กรุงศรีแอสเซทจับจังหวะราคาทองลงสานต่อกองทุนตราสารหนี้แบบอิงกำไรจากราคาทอง

จันทร์ ๑๗ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๑๑:๑๖
นายฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี จำกัด (กรุงศรีแอสเซท) เปิดเผยว่า กรุงศรีแอสเซท ร่วมกับ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด(มหาชน) เสนอขายกองทุนตราสารหนี้แบบอิงกำไรจากการปรับเพิ่มขึ้นของราคาทองเป็นกองที่สองกับกองทุนเปิดกรุงศรีโกลด์ลิงค์คอมเพล็กซ์รีเทิร์น18M2 (KFGLCR18M2) เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนสูงสุดถึง 29.99% เสนอขายครั้งเดียวระหว่างวันที่ 12 — 19 ตุลาคม 2554 นี้

นายฉัตรพี ตันติเฉลิม กล่าวว่า “บริษัทยังคงมีมุมมองที่ดีต่อราคาทองคำ แม้ปัจจุบันราคาทองคำจะมีความผันผวนและมีการปรับลดราคาลงมา แต่ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีของนักลงทุนในการเข้าลงทุน เพื่อรับผลตอบแทนเมื่อราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากปัจจัยต่างๆไม่ว่าจะเป็นในส่วนของปัญหาหนี้สินยุโรปและปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐ รวมทั้งความต้องการทองคำที่เพิ่มสูงขึ้น ยังคงเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาทองคำมีการปรับตัวสูงขึ้นในอนาคต เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยโดยเฉพาะในช่วงที่มีเหตุการณ์ที่ส่งผลลบต่อเศรษฐกิจและการลงทุน กรุงศรีแอสเซทจึงขอเสนอทางเลือกให้กับนักลงทุนโดยการเสนอขายหน่วยลงทุนกองทุนเปิดกรุงศรีโกลด์ลิงค์คอมเพล็กซ์รีเทิร์น18M2 (KFGLCR18M2)ร่วมกับธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด(ไทย) จำกัด(มหาชน) เป็นครั้งที่สอง หลังประสบความสำเร็จจากการขายกองทุน KFGLCR18M1ที่ผ่านมา”

นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี จำกัดกล่าวเสริมว่า “ที่ผ่านมาราคาทองคำมีความผันผวนมากขึ้น โดยความผันผวนของราคาทองคำ ณ สิ้นเดือน ก.ค.54อยู่ที่เฉลี่ย13.42% สิ้นเดือน ส.ค. 54 อยู่ที่เฉลี่ย 16.38% และสิ้นเดือน ก.ย. 54 อยู่ที่เฉลี่ย 18.66 % โดยราคาปิดในเดือนก.ย.54 สูงสุดที่ $1,900.23 ต่อออนซ์และต่ำสุดที่ $1,608.8 ต่อออนซ์ ขณะที่ปัจจุบันราคาทองคำอยู่ที่ $1,666.26 ต่อออนซ์ ซึ่งความผันผวนนี้มีสาเหตุมาจาก 2 ประการ คือ หนึ่งความกังวลเรื่องหนี้สินภาครัฐของประเทศกลุ่มยูโรโซนที่ยังไม่มีความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาในขณะเดียวกันโอกาสที่รัฐบาลกรีซจะผิดนัดชำระหนี้ก็มีสูงมากขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนปรับสถานะจากการถือทองคำมาถือเงินสดเพิ่มมากขึ้น และสองแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งตัวเพิ่มมากขึ้นในระยะสั้นจากการทำ Operation Twist ของธนาคารกลางสหรัฐ”

