SALEE ฟอร์มเจ๋ง Q1/55 กำไรกระฉูด 150%

จันทร์ ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๔๒
SALEE โชว์ผลงานไตรมาส1/2555 ยอดเยี่ยม กำไรพุ่งเฉียด 150% จาก 18.17 ลบ.ในงวดเดียวกันของปีก่อน เพิ่มเป็น 45.14 ลบ. ระบุยอดขายโต ตามกลุ่มอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภค อุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ “สาทิส ตัตวธร” คาดปีนี้ปั๊มรายได้แตะ 1,000 ลบ. จากการทุ่มงบ 150 ล้านบาท ซื้อเครื่องจักร ลุยธุรกิจผลิตชิ้นส่วนพลาสติกและธุรกิจผลิตฉลากสินค้า พร้อมตอกย้ำกลยุทธ์เน้นรักษาฐานลูกค้าเก่าและรุกขยายฐานลูกค้าใหม่ต่อยอดธุรกิจ

นายสาทิส ตัตวธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สาลี่อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ SALEE เปิดเผยถึง ผลประกอบการประจำงวดไตรมาสที่ 1/2555 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2555 ว่า บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิรวม 45.14 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 148 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2554 ซึ่งมีกำไรสุทธิรวม 18.17 ล้านบาทนั้น

โดยสาเหตุหลักของการเพิ่มขึ้นของกำไรสุทธิ เนื่องจากในไตรมาสที่ 1/2555 นี้ มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 239 ล้านบาท จาก 179 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 34 ซึ่งยอดขายที่เพิ่มขึ้นเป็นเพราะการผลิตที่ได้ชะลอไปในไตรมาสที่ 4/2554 จากการเกิดปัญหาภาวะน้ำท่วมโดยรอบโรงงาน ทำให้ไม่สามารถทำการผลิตสินค้าได้ทันตามที่ลูกค้าต้องการ ดังนั้นคำสั่งซื้อที่เคยชะลอในช่วงเวลาดังกล่าวจึงทะยอยเข้ามาจำนวนมากในไตรมาส 1/2555 โดยเฉพาะลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภค อุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ที่ยังมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้การที่มียอดขายที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิด Economy of Scale ทำให้ต้นทุนขายของบริษัทลดลง เนื่องจากต้นทุนบางส่วนเป็นต้นทุนคงที่ ซึ่งไม่เพิ่มขึ้นตามยอดขาย

"ผลงานไตรมาส 1/2555 ที่เติบโตอย่างโดดเด่น สะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจทั้งในส่วนของ SALEE และ พาโก้ สาลี่ พริ้นท์ติ้ง ยังเติบโตได้ดีทั้งคู่ ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก เนื่องจากสินค้าของบริษัท อิงกับภาคการส่งออกในธุรกิจอิเล็คทรอนิกส์และธุรกิจคอนซูเมอร์โปรดักส์ ที่ปัจจุบันมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับธุรกิจดังกล่าวมีอัตรากำไรขั้นต้น (Margin) ถึง 30% ในขณะที่ต้นทุนราคาวัตถุดิบก็ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจะผลักดันให้ผลประกอบการในปี 2555 ดีขึ้นไปในทิศทางเดียวกัน"

ทั้งนี้จากการที่ SALEE ได้เพิ่มกำลังการผลิตเฉลี่ย 30% เพื่อรองรับคำสั่งซื้อที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยได้ตั้งงบลงทุนสำหรับซื้อเครื่องจักรทั้งในส่วนของงานผลิตชิ้นส่วนพลาสติกและพริ้นติ้งไว้ปีละประมาณ 150 ล้านบาท อีกทั้งยังได้รุกขยายฐานลูกค้า ตลอดจนการเจาะตลาดใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้เชื่อว่าปีนี้รายได้น่าจะมีการเติบโตประมาณ 30% หรือขยับขึ้นไปแตะที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2554 ที่มีรายได้ 756 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าธุรกิจของบริษัทยังสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง แต่บริษัทไม่หยุดนิ่งที่จะขยายฐานลูกค้าเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ โดยยังคงเน้นกลยุทธ์ในการรักษาฐานลูกค้าเก่าและรุกขยายฐานลูกค้ารายใหม่ให้มากขึ้น ทั้งในกลุ่มอุตสาหกรรมพิมพ์ฉลากสินค้า กลุ่มชิ้นส่วนพลาสติก หรือแม้กระทั่งกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ โดยเชื่อว่าน่าจะผลักดันให้มีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่องและผลักดันให้ผลประกอบการของ SALEE เติบโตได้ตามเป้าหมายที่ได้วางไว้

ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจพริ้นท์ติ้ง (ผลิตฉลากสินค้า) 55% และธุรกิจฉีดและขึ้นรูปพลาสติก 45% โดยทั้ง 2 ธุรกิจมีมาร์จินที่ใกล้เคียงกันประมาณ 30-35% ซึ่งบริษัทจะพยายามรักษาสัดส่วนนี้ไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud