส่งผลให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายน้ำมันต่อรายได้ของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 เพิ่มขึ้นเป็น 41% จากระดับ 30% ในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทไม่สามารถปรับค่าน้ำมันส่วนที่เพิ่มได้มากกว่าปีดังกล่าว ดังนั้นบริษัทจึงไม่ได้รับเงินส่วนที่ชดเชยต้นทุนน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นได้

ทริสเรทติ้งกล่าวว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประกอบกับราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้รายได้และกระแสเงินสดของบริษัทอาร์ ซี แอล ต่ำกว่าประมาณการ อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้ (ปรับปรุงรายการเช่าดำเนินงาน) อ่อนตัวลงอย่างมีนัยสำคัญจาก 8.4% ในปี 2553 เป็น -8.6% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 นอกจากนี้ อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่าย (ปรับปรุงรายการเช่าดำเนินงาน) ก็ลดลงจาก 2.6 เท่าในปี 2553 เป็น -1.9 เท่าในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวม (ปรับปรุงรายการเช่าดำเนินงาน) ปรับลดอย่างมากจาก 8.1% ในปี 2553 เป็น -4.0% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) ส่วนอัตราส่วนหนี้สินต่อโครงสร้างเงินทุน (ปรับปรุงรายการเช่าดำเนินงาน) ยังคงอยู่ที่ระดับ 47% ตลอดปี 2553 ถึงไตรมาสแรกของปี 2554 สภาพคล่องของบริษัทตึงตัวขึ้น โดย ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2554 บริษัทมีเงินสดจำนวน 1,639 ล้านบาท ลดลงจาก 2,290 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2554 อย่างไรก็ตาม บริษัทจะไม่มีการลงทุนที่สำคัญ ๆ ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

วงเงินสินเชื่อส่วนใหญ่ของบริษัทอาร์ ซี แอล มีการกำหนดเงื่อนไขทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับหนี้สินและอัตราส่วนที่เกี่ยวข้องกับกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย ทั้งนี้ บริษัทไม่สามารถดำรงอัตราส่วนที่เกี่ยวข้องกับกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาให้อยู่ในระดับที่กำหนดไว้ได้ อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ได้รับการผ่อนปรนในการดำรงอัตราส่วนดังกล่าวจากเจ้าหนี้ นอกจากนี้ บริษัทยังประสบความสำเร็จในการยกเลิกเงื่อนไขในการดำรงอัตราส่วนที่เกี่ยวข้องกับกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายจากข้อกำหนดเงื่อนไขทางการเงินด้วย แต่บริษัทจะต้องดำรงเงินสดขั้นต่ำจำนวน 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐไว้ตลอดอายุของสัญญาเงินกู้ ทริสเรทติ้งกล่าว

บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) (RCL)

อันดับเครดิตองค์กร: ลดลงเป็น BBB จาก BBB+

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

RCL12OA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555 ลดลงเป็น BBB- จาก BBB

แนวโน้มอันดับเครดิต: Negative (ลบ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ [email protected] โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา