LIT งบปี”57 สุดหรู!!! โตสวนกระแสเศรษฐกิจ กำไรสุทธิ 47.81 ลบ. เพิ่มขึ้น 49% ตั้งเป้าปี”58 พอร์ตสินเชื่อแตะ 1 พันลบ./รายได้-กำไรพุ่ง 30% สบช่องบุกตลาดเอสเอ็มอี/ปล่อยกู้แฟคตอริ่ง! แบงก์ยังขยาดปล่อยกู้

อังคาร ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๔:๔๐
บมจ.ลีซ อิท (LIT) ปิดงบปี”57 แกร่งเกินใคร! กำไรสุทธิ 47.81 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49 % เทียบปีที่ผ่านมามีกำไรสุทธิ 32.10 ล้านบาท “สมพล เอกธีรจิตต์”ส่งซิกปี”58 เดินหน้าท้าลุย! บุกตลาดลูกค้าเอสเอ็มอี เพิ่มวงเงินปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่งให้ลูกค้ารายใหม่เพิ่มเป็น 200 ล้านบาท/เดือน จากปีที่ผ่านมา 6 เดือนหลังอยู่ที่เพียง 100 ล้านบาท/เดือน เท่านั้น มั่นใจตลาดยังโตได้อีกมาก หลังสถาบันการเงินคุมเข้มปล่อยกู้ เหตุไม่มั่นใจภาวะเศรษฐกิจ คาดพอร์ตสินเชื่อปีนี้ทะลุ 1 พันล้านบาท รายได้-กำไร เติบโต 30% เทียบปีก่อน มั่นใจฐานเงินทุนแกร่ง-การบริหารความเสี่ยงเป็นเยี่ยม

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) (LIT) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในปี 2557 บริษัทมีรายได้รวม 128.07 ล้านบาท เพิ่มขึ้น23.42 ล้านบาท หรือ22 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม104.65 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ47.81 ล้านบาท เพิ่มขึ้น15.71 ล้านบาท หรือ49 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทมีการขยายฐานลูกค้าภาคเอกชนมากขึ้น และมีการเพิ่มวงเงินปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่ง ซึ่งถือเป็นสินเชื่อกลางน้ำให้กับลูกค้าวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) มากขึ้น ซึ่งช่วยผลักดันให้อัตรากำไรขั้นต้นขยับตัวเพิ่มขึ้น

“แม้ภาพรวมเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมาจะชะลอตัวจากปัญหาการเมืองในช่วงครึ่งปีแรก แต่รายได้และกำไรของเรายังขยายตัวได้ดี เนื่องจากเราได้มีการขยายฐานลูกค้ากลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของการปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่ง สามารถเพิ่มวงเงินในการปล่อยกู้ให้กับลูกค้ารายใหม่มากขึ้น ตลอดจนการเข้ารุกในสินเชื่อกลางน้ำประเภทเทรดและโปรเจคไฟแนนซ์ที่ให้ผลตอบแทน และมีมาร์จินค่อนข้างดี เมื่อเทียบกับสินเชื่อเช่าซื้อที่มาร์จินค่อนข้างต่ำ”นายสมพลกล่าว

นายสมพล กล่าวว่า ทีผ่านมาบริษัทจะให้วงเงินสินเชื่อแฟคตอริ่งเอสเอ็มอีรายใหม่อยู่ในระดับวงเงินประมาณ 100 ล้านบาทต่อเดือนเท่านั้น แต่ในปีนี้มีแผนเพิ่มอีกเท่าตัวเป็น 200 ล้านบาท เพราะความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้มีสูง เนื่องจากสถาบันการเงินยังไม่กล้าปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้ากลุ่มนี้มากนัก เนื่องจากยังไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ลูกค้าหันมาพึ่งสินเชื่อกับบริษัทมากขึ้น โดยล่าสุดในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ต้องถือว่าผลงานเข้าเป้าตามที่วางไว้โดยได้เพิ่มวงเงินให้สินเชื่อแฟคตอริ่งลูกค้าเอสเอ็มอีรายใหม่ถึง 245 ล้านบาท ทีเดียว

“ในปีนี้เราเตรียมขยายฐานรุกลูกหนี้เอกชนมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของสินเชื่อแฟคตอริ่ง โดยตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อรวมแตะที่ระดับ 1,000 ล้านบาท ขณะที่รายได้และกำไรเติบโต 30% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน”นาย สมพล กล่าว

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท กล่าวถึงกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปี 2558 นอกเหนือจากการขยายตลาดลูกค้าเอสเอ็มอีแล้ว บริษัทยังมีแผนขยายผลิตภัณฑ์การเงินจากเดิมที่ให้น้ำหนักกับการปล่อยสินเชื่อลิสซิ่ง หรือสินเชื่อไฮ-เพอร์เชส ซึ่งถือเป็นโปรดักท์ปลายน้ำ ซึ่งมีมาร์จินต่ำ โดยหันมาเพิ่มน้ำหนักใน สินเชื่อแฟคตอริ่ง หรือการรับซื้อลูกหนี้ทางการค้ามากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งจะรุกในหนี้ภาคเอกชนมากกว่าจากเดิม ในเวลาเดียวกันก็จะปรับสัดส่วนสินเชื่อประเภทเทรดและโปรเจคไฟแนนซ์ให้มากขึ้น เพราะมาร์จินสูงกว่า อย่างไรก็ตาม ด้วยประสบการณ์การทำธุรกิจที่มีมากว่า 7-8 ปี ทำให้การบริหารความเสี่ยงและการคัดกรองลูกค้ามีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถควบคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ให้ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ โดยปัจจุบันมีเอ็นพีแอลเพียง 2% เมื่อเทียบกับสินเชื่อรวม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา