SGP กำไรไตรมาส 3/2557 จากธุรกิจในประเทศที่แข็งแกร่ง

จันทร์ ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๑๘
“SGP” ชี้บริษัทมีกำไรในไตรมาสที่ 3/2557 จำนวน 157.41 ล้านบาท จากธุรกิจหลักในประเทศที่แข็งแกร่งจากยอดขายที่โตขึ้นกว่า 4% จากไตรมาสก่อน ในส่วนของต่าง ประเทศ ผลประกอบการได้รับผลกระทบจากราคาก๊าซในตลาดโลกที่ ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวในปีนี้ สาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันที่ลดลง อย่างต่อเนื่องส่งผลให้ราคาก๊าซ LPG ปรับตัวลดลงไปในทิศทาง เดียวกัน

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าในช่วงไตรมาสที่ 3/57 ที่ผ่านมา ราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกยังมีทิศทางลดลงตามราคาน้ำมัน โดยในไตรมาสที่3/2557 ราคา ก๊าซ LPG ในตลาดโลกยังคงลดลง มาอยู่ที่ 765 เหรียญสหรัฐต่อตัน หรือลดลงราว 70 เหรียญ เมื่อเทียบกับราคา ณ สิ้นไตรมาส 2/2557 (เดือน มิถุนายน) ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 835 เหรียญสหรัฐต่อตัน อย่างไรก็ตามจากการที่บริษัทพยามยามบริหารต้นทุนก๊าซและก๊าซคงคลังให้มี ประสิทธิภาพ เพื่อลดผลขาดทุนจากธุรกิจในต่างประเทศโดยเฉพาะการขาย แบบค้าส่ง (Wholesale) ขนาด ใหญ่ที่มีปริมาณการจำหน่ายมาก แต่มีมาร์จิ้นน้อยกว่าการขายแบบค้าปลีก เพื่อให้บริษัทได้รับผลกระทบน้อยที่สุดในช่วงที่ราคาลดลงมากกว่ามาร์จิ้นที่ ได้บวกไว้

สำหรับธุรกิจก๊าซ LPG ในประเทศไทย ยังคงมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อยราว 4% ในไตรมาสที่ผ่านมา แต่บริษัท ยังคงเล็งเห็นปริมาณความต้องการใช้ก๊าซ LPG เป็นพลังงานทางเลือกของภาคขนส่งหรือรถ ยนต์ แม้จะมีการปรับลดของราคาน้ำมันแล้วก็ตาม เนื่องจากยังมีส่วนต่างของราคาน้ำมันกับราคาก๊าซที่ สูงอยู่ บริษัท จึงยังคงเดินหน้าขยายสถานีบริการก๊าซ LPG ของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในช่วงเดือนตุลาคม ที่ผ่านมาคณะกรรมการนโยบายพลังงานได้ปรับราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนและภาคขนส่งให้เท่ากัน ทำให้การขายก๊าซผิดประเภทหมดไป ซึ่งเป็นผลดีกับบริษัท และคาดว่ายอดขายก๊าซ LPG ในประเทศจะเพิ่มขึ้นอีกในไตรมาสที่ 4/2557

? ส่วนผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกของปี 2557 ขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 108.37 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 581.13 ล้านบาท โดยสาเหตุหลักมาจากราคาก๊าซ LPG ตลาดโลกช่วง 9 เดือน แรกของปี 2557มีการปรับลดลง อย่างต่อเนื่องกว่า 397.5 เหรียญ สหรัฐต่อตัน ลดลงมากกว่าช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 กว่า 280เหรียญสหรัฐต่อตัน

“ผลประกอบการบริษัทฯ ในช่วง 9 เดือนแรกที่ผ่านมา ขาดทุน แต่บริษัท มองว่าเป็นผลมาจากการปรับตัวลดลงของราคา LPG ในตลาดโลกที่ปรับลดลงตามราคาน้ำมันที่ปรับ ตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของปัจจัยพื้นฐานโดยรวมของธุรกิจบริษัท ยังคงมีความแข็งแกร่ง สามารถสร้างผลกำไรอย่างสม่ำเสมอจากงบการเงินเฉพาะกิจการ”นางจินตณากล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๖ กทม. ประเมินผล Lane Block จัดระเบียบจราจรหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ พบรถแท็กซี่-สามล้อเครื่องจอดแช่ลดลง
๑๗:๐๓ สมาคมประกันวินาศภัยไทย Kickoff การใช้ข้อมูล Non-Life IBS พร้อมส่งมอบรายงานข้อมูลสถิติในการพัฒนาธุรกิจประกันภัยของประเทศ
๑๗:๓๖ 3 โบรกฯ ประสานเสียงเชียร์ ซื้อ SAV เคาะราคาเป้า 24-25 บาท/หุ้น คาดกำไร Q1/67 ทุบสถิติออลไทม์ไฮ รับปริมาณเที่ยวบินเพิ่ม เก็งผลงานทั้งปีโตเด่น
๑๗:๐๓ Minto Thailand คว้ารางวัล Best Official Account จาก LINE Thailand Award 2023
๑๗:๒๔ กทม. ตรวจสอบความปลอดภัยอาคาร ป้ายโฆษณา ต้นไม้ใหญ่ เตรียมพร้อมหน่วยเบสท์รองรับพายุฤดูร้อน
๑๗:๓๒ ไขข้อสงสัย.เมื่อซื้อแผงโซล่าเซลล์แล้วจะขนย้ายกลับอย่างไรให้ปลอดภัย โดย เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย)
๑๖:๔๕ ไทเชฟ ออกบูธงาน FHA Food Beverage 2024 ที่สิงคโปร์
๑๖:๕๓ เนื่องในวันธาลัสซีเมียโลก มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคธาลัสซีเมียในประเทศไทย
๑๖:๓๕ EGCO Group จัดพิธีเปิดโรงไฟฟ้า EGCO Cogeneration (ส่วนขยาย) อย่างเป็นทางการ
๑๖:๒๖ เพลิดเพลินไปกับเมนูพิเศษประจำฤดูกาล: อาหารจากแคว้นซิซิลี ประเทศอิตาลี ที่ โวลติ ทัสคาน กริลล์ แอนด์ บาร์ โรงแรมแชงกรี-ลา