ไทยพาณิชย์พร้อมบรรเทาความเดือดร้อน ออกมาตรการรับมือช่วยเหลือลูกค้าจากภัยน้ำท่วม

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๑๔:๕๒
ธนาคารไทยพาณิชย์ เดินหน้าให้ความช่วยเหลือลูกค้าผู้ประสบภัยน้ำท่วม เบื้องต้นดำเนินมาตรการพักชำระหนี้สำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ทั้งลูกค้าบุคคล ลูกค้าเอสเอ็มอี และลูกค้าขนาดใหญ่ ในพื้นที่ประสบภัยพร้อมเฝ้าระวังในพื้นที่ความเสี่ยงอย่างเต็มที่

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์กล่าวว่า “จากเหตุการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดขณะนี้ ธนาคารตระหนักถึงความยากลำบากของผู้ที่ประสบภัย และได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้น มีมาตรการพิเศษผ่อนปรนเงื่อนไขสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารที่ได้รับผลกระทบ จนกระทั่งปัจจุบันมีมีลูกค้าติดต่อขอความช่วยเหลือเข้ามาเป็นระยะ แบ่งเป็นลูกค้าบุคคลประมาณกว่า 500 ราย ลูกค้าธุรกิจประมาณ 60 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากลูกค้าที่อยู่ในเขตภาคกลางและภาคเหนือ ทั้งนี้ ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบมีทั้งแบบทางตรงคือที่อยู่อาศัยหรือสถานที่ประกอบการโดนน้ำท่วมไม่สามารถดำเนินการได้ หรือทางอ้อมที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับซัพพลายเชนต่างๆ หรือทางด้านการคมนาคม ขนส่งวัตถุดิบ โดยเฉพาะในเขตนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งทางธนาคารมีนโยบายในการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ทุกภาค ทุกเขตที่ได้รับผลกระทบ”

ลูกค้าที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อขอรับบริการได้ที่สำนักงานของธนาคารหรือติดต่อเจ้าหน้าที่บริการลูกค้า และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ 02-777-7777

สำหรับลูกค้าสินเชื่อรายย่อยที่ประสบอุทกภัย สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อเคหะ และสินเชื่อธุรกิจรายย่อย (SSME) สามารถเลือกความช่วยเหลือได้ 2 แบบ คือ 1) การพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลาสูงสุดไม่เกิน 6 เดือน หรือ 2) วงเงินกู้พิเศษเพื่อการซ่อมแซมบ้าน สูงสุด 120% ของราคาประเมินเดิมหักยอดหนี้ที่เหลืออยู่ ส่วนลูกค้าบุคคลประเภทสินเชื่อรถยนต์ สินเชื่อบัตรเครดิต และสินเชื่อเงินสดส่วนบุคคล สามารถขอพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลาสูงสุดไม่เกิน 3 เดือน โดยการพิจารณาระยะพักหนี้และวงเงินกู้พิเศษนั้นเป็นไปตามความจำเป็นของลูกค้าและดุลยพินิจของธนาคาร

สำหรับลูกค้าธุรกิจผู้ประกอบการ SME ธนาคารมอบความช่วยเหลือโดยจะพิจารณาตามแต่กรณี ได้แก่ 1) การพักชำระเงินต้นเป็นระยะเวลาสูงสุดครั้งละไม่เกิน 6 รวมแล้วไม่เกิน 12 เดือน 2) การพักการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยครั้งละ 3 เดือนและต่อเพิ่มได้อีกไม่เกิน 6 เดือน 3) ยืดระยะเวลาการผ่อนชำระให้นานสูงสุด 12 เดือน 4) ลดดอกเบี้ยปกติได้ไม่เกิน 1% นานสูงสุด 6 เดือน 5) ให้วงเงินเบิกเกินบัญชี (O/D) หรือวงเงินสินเชื่อหมุนเวียนประเภทอื่น ไม่เกิน 20 % ของวงเงินสินเชื่อหมุนเวียนทั้งหมด สูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท ระยะเวลาครั้งละไม่เกิน 3 เดือน รวมทั้งหมดแล้วไม่เกิน 6 เดือน และการเพิ่มวงเงินหมุนเวียนชั่วคราวเป็นการเสริมสภาพคล่องในการทำธุรกิจให้พิเศษอีกด้วย ลูกค้าผู้ประกอบการ SME ที่ประสบอุทกภัย สามารถติดต่อรับบริการได้ที่สำนักงานธุรกิจที่มีบัญชีสินเชื่ออยู่

สำหรับลูกค้าขนาดใหญ่ ธนาคารได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้าให้ติดต่อลูกค้าเพื่อสอบถามและให้ความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ ทันที อาทิ การยืดระยะเวลาการชำระหนี้ หรือเพิ่มวงเงินพิเศษเพื่อความจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งพิจารณาตามความเหมาะสมทางธุรกิจแต่ละราย รวมทั้งให้ความช่วยเหลือในการติดต่อประสานงานทางด้านธุรกิจต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าทุกรายที่ได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที

สำหรับความช่วยเหลือเพื่อร่วมบรรเทาทุกข์ให้กับผู้เดือดร้อน ธนาคารได้เชิญชวนคนไทยร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือ ผ่านทางบัญชีเดินสะพัด ชื่อบัญชี “มูลนิธิสยามกัมมาจล-ไทยพาณิชย์ เพื่อผู้ประสบภัย” เลขที่บัญชี 111-3-90911-5 สาขารัชโยธิน โดยไม่คิดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขต สามารถบริจาคผ่านสาขากว่า 1,000 สาขาและเครื่อง ATM ของธนาคารที่มีกว่า 8,000 เครื่องทั่วประเทศ รวมถึงผ่านบริการ SCB Easy Net โดยจะจัดสรรเงินบริจาคส่วนนี้เพื่อการให้ความช่วยเหลือระยะเร่งด่วนในรูปแบบการจัดทำถุงยังชีพ บริจาคเรือ เสื้อชูชีพ ตลอดจนการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ผ่านทางมูลนิธิและองค์กรการกุศลที่เกี่ยวข้อง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ 02-777-7777

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud