IHL คุมต้นทุนเยี่ยมหนุน Q1/55 กำไรสวย มั่นใจปีนี้ปั๊มรายได้เติบโต 25% ได้ตามเป้า

จันทร์ ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๐๕
IHL ไม่ทำให้แฟนคลับผิดหวัง โชว์ผลงาน Q1/55 กำไร 83.70 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 58.72 ล้านบาท แม้รายได้ต่ำกว่าปีก่อนเล็กน้อย เหตุเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้ยอดเยี่ยม รัฐลดภาษีเงินได้นิติบุคคล จาก 30% เหลือ 23% พ่วงบริษัทย่อยรับ BOI ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีช่วยหนุนอีกแรง "ชุติมา บุษยโภคะ" เชื่อปีนี้ปั๊มรายได้เข้าเป้าโต 25% จากปีก่อนได้สำเร็จ หลังลูกค้าเจ้าของค่ายรถเร่งผลิตแบบเต็มกำลังทุกค่าย

นางสาวชุติมา บุษยโภคะ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ไฮด์ จำกัด (มหาชน) หรือ IHL ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายเบาะหนังสำหรับรถยนต์รายใหญ่ของไทย เปิดเผยถึงผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1/2555 (สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2555) ว่า บริษัทฯ รวมบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 83.70 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.98 ล้านบาท หรือร้อยละ 42.54 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 58.72 ล้านบาท โดยปัจจัยหลักมาจาก

บริษัทฯ เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตได้ดีขึ้น สะท้อนให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับรัฐบาลได้ลดภาษีรายได้นิติบุคคลจาก ร้อยละ 30 เหลือร้อยละ 23 และบริษัทย่อย คือบริษัทอินเตอร์ซีท คัฟเวอร์ จำกัด ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) ทำให้ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีมีผลให้การจ่ายภาษีลดลง สะท้อนให้ผลประกอบการในไตรมาสที่ 1/2555 ออกมาเติบโตอย่างโดดเด่น แม้ว่ารายได้ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากลูกค้าค่ายรถยนต์บางรายยังเดินสายการผลิตไม่เต็มกำลังซึ่งเป็นผลกระทบมาจากอุทกภัยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

"ในไตรมาสแรกปีนี้จะเห็นว่าถึงแม้รายได้รวมจะลดลงจากปีก่อนเล็กน้อยจาก 461.08 ล้านบาท มาอยู่ที่ 442.55 ล้านบาท (ในงบรวมบริษัทย่อย) แต่กำไรสุทธิกลับเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น ซึ่งเป็นผลมาจากเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้อย่างดีเยี่ยม และได้รับลดหย่อนภาษีจากรัฐบาลเหลือ 23% จากที่เคยจ่าย 30% นอกจากนั้นบริษัทฯ ย่อย คือบริษัทอินเตอร์ซีท คัฟเวอร์ จำกัด ที่ได้ BOI ก็มีส่วนช่วยให้การจ่ายภาษีลดลง จึงสะท้อนให้กำไรสุทธิเติบโตโดดเด่นดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนี้จะเห็นผลประกอบการของ IHL มีทิศทางการเติบโตอย่างชัดเจน เนื่องจากลูกค้าค่ายรถยนต์ได้กลับมาเดินสายผลิตแบบเร่งด่วน เพื่อเร่งส่งมอบรถให้ทันกับความต้องการของลูกค้า ในขณะที่เราในฐานะผู้ผลิตเบาะหนังป้อนให้กับค่ายรถยนต์ก็ต้องเร่งส่งมอบสินค้าเช่นกัน ดังนั้น เมื่อรวมกับที่เราปรับปรุงการผลิตให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เชื่อว่าในปีนี้จะทำให้รายได้และผลประกอบการของเราเติบโตได้อย่างชัดเจนตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งในปีนี้ได้วางเป้าหมายรายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 25% จากปีก่อนที่ทำได้ 1,554 ล้านบาท " นางสาวชุติมากล่าว

ทั้งนี้ IHL รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1/2555 ในงบเฉพะกิจการบริษัทฯ มีรายได้รวม 368.60 ล้านบาท ลดลง 92.48 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554 ซึ่งมีรายได้รวม 461.08 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 20.06 โดยมีกำไรสุทธิ 51.80 ล้านบาท ลดลง 6.92 ล้านบาท หรือร้อยละ 11.78 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554 ที่มีกำไรสุทธิ 58.72 ล้านบาท โดยปัจจัยการลดลงของกำไรสุทธิมาจากตั้งแต่ไตรมาส 3/2554 บริษัทได้โอนลูกค้าบางส่วนไปยังบริษัทย่อย คือบริษัทอินเตอร์ซีท คัฟเวอร์ จำกัด ซึ่งได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) จึงทำให้งบการเงินเฉพาะกิจการมีผลการดำเนินงานลดลง แต่หากเปรียบเทียบกับงบการเงินรวมบริษัทฯย่อยจะเห็นว่าบริษัทฯ มีผลการดำเนินงานเพิ่มขึ้น คือ ในไตรมาสที่ 1/2555 มีกำไรสุทธิ 83.70 ล้านบาท เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 58.72 ล้านบาท กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 24.98 ล้านบาทคิดเป็นเป็นร้อยละ 42.54

ข้อมูลบริษัท อินเตอร์ไฮด์ จำกัด (มหาชน)

บริษัท อินเตอร์ไฮด์ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายหนังสำหรับเบาะรถยนต์ โดยใช้หนังโคหรือกระบือในการผลิตหนังผืนสำเร็จรูปโดยผ่านกรรมวิธีฟอกย้อมและนำมาตัดและ/หรือเย็บเป็นผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ บริษัทฯ มีสถานะเป็นผู้ผลิตเบาะหนังและชิ้นส่วนหนังสำหรับรถยนต์โดยอ้อม (Second Tier Original Equipment Manufacturer หรือ 2nd Tier OEM) ของผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ อาทิ โตโยต้า ฮอนด้านิสสัน ฟอร์ด มิตซูบิชิ อีซูซุ มาสด้า เป็นต้น โดย บริษัทฯ ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ผลิตหนังสำหรับเบาะที่นั่งรถยนต์และอุปกรณ์ตกแต่งภายในรถยนต์ที่ใช้หนัง ได้แก่ พวงมาลัย กระปุกเกียร์ เป็นต้น เพื่อส่งมอบให้แก่ผู้ผลิตเบาะหนังและชิ้นส่วนหนังสำหรับรถยนต์โดยตรง (First Tier Original Equipment Manufacturerหรือ 1st Tier OEM) ให้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ดังกล่าวผลิตจำหน่ายให้ลูกค้าทั้งภายในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งการผลิตส่วนใหญ่จะเป็นการผลิตตามคำสั่งซื้อของลูกค้า (OEM) และบางส่วนผลิตขายให้ลูกค้าทั่วไป (After Market)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา