ไอเอ็นจีกรุ๊ปรายงานกำไรสุทธิ 705 ล้านยูโรในไตรมาสแรก ปี55

จันทร์ ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๔๘
- กลุ่มไอเอ็นจีมีกำไรสุทธิในไตรมาสแรกของปี 2555 รวม 680 ล้านยูโร ซึ่งรวมถึงผลกระทบจากการรับรู้รายได้จากการขายสินทรัพย์และรายการพิเศษ

- ธนาคารมีรายได้ก่อนหักภาษี 1,126 ล้านยูโร เพิ่มขึ้นจากไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา 65.1% ซึ่งเป็นผลจากการการด้อยค่าของสินทรัพย์ที่ลดน้อยลง (lower Impairments) รวมถึงการลดลงของรายได้ 304 ล้านยูโรจากการปรับปรุงมูลค่าทางบัญชีและการเปลี่ยนแปลงมูลค่าหนี้สินของกองทุนชั้นที่สองให้เป็นธรรมเนื่องจากการกระจายสินเชื่อที่เข้มงวด ทั้งนี้หากไม่รวมผลกระทบดังกล่าว ธนาคารจะมีผลการดำเนินงานที่ลดลงเพียง 6.8% เมื่อเปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของไตรมาสแรกของปี 2554

- ธุรกิจประกันภัยมีรายได้จากการดำเนินงาน 475 ล้านยูโร เป็นผลสนับสนุนจากส่วนต่างกำไรจากการลงทุน ค่าธรรมเนียมที่เพิ่มสูงขึ้น และรายได้จากเบี้ยประกันภัย โดยมียอดขายเพิ่มสูงขึ้น 5.1% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2554 และขยายตัวแบบก้าวกระโดดจากไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมา 29.6% อย่างไรก็ตาม รายได้จากการดำเนินงานได้รับผลกระทบจากการสูญเสียที่ใช้ในการลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากภาวะผันผวนของตลาด ทั้งนี้เพื่อเป็นการปกป้องเงินกองทุน ส่งผลให้รายได้ก่อนหักภาษีสูญเสียไป 18 ล้านยูโร

- อัตราส่วนทุนยังคงแข็งแกร่ง โดยอัตราส่วนทุนพื้นฐานชั้นที่หนึ่งของธนาคารไอเอ็นจีแข็งแกร่งขึ้นเป็น 10.9% สะท้อนให้เห็นถึงยอดขายของ ING Direct USA และการเพิ่มขึ้นของเงินกองทุนที่ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง อัตราส่วนขนาดของเงินกองทุนเมื่อเปรียบเทียบกับเบี้ยประกันภัยรับ (solvency ratio) ที่แสดงถึงความสามารถในการชำระหนี้ยังคงที่อยู่ที่ 225%

- ไอเอ็นจีได้เริ่มหารือกับรัฐบาลเนเธอร์แลนด์แล้ว และเร็วๆนี้จะเริ่มต้นหารือกับคณะกรรมาธิการยุโรป หลังจากที่ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อพิจารณาต่อไป

คำกล่าวของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

“ในไตรมาสแรกของปีนี้ สภาวะแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจยังคงท้าทาย เนื่องจากวิกฤติหนี้ในยุโรปยังคงอยู่และความผันผวนที่เพิ่มมากขึ้นของตลาดการเงิน ผลกระทบจากสภาวะแวดล้อมดังกล่าวเห็นได้จากผลการดำเนินงานของบริษัทที่ลดลงจากช่วงเกียวกันของปีก่อนที่มีความแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม รายได้จากธุรกิจธนาคารและประกันภัยปรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาสสี่ของปีที่ผานมา” นายเยน โฮมมาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มไอเอ็นจีกล่าว

ผลการดำเนินงานของธนาคารเพิ่มขึ้น 65.1% จากไตรมาสสี่ของปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ที่ลดน้อยลง ถึงแม้ว่าจะมีการปรับปรุงมูลค่าทางบัญชีของสินเชื่อและหนี้สินในไตรมาสหนึ่งของปี 2555 ที่เป็นลบก็ตาม ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของทั้งสองไตรมาสลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และความสูญเสียจากการปล่อยสินเชื่อปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสสี่ของปี 2554 แต่คาดว่าตัวเลขความสูญเสียจากการปล่อยสินเชื่อจะยังคงสูงอยู่ต่อไปจากปัญหาสภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงในยุโรป ถึงแม้ว่าการแข่งขันในการระดมเงินออมจะยังคงรุนแรง โดยธนาคารเพื่อรายย่อยสามารถระดมเงินออมใหม่ได้ 11.4 พันล้านยูโร ส่งเสริมให้ลำดับของไอเอ็นจีเมื่อวัดจากปริมาณเงินฝากมีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยธนาคารไอเอ็นจีสามารถระดมเงินออมระยะยาวได้ 9.2 พันล้านยูโร และลำดับของไอเอ็นจีเมื่อวัดจากขนาดของเงินกองทุนมีความแข็งแกร่งขึ้นเช่นกัน โดยมีอัตราส่วนทุนพื้นฐานชั้นที่ 1 ที่ 10.9%”

“ธุรกิจประกันภัยมีการฟื้นตัวจากไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่ารายได้จากการดำเนินงานจะยังคงได้รับผลกระทบจากความสูญเสียที่ใช้ไปในการลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากความผันผวนของตลาดเพื่อเป็นการปกป้องเงินกองทุนก็ตาม แต่ผลการดำเนินงานยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นผลจากส่วนต่างกำไรจากการลงทุน ค่าธรรมเนียมที่เพิ่มสูงขึ้น และรายได้จากเบี้ยประกันภัยที่เกิดจากยอดขายที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องในเอเชีย สหรัฐอเมริกา และในยุโรป”

“ในขณะที่ไอเอ็นจีได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลคัดค้านคณะกรรมาธิการยุโรป เรายังคงยืนหยัดกับการตัดสินใจที่จะแยกการดำเนินงานของธุรกิจธนาคารและประกันภัยออกจากกัน และขณะนี้มีความก้าวหน้าอย่างมากในการเตรียมนำธุรกิจประกันภัยและธุรกิจการจัดการลงทุน (Investment Management business) ไปนำเสนอในยุโรปและสหรัฐอเมริกาต่อไป”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๓๐ เม.ย. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตอกย้ำปณิธาน สร้างชีวิต มอบเครื่องเล่นสนาม อุปกรณ์ครุภัณฑ์ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เด็กนักเรียนในส่วนภูมิภาค ณ โรงเรียนวัดนาร่อง อ.เมือง
๓๐ เม.ย. เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ ประกันภัยอุ่นใจ ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์-สมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโส-สมาคมกีฬา จ.นครศรีฯ เอ็มโอยูเตรียมระเบิดศึกตะกร้อเยาวชนฮอนด้า ยูเนี่ยน
๓๐ เม.ย. หลักสูตรการประยุกต์ใช้ NODE-RED ในงานอุตสาหกรรม เชื่อมต่อ CLOUD PLATFORM NEXIIOT
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์ คว้า 2 รางวัลระดับโลก 3G Award 2024
๓๐ เม.ย. YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว ญี่ปุ่น-จีน ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%
๓๐ เม.ย. คณะการท่องเที่ยวฯ DPU ให้ความสำคัญต่องานบริการ จัด HT Makeup Competition 2024 เพิ่มทักษะแต่งหน้าให้กับ นศ.
๓๐ เม.ย. กิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชนหญิงที่หลงใหลศิลปะการทำอาหาร ในโครงการ Women for Women (WFM) Internship Program ร่วมฝึกงานในร้านอาหารโพทง
๓๐ เม.ย. ผู้ถือหุ้น CIVIL โหวตอนุมัติ จ่ายปันผล 0.012 บาท/หุ้น ทิศทางธุรกิจปี 67 เติบโตต่อเนื่อง
๓๐ เม.ย. PRM จัดประชุม E-AGM ปี 67 อนุมัติจ่ายปันผล 0.26บ./หุ้น