“ปัจจุบันนักวิเคราะห์มองว่าราคาทองคำที่ $1,600 ต่อออนซ์เป็นระดับที่เหมาะสม ต่างจากช่วงเวลาที่ผ่านมาที่ซื้อขายกันในราคาที่สูงกว่าที่ควรจะเป็น ทั้งนี้ กรุงศรีแอสเซทมองว่าแนวโน้มราคาทองคำในอนาคตสามารถปรับตัวขึ้นได้อีกเนื่องจากปัญหาของประเทศในกลุ่มยูโรโซนที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น รวมถึงอุปสงค์ของทองคำจากนักลงทุนจีนกับอินเดียยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีปริมาณสูงถึง 1099.4ตัน และ 745.4ตัน ตามลำดับ คิดรวมแล้วเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของความต้องการทั้งโลก (ข้อมูลจาก World Gold Council) รวมถึงการปรับเพิ่มสัดส่วนในการถือครองทองคำของธนาคารกลางในหลายประเทศ โดยรัสเซียมีการปรับเพิ่มขึ้นอีก 41.8 ตัน ไทยเพิ่มขึ้นอีก 9.3 ตัน เม็กซิโกเพิ่มขึ้นอีก 99.2 ตัน เกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอีก 25 ตัน เช่นกัน แสดงให้เห็นถึงมุมมองต่อราคาทองคำว่ายังสามารถปรับตัวสูงขึ้นต่อไปได้อีก” นายประภาส กล่าว

คุณวรพร วิทยะสิรินันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริการธนาคารพิเศษ สายงานบุคคลธนกิจ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ที่ผ่านมาการเสนอขายกองทุน KFGLCR18M1 ร่วมกับกรุงศรีแอสเซท ได้รับความสนใจจากลูกค้าของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด(ไทย)เป็นอย่างดี ทั้งนี้นักลงทุนที่พลาดโอกาสการลงทุนครั้งที่แล้วต้องการให้ทางธนาคารเสนอขายกองทุนลักษณะดังกล่าวอีก ปัจจุบันราคาทองคำปรับตัวลดลง จึงเป็นจังหวะที่ดีสำหรับการเสนอขายกองทุนเปิดกรุงศรีโกลด์ลิงค์คอมเพล็กซ์รีเทิร์น18M2 (KFGLCR18M2) เพื่อตอบสนองความต้องการของนักลงทุนที่มีมุมมองว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น”

กองทุน KFGLCR18M2 มีนโยบายนำเงินลงทุน 95% ไปลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศที่อยู่ในระดับสามารถลงทุนได้ (Investment grade) และอีก 5% ลงทุนในออปชั่นที่ให้ผลตอบแทนในอัตราระหว่าง 0% - 29.99% ของเงินต้น ทั้งนี้ ผู้ลงทุนจะได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อครบอายุกองทุน 18 เดือน* โดยนักลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนส่วนเพิ่มระหว่าง 0% - 29.99% อ้างอิงกับจากการเปลี่ยนแปลงราคาของหน่วยลงทุน SPDR Gold Trust (กองทุนอีทีเอฟที่ลงทุนในทองคำ) อย่างไรก็ตามหากมีวันใดในระหว่างอายุกองทุนที่ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 25% ขึ้นไป ผู้ลงทุนยังคงได้รับผลตอบแทน 5.00% ต่อ 18 เดือน ทั้งนี้ กองทุนได้ทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนเงินเต็มจำนวนในส่วนของการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศทั้งหมดของกองทุน กองทุน KFGLCR18M2 เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ยอมรับความเสี่ยงได้ต่ำแต่ต้องการหาผลตอบแทนที่ดีกว่าการฝากเงินธนาคาร และมีมุมมองว่าราคาทองคำน่าจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นแต่ไม่เกิน 25% ภายใน 18 เดือนข้างหน้าและไม่ต้องการขาดทุนหากราคาทองคำปรับลดลง ผู้ที่สนใจสามารถลงทุนในกองทุนขั้นต่ำเพียง 10,000 บาท สอบถามรายละเอียดข้อมูลกองทุนเพิ่มเติมได้ที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี จำกัด และ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ทุกสาขา

*ยกเว้นกรณีผู้ออกตราสารหนี้หรือผู้ออกสัญญาออปชั่นผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับการรับคืนเงินต้นไม่เต็มจำนวนได้

การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลในหนังสือชี้ชวนก่อนการตัดสินใจลงทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